Khái niệm và xu hướng quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam hiện nay

Quảng cáo trực tuyến đang nổi lên như một xu hướng truyền thông hàng đầu không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Không chỉ lọc tiếp cận chính xác khách hàng mục tiêu hiệu quả của quảng cáo trực tuyến còn có thể được đo lường một cách chi tiết.Quảng cáo trực tuyến là gì?

1. Quảng cáo trực tuyến là gì?

Quảng cáo trực tuyến hay còn gọi là quảng cáo online (Online Advertising) là phương tiện truyền tải thông tin tiếp thị giới thiệu sản phẩm thương hiệu đến người tiêu dùng thông qua mạng Internet. Người dùng có thể tiếp cận quảng cáo bằng cách truy cập mạng bằng các thiết bị điện tử như máy tính, laptop, điện thoại thông minh v.v. Chúng tạo ra sự tương tác hai chiều khách hàng có thể vừa theo dõi thông tin vừa tương tác với người bán và trực tiếp mua hàng chỉ bằng những cú click chuột.

Quảng cáo trực tuyến

2. Các loại hình quảng cáo trực tuyến

Cách để hiểu rõ hơn về quảng cáo trực tuyến, quảng cáo trực tuyến là gì là tìm hiểu về các hình thức hiển thị của kênh truyền thông này. Dưới đây là 5 hình thức quảng cáo trực tuyến được sử dụng phổ biến nhất hiện nay mà bạn nên biết.

Các loại hình quảng cáo trực tuyến

2.1. Email Marketing

Đây có thể coi là khởi nguồn của các hình thức quảng cáo trực tuyến. Email quảng cáo được gửi hàng loạt đến danh sách khách hàng theo yêu cầu để giới thiệu sản phẩm hoặc chương trình khuyến mãi. Tuy nhiên hãy cẩn thận vì email quảng cáo vào hộp thư “Spam” rất nhiều khách hàng dễ dàng bỏ qua.

2.2. Quảng cáo hiển thị

Quảng cáo hiển thị (Display Advertising) là hình thức quảng cáo được hiển thị trên các trang web khác có liên quan đến nội dung đa phương tiện mà bạn truyền tải. Display Ads cũng là hình thức quảng cáo trực tuyến phổ biến nhất hiện nay với các định dạng hiển thị khác nhau: hình ảnh văn bản, banner popup, flash video …

2.3. Search Engine Advertising (SEO – SEM)

Là hình thức quảng cáo trực tuyến có độ uy tín cao được khách hàng chủ động tìm kiếm dựa trên nhu cầu của họ. Quảng cáo gốc tiếp cận chính xác đối tượng mục tiêu bằng cách truyền tải thông tin dựa trên các từ khóa tìm kiếm phổ biến với người dùng internet. Trong đó SEM là một doanh nghiệp dựa trên từ khóa nơi bạn và các doanh nghiệp khác đặt giá thầu cho mỗi từ khóa thông qua một công cụ tìm kiếm nhằm mục đích xếp hạng trang web của bạn trên kết quả của công cụ tìm kiếm. Trong SEM có 3 khái niệm cần chú ý:

  • SEO (Search Engine Optimization): đó là việc tối ưu hóa đảm bảo rằng website của bạn xếp hạng tốt trên các công cụ tìm kiếm với một vài từ khóa mục tiêu mà công ty nhắm đến.
  • PPC (Pay Per Click): Một hình thức thanh toán để trang web của bạn xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm (tính phí dựa trên số lần nhấp chuột mà người dùng thực hiện).
  • CPM (Cost Per Thousand): Định giá với mức giá cố định cho mỗi 1.000 lần hiển thị quảng cáo.

2.4 Quảng cáo video

Quảng cáo bằng video được coi là xu hướng quảng cáo trực tuyến “lên ngôi”. Đây là loại hình quảng cáo được người dùng đánh giá cao bởi sự sinh động thú vị tạo được thiện cảm và gần gũi với khách hàng thông qua các câu chuyện video ca nhạc về sản phẩm thương hiệu. Video quảng cáo có thể được sử dụng và xuất bản trên nhiều nền tảng như: Youtube, Faceook, Twitter, Website …

2.5. Quảng cáo trên mạng xã hội (Social Media Ads)

Mạng xã hội là nơi mà người dùng internet tương tác mạnh nhất có thể nhìn thấy rõ ràng. Đó là lý do tại sao các nhà quảng cáo đã tận dụng kênh giao tiếp này để kết nối với khách hàng của họ nhắm mục tiêu một cách chính xác và rõ ràng. Các trang mạng xã hội tiêu biểu cho quảng cáo hiện nay là: Faceook, Instagram, Twitter, LinkedIn…

3. Ưu, nhược điểm của quảng cáo trực tuyến

Không phải ngẫu nhiên mà quảng cáo trực tuyến trở thành một trong những công cụ quan trọng có mặt trong hầu hết các kế hoạch truyền thông. Quảng cáo trực tuyến được cả các cá nhân tổ chức nhỏ cũng như các doanh nghiệp lớn ưa chuộng. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng quảng cáo trực tuyến bên cạnh những ưu điểm bạn cũng cần lưu ý một số nhược điểm của chúng.

3.1. Ưu điểm

  • Khả năng phân khúc và lựa chọn chính xác nhóm khách hàng mục tiêu dựa trên nhiều yếu tố khác nhau: vị trí giới tính, độ tuổi, sở thích, thu nhập …
  • Quảng cáo có thể được đo lường chính xác dựa trên: số lần nhấp vào quảng cáo lượt xem quảng cáo nghiên cứu xu hướng của khách hàng v.v.
  • Tạo sự tương tác trực tiếp trao đổi theo cả hai chiều kết nối các nhà đầu tư đến gần mức tiêu dùng của người dân nhất có thể.
  • Hình thức quảng cáo được hiển thị ấn tượng nhờ sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại luôn mới mẻ và lôi cuốn công chúng.
  • Chi phí quảng cáo trực tuyến được cân đối để phù hợp với mọi loại ngân sách quảng cáo từ nhỏ nhất đến lớn nhất. Thậm chí có những kênh quảng cáo trực tuyến hoàn toàn miễn phí có thể mang lại hiệu quả ấn tượng nếu bạn sử dụng đúng cách.

3.2. Nhược điểm

  • Người dùng phải có kết nối Internet để xem quảng cáo trực tuyến.
  • Quảng cáo dễ bị bỏ qua vì người dùng có quá nhiều sự lựa chọn trên Internet.
  • Đối đầu với phần mềm chặn quảng cáo trực tuyến.
  • Chính sách quản lý còn nhiều sai sót gây ra nhiều vụ lừa đảo khiến người dùng mất niềm tin vào quảng cáo trực tuyến.

4. Xu hướng hiện nay tại Việt Nam về quảng cáo trực tuyến

Theo báo cáo Digital 2020 của We are social, Việt Nam có 68,17 triệu người dùng internet (chiếm 70% dân số) và 65 triệu người (chiếm 67% dân số) sử dụng mạng xã hội. Riêng tại Việt Nam số lượng người dùng Faceook thường xuyên đã lên tới 30 triệu (khoảng 13 dân số cả nước).

Có thể thấy người dùng Việt Nam rất thích và dành nhiều thời gian lên mạng để tìm kiếm thông tin làm việc học tập và giải trí. Và tất nhiên quảng cáo trực tuyến đã trở thành một xu hướng truyền thông chủ yếu ở nước ta.

Tại Việt Nam quảng cáo trực tuyến được tái sản xuất và phát triển mạnh dưới 5 hình thức phổ biến nêu trên. Trong đó xu hướng quảng cáo trên mạng xã hội và quảng cáo trên báo mạng được các doanh nghiệp đầu tư nhiều nhất.

Tìm kiếm trực tuyến mua hàng trực tuyến là phương thức được nhiều người Việt Nam lựa chọn. Tuy nhiên tình trạng hàng giả lừa đảo trên mạng vẫn diễn ra khá phổ biến. Đây là lý do tại sao người dùng trực tuyến cần phải cảnh giác và cảnh giác hơn.

Còn đối với doanh nghiệp họ tạo dựng niềm tin với khách hàng như thế nào? Nó là sự kết hợp của quảng cáo trực tuyến và ngoại tuyến. Quảng cáo trực tuyến cho phép tiếp cận và tương tác nhanh chóng trong khi quảng cáo ngoại tuyến là phương thức xây dựng và tăng khả năng nhận diện thương hiệu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *