Khái niệm Google Ads – 8 bước tiến hành quảng cáo Google Adwords

Là một nhà tiếp thị tôi chắc chắn rằng bạn sẽ thấy Google Ads vừa hấp dẫn vừa đáng sợ.

Công cụ quảng cáo này thật tuyệt vời: nếu được sử dụng tốt Adwords sẽ giúp doanh nghiệp của bạn phát triển.

Điều đáng sợ là nếu bạn không làm đúng hàng nghìn đô la đầu tư mà bạn đã bỏ vào quảng cáo sẽ hoàn toàn biến mất mà chỉ có rắc rối.

Cơ hội hay thất bại chúng ta không thể phủ nhận vai trò của Google Ads trong việc thúc đẩy sự thành công của doanh nghiệp bạn.

Vậy làm cách nào để Google Ads trở nên “hấp dẫn”?

Bài viết này sẽ cho bạn biết từ những kiến ​​thức cơ bản nhất về công cụ này.

Hiểu rõ về nó và biết cách vận dụng bạn sẽ nắm trong tay thành công!

Google Ads hoặc Google Adwords là hệ thống quảng cáo của Google. Trong đó giá thầu trên các từ khóa nhất định được các nhà quảng cáo quyết định. Hướng quảng cáo của họ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google hoặc quảng cáo hiển thị hình ảnh.

Các nhà quảng cáo thường thanh toán bằng phương pháp PPC (pay per click: trả cho mỗi lần nhấp chuột). Đây cũng là cách Google kiếm tiền từ các kênh tìm kiếm.

Có nên sử dụng Google Ads không?

Trong thời đại kỹ thuật số và truyền thông xã hội ngày nay. Thực tế là có rất nhiều nền tảng tốt để lựa chọn cho các sản phẩm quảng cáo hiển nhiên là kênh như Facebook và Instagram Ads, Twitter Ads, Pinterest, Promoted Pins,.. Ngay cả Google không phải là nền tảng quảng cáo tìm kiếm duy nhất. Ngoài ra còn có Bing Ads, Yahoo Ads hay Microsoft Ads.

Tuy nhiên không phải vì sự hiện diện của các nền tảng khác mà Google Adwords trở nên yếu kém. Các doanh nghiệp luôn xem kênh quảng cáo này là nơi tiếp cận khách hàng tốt nhất.

Với bề dày lịch sử, Google đã trở thành công cụ tìm kiếm phổ biến nhất. Và lượng người dùng tìm kiếm sản phẩm trên Google là rất lớn.

Vì vậy để sản phẩm của bạn tiếp cận được khách hàng tiềm năng trong thời gian ngắn Google Ads là một công cụ đáng để bạn đầu tư!

Các loại hình Google Ads

Không giống như các nền tảng khác như Facebook hoặc Instagram. Adwords cung cấp nhiều loại quảng cáo: Google Search Network, Google Display Network, Youtube Ads, Google shopping ads, GmailAds.

Tùy theo loại sản phẩm và đối tượng mà bạn có thể lựa chọn loại hình quảng cáo phù hợp. Có hai loại thường được sử dụng:

  • Thông qua công cụ tìm kiếm của Google (Google Search Network – GSN)
  • Thông qua mạng hiển thị Google (Google Display Network – GDN)

Hai loại quảng cáo mặc dù chúng có cách tiếp cận rất khác nhau nhưng chúng đều sử dụng Hệ thống đấu thầu PPC. Bạn sẽ cần đặt giá thầu để quảng cáo của mình xuất hiện cho những khách hàng đủ điều kiện.

Đối với GSN quảng cáo sẽ hiển thị trên trang kết quả khi khách hàng của bạn tìm kiếm các từ khóa có liên quan (bạn đã chọn khi đăng quảng cáo).

Ví dụ bạn trao đổi “đồng hồ”. Bạn phải đặt giá thầu để quảng cáo của mình hiển thị mỗi khi người dùng tìm kiếm một từ khóa.

Ví dụ từ khóa: “Đồng hồ Casio”

Kết quả tìm kiếm sẽ hiện ra 13 quảng cáo ở đầu bài viết. Những quảng cáo này sẽ được đánh dấu bằng “Ad” bên cạnh URL của trang để phân biệt chúng với các kết quả không phải trả tiền khác (xem hình ảnh ở trên).

Loại quảng cáo này rất hiệu quả nếu bạn đang tìm kiếm khách hàng tiềm năng sớm.

Ngoài ra trang kết quả đôi khi hiển thị kết quả với Google Shopping Ads ở ​​trên cùng như được hiển thị bên dưới.

Google Shopping Ads

Hầu hết mọi người đều rất quen thuộc với quảng cáo trên công cụ tìm kiếm còn Google Display Network thì sao?

GDN hoạt động rất khác với GSN. Thay vì hiển thị quảng cáo trên trang kết quả Google sẽ đặt quảng cáo của bạn trên các trang web (mà khách hàng tiềm năng của bạn có thể sử dụng).

Dưới đây là một ví dụ về quảng cáo Display.

Khi sử dụng hình thức quảng cáo hiển thị này. Những người không tìm kiếm các từ khóa liên quan đến doanh nghiệp thường là khách hàng mục tiêu .

Đánh vào tâm lý “chúng ta thường không biết mình muốn gì cho đến khi chúng ta thấy mình cần gì”. Đăng quảng cáo trên trang web mà họ sử dụng sẽ hoạt động như một công tắc nhắc nhở khách hàng rằng họ cần “sản phẩm” này trong cuộc sống của họ. Do đó tạo ra lợi nhuận cho công ty.

Chạy GDA cũng là một lựa chọn tuyệt vời để tiếp thị lại. Bạn có thể áp dụng cho những khách hàng đã truy cập trang web của công ty bạn. Do đó hãy nhắc nhở họ về sản phẩm của bạn và khuyến khích mua hàng.

Loại quảng cáo nào phù hợp nhất để bắt đầu?

Như đã thảo luận trong Phần 3 có hai loại quảng cáo phổ biến chính. Đây là quảng cáo thông qua Google Search Network (GSN) và thông qua Google Display Network (GDN).

So sánh chi phí cho thấy rằng chạy chiến dịch quảng cáo GSN sẽ tiết kiệm hơn chạy GDN. Một chiến dịch GDN sẽ yêu cầu ngân sách lớn hơn vì bạn phải đẩy nhiều trang web các nhấp chuột đôi khi có thể xảy ra do khách hàng “nhấp nhầm”.

Để tiết kiệm tiền trong khi đạt được hiệu quả tối ưu. Bạn có thể quảng cáo với GSN và tiếp thị lại cho khách hàng bằng GDN.

Nếu ngân sách không phải là mối quan tâm của bạn hãy đầu tư mạnh vào GDN quy mô lớn để phủ sóng thương hiệu. Đồng thời bạn có thể chạy cùng lúc các quảng cáo khác để đảm bảo không bỏ lỡ bất kỳ khách hàng tiềm năng nào.

Quảng cáo Google AdWords có đắt không?

Vậy quảng cáo qua Google AdWords có đắt hay không? Câu trả lời là có.

Nếu bạn không làm tốt hàng ngàn đô la mà bạn đầu tư vào quảng cáo sẽ hoàn toàn biến mất không đổi lại được gì ngoài rắc rối. Đặc biệt nếu doanh nghiệp của bạn rất cạnh tranh.

Nhưng nếu bạn làm đúng thì kết quả nhận được rất xứng đáng với số tiền bạn bỏ ra.

Chìa khóa thành công nằm ở thiết kế thông minh của các chiến dịch quảng cáo AdWords. Thông qua việc lập kế hoạch chi tiết và tối ưu hóa.

Nếu mục tiêu khách hàng được xác định rõ và được tối ưu hóa với một giá thầu thích hợp. Bạn chắc chắn có thể nhận được phản hồi từ khách hàng tiềm năng từ đó có thể nhận được điểm ROI tích cực.

Mặt khác nếu chiến dịch không tốt bạn có thể tốn rất nhiều tiền để trả cho những nhấp chuột của những khách hàng không bao giờ mua sản phẩm của bạn.

Số tiền bạn cần bỏ ra phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố liên quan đến việc đặt giá thầu:

  • Từ khóa bạn chọn
  • Sự cạnh tranh từ các đối thủ cùng ngành (sử dụng cùng một dịch vụ AdWords)
  • Giá thầu bạn đang đưa ra

Hãy làm nhanh một bài toán kinh tế: Bởi vì bạn trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột. Nếu quảng cáo có thể phát triển doanh nghiệp của bạn từ $ 5 lên $ 10 trở lên cho mỗi nhấp chuột thì xin chúc mừng bạn đã làm được!

8 bước tiến hành quảng cáo Google AdWords cho người mới bắt đầu

Quảng cáo PPC là một công cụ mạnh mẽ nếu bạn sử dụng nó một cách khôn ngoan.

Trước khi bắt đầu sử dụng AdWords bạn cần xác định mục tiêu của mình.

Có thể bạn đang nghĩ đến mục tiêu “bán được nhiều hơn” một khởi đầu nghe có vẻ tốt nhưng vẫn chưa đủ. Bạn sẽ cần nhập chi tiết hơn khi muốn sử dụng các công cụ quảng cáo trực tuyến.

Cơ hội để người dùng truy cập trang web của bạn và mua hàng lần đầu tiên là cực kỳ thấp.

Hành trình bán hàng trực tuyến phụ thuộc vào việc thiết lập và duy trì mối quan hệ tin cậy với khách hàng của bạn.

Do đó nếu bạn là doanh nghiệp muốn sử dụng Google Ads bạn có thể tham khảo một số mục tiêu mẫu sau:

  • Tạo doanh số
  • Khuyến khích người dùng tạo tài khoản trên website
  • Khuyến khích người dùng đăng ký email
  • Tạo khách hàng tiềm năng – xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng
  • Tăng mức độ nhận biết thương hiệu và thu thập giá trị
  • Đặt ra nhiều mục tiêu chi tiết nhưng có lợi cho quá trình quảng cáo.

Và hãy nhớ rằng bạn cần chạy nhiều chiến dịch khác nhau để đạt được các mục tiêu khác nhau. Đừng tập trung quá nhiều vào một chiến dịch.

Khi bạn đã đặt mục tiêu hãy bắt đầu thiết lập tài khoản quảng cáo của bạn.

Tôi sẽ hướng dẫn bạn cấu hình tài khoản Google AdWords của mình theo 8 bước:

Bước 1: Đăng ký

Để đăng ký dịch vụ này của Google trước tiên bphải có tài khoản Gmail. Vì vậy nếu bạn chưa có hãy tạo một tài khoản ngay bây giờ. Đừng lo lắng việc tạo Gmail rất nhanh chóng và dễ dàng.

Khi bạn có Gmail bạn truy cập trang web Google AdWords. Nhập địa chỉ email của bạn vào câu trả lời what is your email address? và nhập trang web bạn muốn quảng cáo trong phần what is your website?.

Sau khi điền đầy đủ thông tin và bấm continue. Sau đó bạn sẽ được chuyển đến trang bên dưới để tạo chiến dịch (Campaign).

Tại đây bạn có thể chọn ngân sách (Budget), đối tượng mục tiêu (Target audience), đặt giá thầu (Bids) và tạo bản sao cho quảng cáo của mình.

Bước 2: Set Your Budget – Đặt ngân sách

Xác định ngân sách là nhiệm vụ quan trọng nhất trong danh sách việc cần làm của bạn. Đặt giới hạn hàng ngày sẽ đảm bảo rằng bạn không chi tiêu quá mức vào quảng cáo.

Để tính toán ngân sách hàng ngày bạn cần xác định số lượng khách truy cập vào trang đích. Từ đó trang đích có thể chuyển đổi thành khách hàng. Nếu bạn mới bắt đầu bạn có thể chọn mức trung bình.

Theo WordStream tỷ lệ chuyển đổi trung bình trên tất cả các ngành là khoảng 2,35%. Điều này có nghĩa là trung bình chỉ có 2,35% người dùng rất có khả năng trở thành khách hàng của bạn.

Bạn có thể tham khảo số liệu chuyển đổi trung bình cho ngành của mình. Tìm hiểu số tiền bạn sẵn sàng chi cho mỗi khách truy cập.

Khi bạn đã chọn đơn vị tiền tệ và ngân sách mong muốn hãy nhấn nút lưu và chuyển sang bước tiếp theo.

Bước 3: Chọn Target Audience

Trong bước này bạn có thể chọn vị trí địa lý của đối tượng mục tiêu của mình.

Tính năng này đảm bảo rằng quảng cáo của bạn chỉ được hiển thị cho những người dùng (ở vị trí bạn chỉ định) tìm kiếm bằng từ khóa bạn đặt giá thầu.

Ví dụ: giá thầu cao hơn cho mục tiêu trong vòng 10m giá thầu thấp hơn cho mục tiêu trong vòng 30m. Mạng hiển thị của Google.

Bạn sẽ cần xem xét nhu cầu kinh doanh cũng như mục tiêu chiến dịch của mình để đưa ra lựa chọn phù hợp.

Bước 4: Chọn Network

Như đã nói ở phần đầu Google có hai mạng chính là Google Search Network và Google Display Network.

Bạn sẽ cần xem xét nhu cầu kinh doanh cũng như mục tiêu chiến dịch của mình để đưa ra lựa chọn phù hợp.

Đối với người mới bắt đầu và các doanh nghiệp nhỏ tôi khuyên dùng GSN. Bởi vì nó hiển thị quảng cáo của bạn cho những người dùng đang tìm kiếm cụ thể các từ khóa liên quan đến doanh nghiệp của bạn.

GDN quảng cáo là một lựa chọn tốt để xây dựng thương hiệu. Có thể nhắm mục tiêu lại và thường có PPC thấp hơn nhiều. Nhưng mức độ khách hàng cũng thấp hơn nếu không đầu tư nhiều tiền vào đó.

Bước 5: Chọn Keywords (Từ khoá)

Google sẽ cho phép bạn chọn khoảng 15-20 từ khoá để kích hoạt quảng cáo của bạn xuất hiện trên trang kết quả.

Nếu bạn nghĩ 20 là quá ít? Đừng lo lắng bạn luôn có thể thêm các từ khóa mới sau này.

Cùng với việc nhập từ khóa sẽ có thanh “Mức độ phổ biến của Tìm kiếm” bên cạnh để hiển thị mức độ phổ biến của từ khóa đó. Từ đó bạn có thể chọn từ khóa phù hợp.

Có một lời khuyên nhỏ dành cho bạn hãy chọn những từ khóa chất lượng hơn là số lượng. Chọn một vài từ khóa mà bạn nghĩ sẽ hoạt động tốt hơn nhiều so với việc chọn 20 từ khóa có liên quan.

Luôn chú ý đến đối tượng mục tiêu của bạn khi chọn từ khóa!

Bước 6: Đặt giá thầu

Như đã đề cập trước đó AdWords sử dụng mô hình đấu giá.

Đây là số tiền bạn sẵn sàng trả cho mỗi người nhấp vào quảng cáo. Nguyên tắc ở đây là ai trả giá càng cao thì vị trí quảng cáo càng cao.

Nếu bạn và đối thủ cạnh tranh của ạn phù hợp với cùng một từ khóa bạn trả nhiều tiền hơn quảng cáo của ạn sẽ hiển thị cao hơn quảng cáo của đối thủ cạnh tranh.

Ở đây bạn có hai sự lựa chọn.

Đầu tiên là cho phép Google tự động đặt giá thầu để tối đa hóa lợi nhuận.

Tùy chọn thứ hai là đấu thầu thủ công. Phương pháp này thường tiết kiệm chi phí hơn so với phương án đầu tiên. Bạn có thể tìm hiểu thêm về Google’s Keyword Planner của Google để đặt giá thầu chính xác hơn.

Nếu bạn là người mới tôi khuyên bạn nên đặt giá thầu tự động. Bạn hoàn toàn có thể rút lui theo cách thủ công khi đã chắc chắn về khả năng đặt giá thầu của mình.

Bước 7: Viết quảng cáo

Viết quảng cáo là phần quan trọng nhất của quy trình quảng cáo Adwords.

Nội dung của phần này phải rõ ràng và hấp dẫn. Nó phải đủ hấp dẫn để khiến người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn. Dưới đây là một số mẹo ạn có thể tham khảo:

Chỉnh sửa nội dung

  • Giữ cho nó ngắn gọn: Quảng cáo không thể hiển thị nhiều văn bản vì vậy hãy giữ cho thông điệp của bạn ngắn gọn.
  • Tiêu đề rất quan trọng: Tiêu đề là thứ đầu tiên người dùng nhìn thấy. Đảm ảo rằng dòng tiêu đề của bạn thu hút khách hàng nhấp vào quảng cáo.
  • CTA rõ ràng: Bạn phải có CTA (Calltoaction) rõ ràng xác định các hành động chi tiết mà bạn muốn người dùng thực hiện. Điều này sẽ thúc đẩy khách hàng của bạn hành động.

Cấu trúc quảng cáo:

  • Tiêu đề: Adwords cho phép bạn xác định 2 tiêu đề cho một quảng cáo mỗi tiêu đề chứa tối đa 30 ký tự. Sử dụng chúng một cách khôn ngoan hãy nhớ bao gồm từ khóa bạn đặt giá thầu (ít nhất là 1) trong tiêu đề.
  • Mô tả: Không gian mô tả được sử dụng để hiển thị 80 ký tự. Nếu có thể hãy bao gồm các ưu đãi hoặc giảm giá (nếu có) trong phần này. Nội dung cần được kiểm tra cẩn thận để tránh sai chính tả hoặc câu khó hiểu.

Bước 8: Tạo quảng cáo Google Ads

Khi bạn đã hoàn thành 7 ước trên hãy nhấn nút Lưu và chuyển sang bước cuối cùng của quy trình.

Lưu ý khi chạy Google AdWords

Chạy nhiều quảng cáo cùng lúc

Như đã đề cập trong các phần trước để có hiệu quả bạn cần chạy nhiều quảng cáo phù hợp với từng mục tiêu.

Bạn có thể tạo nhiều chiến dịch để chạy tìm loại chuyển đổi tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.

Mỗi chiến dịch sẽ bao gồm các nhóm quảng cáo nhỏ. Mỗi nhóm quảng cáo sẽ bao gồm các từ khóa có liên quan tương tự dẫn đến trang đích thích hợp.

Ví dụ: Đối với một cửa hàng điện tử một nhóm quảng cáo có thể dành riêng cho TV trong khi nhóm khác dành cho tủ lạnh. Bất chấp những khác biệt này hai nhóm này vẫn có thể ở trong cùng một chiến dịch.

Các bộ quảng cáo trong cùng một chiến dịch sẽ có cùng cài đặt ngân sách. Nhắm mục tiêu vị trí và cài đặt tiết kiệm nhiều tiền và công sức hơn.

Nếu bạn muốn nhắm mục tiêu các loại thiết bị (di động, máy tính ..) hoặc các địa điểm. Bạn sẽ cần phải tách chúng thành các chiến dịch riêng iệt.

Đánh giá chiến dịch

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc sử dụng Google Ads là khả năng theo dõi quảng cáo.

Với các công cụ theo dõi này bạn có thể xác định xem quảng cáo bạn vừa chạy có đang hoạt động hay không và thực hiện các điều chỉnh thích hợp.

Đối với doanh nghiệp nhỏ có 2 loại chuyển đổi phổ biến:

  • Đối với trang web: khi khách hàng nhấp vào quảng cáo truy cập trang đích và thực hiện hành động mong muốn.
  • Đối với điện thoại: Khi người dùng gọi cho bạn bằng cách nhấn nút gọi CTA trên trang web hoặc trang đích của bạn.

Để theo dõi các loại chuyển đổi này bạn sẽ cần sự trợ giúp của Google Analytics. Bạn có thể xem thêm các bài viết về cách sử dụng công cụ này tại đây

Google Quality Score – Điểm chất lượng Google

Google cũng theo dõi và xếp hạng quảng cáo của bạn từ đó xác định vị trí quảng cáo của bạn được xếp hạng. Các yếu tố ảnh hưởng đến điểm chất lượng:

  • Mức độ liên quan của trang đích đến từ khóa
  • Tỷ lệ nhấp dự kiến ​​
  • Mức độ liên quan của quảng cáo với từ khóa

Bạn có thể kiểm tra điểm chất lượng trong cột chất lượng điểm trong bảng từ khoá. Thang điểm ở đây là 10. Đảm bảo chỉnh sửa quảng cáo và trang web cho phù hợp để tăng.

Sự khác biệt giữa Google Ads và SEO

Các doanh nghiệp sử dụng Google Ads và SEO cho cùng một mục đích: nâng cao nhận thức về thương hiệu tìm kiếm khách hàng và tăng doanh số bán hàng.

Cả hai đều sử dụng công cụ tìm kiếm để lừa người dùng truy cập trang web.

Vậy sự khác biệt giữa chúng là gì? Hãy xem bảng dưới đây.

Như các bạn thấy tuy có nhiều điểm tương đồng nhưng mỗi phương pháp đều có những tiềm năng riêng.

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng cả Google Ads và SEO để bổ sung cho nhau. Kết quả do cả hai mang lại sẽ khiến bạn kinh ngạc!

Remarketing với Google AdWords

Như đã nói ở phần 3 chạy quảng cáo hiển thị hình ảnh của Google sẽ giúp bạn tiếp thị lại (remarket) cho những người dùng sau:

  • Truy cập trang web hoặc trang đích
  • Thêm sản phẩm của bạn vào giỏ hàng
  • Xem video bài viết bạn đã xuất bản

Ví dụ: Bạn ghé thăm một cửa hàng bán túi xách. Ngay sau đó khi bạn vào một trang web khác quảng cáo túi sẽ xuất hiện.

Sự xuất hiện liên tục của hình ảnh sản phẩm sẽ thúc đẩy khách hàng mua hàng. Nếu doanh nghiệp bỏ lỡ cơ hội tiếp thị lại này họ cũng đánh mất một khách hàng tiềm năng.

Google Ads cung cấp các tùy chọn nhắm mục tiêu lại điều này sẽ giúp bạn rất nhiều trong quá trình thu hút người dùng quan tâm mua khách hàng!

Kết luận

Google AdWords là một khoản đầu tư lớn về thời gian và tiền bạc nhưng nó chắc chắn xứng đáng nếu bạn biết cách sử dụng nó.

Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn tiếp cận gần hơn với Google Ads. Chúc may mắn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.