Ảnh hưởng chưa từng có của ngành hàng không Việt Nam do đại dịch Covid-19

Với việc 40% máy bay buộc phải dừng hoạt động hay còn gọi là “đắp chiếu” và việc giảm lương từ nhân viên đến cả lãnh đạo thì dịch bệnh Covid-19 được đánh giá là có môth sự ảnh hưởng “chưa từng có trong lịch sử ngành hàng không.”

Ngành hàng không Việt Nam

Theo ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, tại thị trường trong nước, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus SARS-CoV-2 (Covid-19) kéo theo ngành hàng không chậm lại từ 3 đến 4 năm và làm cho tích lũy của của 4 – 5 năm trước coi như trở về con số không.

Nhấn mạnh tầm ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch SARS-CoV-2 (Covid-19) là “chưa từng có trong lịch sử ngành hàng không,” ông Thành cho biết rằng không có khách nên phải dừng bay. Riêng hãng Vietnam Airlines từng có 100 chiếc máy bay mà bây giờ có 40 máy bay nằm chờ được bay. Điều đáng nói ở đây là các máy bay phải dừng hoạt động nhưng cũng không thể cho thuê vì dịch bệnh bùng phát nhanh và mạnh.

Đơn cử như trường hợp các chuyến bay của Vietnam Airlines thường lệ tới Seoul và Busan (Hàn Quốc) với tần suất từ 6 chuyến bay trong 1 ngày và khai thác bằng máy bay Boeing 787 và Airbus 350, nay giảm xuống còn có 4 chuyến bay/ngày và sử dụng máy bay Airbus 321.

Theo vị Tổng giám đốc Vietnam Airlines, để giảm thiểu tối đa những thiệt hại và rủi ro vì máy bay nằm chờ bay thì hãng đã tìm được một nguồn đối tác từ châu Âu để cho thuê máy bay từ tháng Một vừa qua và hai bên đã đàm phán và làm gần xong việc cho thuê 10 chiếc máy bay.

Thế nhưng trong các tuần vừa qua, phía đối tác đã hủy việc thuê máy bay với lý do châu Âu cũng đang bị dịch bệnh nên khách có nhu cầu đi máy bay giảm lại.

Dịch bệnh ảnh hưởng tới ngành du lịch và hàng không đầu tiên và ngay lập tức. Thời gian đầu của dịch, hãng đã đánh giá dịch Covid-19 trong trường hợp xấu nhất là kéo dài đến hết tháng Năm và sang mùa hè là dần dần phục hồi được các hoạt động. Nhưng với tình hình hiện nay khi học sinh và sinh viên không học tập trung mà chỉ học online khiến thời gian kết thúc năm học bị lùi lại, ngành hàng không cũng không còn cao điểm vào mùa hè trong thị trường nội địa, ông Thành đưa ra góc nhìn của mình.

Khẳng định mục tiêu của hãng Vietnam Airlines bây giờ không bận tâm tới chuyện lợi nhuận mà điều cần quan tâm là dòng tiền để duy trì được trong bối cảnh hiện nay, ông Thành cho rằng, tại Tổng công ty, lãnh đạo cấp cao trong Hội đồng quản trị, lãnh đạo Tổng Công ty sẽ bị giảm lương 40%, cấp dưới hơn là 30%, dưới nữa là 20%, nhân viên chưa áp dụng giảm lương nhưng sẽ nghỉ luân phiên để tiến tới giảm lương.

Theo báo cáo của hãng hàng không Vietnam Airlines, ngoài việc mất đi toàn bộ lượng khách từ Trung Quốc trong giai đoạn tạm ngừng những đường bay Việt Nam – Trung Quốc, hãng cũng sẽ giảm lượng khách trên các đường bay quốc tế khác như: châu Âu, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đông Nam Á,… cũng như trên tất cả các mạng bay nội địa do tâm lý lo ngại dịch bệnh của hành khách (hiện đang có ngày càng nhiều đoàn khách đã hủy chuyến của họ).

Từ đó dẫn đến việc, hãng hàng không Vietnam Airlines phải tiến hành triển khai và điều chỉnh phương án khai thác, hủy toàn bộ các đường bay thường lệ và thuê chuyến đi Trung Quốc, Macau, Hong Kong, giảm tần suất bay, giảm tải cung ứng trên các đường bay đi hầu hết các đường bay quốc tế khác.

Việc cắt giảm khai thác các đường bay cũng làm giảm doanh thu, giảm lợi nhuận đối với những hoạt động kinh doanh vận tải của hãng và 17 doanh nghiệp thành viên đồng thời gây ra những biến động lớn khác như về khai thác tàu bay, phi công, tiếp viên, tài chính, dòng tiền và các hoạt động với các bên cung ứng, lãnh đạo của hãng Vietnam Airlines cho hay.

Tại cuộc họp đánh giá tình hình về những thiệt hại của ngành vận tải do dịch Covid-19 của Bộ Giao thông Vận tải vào ngày 27/2 vừa qua, thay vì dự kiến thiệt hại 10.000 tỷ đồng như cách đây chỉ nửa tháng, theo ước tính mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không trong nước có thể thiệt hại và giảm doanh thu khoảng 25.000 tỷ đồng.

Trong trường hợp khả quan nhất là dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 4/2020, Cục Hàng không Việt Nam đưa ra kịch bản tổng thị trường sẽ đạt 67 triệu khách (giảm 15,4% so với năm 2019). Trong đó các hãng Việt Nam vận chuyển được 12,7 triệu khách quốc tế (giảm 28,3%) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển chỉ đạt 48 triệu khách (giảm 9,2% so với cùng kỳ).

Trong trường hợp xấu hơn là dịch bệnh không được kiểm soát trước tháng 6/2020, có tính đến hủy toàn bộ các chuyến bay đi, đến Hàn Quốc, tổng thị trường chỉ đạt 62,1 triệu khách (giảm 22,6% so với 2019). Trong đó, các hãng Việt Nam vận chuyển được 10,4 triệu khách quốc tế (giảm 41,2%) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển chỉ đạt 45,7 triệu khách (giảm 17% so với cùng kỳ).

Từ những thiệt hại được tính toán như trên, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ Giao thông Vận tải ban hành ra chính sách hỗ trợ giá dịch vụ hàng không cho các hãng hàng không Việt Nam. Cụ thể là áp dụng những chính sách như: giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay đi, đến đối với các chuyến bay nội địa, dự kiến từ ngày 1/3/2020 đến hết ngày 31/5/2020 và có thể điều chỉnh những chính sách này theo diễn biến căng thẳng của dịch bệnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *