Những xu hướng quảng cáo online hiện nay

Sự phát triển như vũ bão của Internet sự đổi mới không ngừng của nền tảng công nghệ đã góp phần tạo nên một thị trường quảng cáo trực tuyến ngày càng “phồn vinh” với nhiều xu hướng quảng cáo tiếp thị mới.

1. Xu hướng quảng cáo qua di động

Quảng cáo trên di động là mảnh đất cực kỳ màu mỡ và rất “hot” trong thời gian gần đây. Nguyên nhân trực tiếp của xu hướng này đến từ sự phát triển nhanh chóng và không ngừng của thị trường smartphone và sự ra đời của hàng loạt phiên bản website dành cho điện thoại di động. Theo báo cáo mới nhất của IAB doanh thu trên toàn thế giới từ hình thức quảng cáo này đạt 53 tỷ USD vào năm 2011 và có thể đạt 116 tỷ USD trong năm nay. Dẫn đầu xu hướng này là các hình thức quảng cáo trên mạng xã hội và quảng cáo hiển thị (banner, video, rich media). Riêng đối với Việt Nam vào cuối tháng 12 năm 2011 Việt Nam có hơn 16 triệu thuê bao di động 3G tăng hơn 32 triệu so với thống kê của tháng 12012 (theo Bộ Thông tin và Truyền thông). Dự kiến ​​trong thời gian sắp tới con số này sẽ lên tới 30 triệu. Trên đây chỉ là một trong những dấu hiệu tích cực cho thấy xu hướng quảng cáo trên di động ngày càng phát triển.

2. Xu hướng quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội tương tác (MXH)

Trong khi trước đây nhiều nhà tiếp thị tin rằng mạng xã hội không phù hợp với các thương hiệu lớn vì mạng xã hội thường phục vụ cho phần lớn khách hàng thông thường và các sản phẩm nổi tiếng chỉ dành cho thiểu số. Ngày nay một cuộc khảo sát cho thấy nhiều thương hiệu xa xỉ cũng rất tích cực bằng cách đầu tư vào các hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội. Chẳng hạn như Mercedes, Buberry cũng bắt đầu thâm nhập các mạng xã hội: Facebook, Twitter, YouTube để tung ra các chương trình marketing đại trà và tăng tương tác với người dùng.

Truyền thông online qua mạng xã hội

Theo một cuộc khảo sát ở Alterian nhiều công ty đang sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để thu hút khách hàng mới và xây dựng nhận thức về thương hiệu. Cuộc khảo sát này đã phỏng vấn 400 giám đốc điều hành tiếp thị cấp cao từ các thương hiệu hàng đầu và cho kết quả: 30,1% cho iết thu hút khách hàng là mục tiêu quan trọng nhất trong tiếp thị truyền thông xã hội và 26,5% cho biết để tăng nhận thức về thương hiệu. Có tới 90% số người được hỏi đồng ý rằng việc tích hợp mạng xã hội vào các chiến lược tiếp thị là rất quan trọng đối với các thương hiệu lớn hiện nay.

Nhìn vào thị trường Việt Nam tuy xu hướng này đã khởi đầu tốt nhưng vẫn chưa tạo được sự đột phá. Chỉ có khoảng 1% các công ty tập trung vào mạng xã hội như Cocacola Việt Nam, Converse Việt Nam, Megastar…. Ngoài ra việc đầu tư ở mức dè dặt không liên tục theo thời gian chiến dịch.

3. Quảng cáo video trực tuyến có thể thay thế truyền hình không?

Nhiều chuyên gia dự đoán rằng việc quảng cáo video trực tuyến có thể thay thế thậm chí vượt qua quảng cáo truyền hình chỉ là vấn đề thời gian. Các chuyên gia quảng cáo tại Hoa Kỳ cho biết: Quảng cáo video trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến nhờ khả năng nhắm đến người xem. Cụ thể khoảng 2/3 (60%) chuyên gia cho biết họ đang chuyển ngân sách quảng cáo từ TV sang quảng cáo video trực tuyến; Cứ 10 chuyên gia thì có 6 chuyên gia nói rằng video trực tuyến hiệu quả bằng hoặc hơn quảng cáo trên TV (theo khảo sát của BrightRoll).

Ngoài ra quảng cáo video trực tuyến có hàng loạt ưu điểm vượt trội như: độ phủ hình thức đa dạng – đổi mới liên tục nội dung phong phú giúp tái sử dụng sản phẩm tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Cũng trong cuộc khảo sát BrightRoll mức độ liên quan được đánh giá cao với (23%) sau khi chấp thuận định dạng đơn vị quảng cáo (11%) mang lại nhiều lợi nhuận hơn so với quảng cáo quảng cáo trên TV (10%) và việc tái sử dụng các sản phẩm sáng tạo (10%) .

Hiện nay TVC Online là phương tiện quảng cáo video trực tuyến quen thuộc tại Việt Nam. Hình thức quảng cáo này tuy chưa xuất hiện nhưng được đánh giá là có tiềm năng thu hút nhiều công ty quảng cáo đầu tư và hoạt động.

4. Xu hướng đa dạng hóa các hình thức quảng cáo thông qua hình ảnh thương hiệu

Từ một thị trường quảng cáo trực tuyến còn non trẻ và khó tính mới xuất hiện một vài hình thức quảng cáo banner thông thường trong những năm gần đây. Quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam ngày càng phong phú và đa dạng hơn với nhiều lựa chọn mới như: CPM, CPC … Trong đó xét theo tiêu chí quảng ,á thương hiệu thì hình thức quảng cáo CPM được coi là sự lựa chọn tối ưu cho quảng cáo thay thế CPM truyền thống.

Hình ảnh thương hiệu

Thực tế trên thế giới hiện nay quảng cáo CPM đã thay thế vị trí thống trị của quảng cáo hiển thị hình ảnh mang thương hiệu CPD bởi những ưu điểm vượt trội: tối ưu hóa ngân sách hoạt động và độ phủ website khu vực…

Quảng cáo CPM tuy chưa chiếm lĩnh thị trường quảng cáo Việt Nam nhưng hiện đang được các thương hiệu lớn nắm bắt rất tốt và sắc sảo vận dụng khéo léo theo chiến lược quảng cáo của thương hiệu. Đặc biệt trước những biến động kinh tế tài chính với lợi thế tối ưu hóa ngân sách quảng cáo CPM sẽ nhanh chóng chiếm được cảm tình của đại đa số các công ty Việt Nam còn lại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *