SEO là gì? Những phương pháp tối ưu để lên Top Google

Kiến thức SEO là vô cùng rộng lớn và liên tục được cập nhật vì vậy đối với những người mới học SEO và muốn học và làm SEO đôi khi sẽ gặp khó khăn khi bơi trong một biển kiến ​​thức SEO. Hiểu được những khó khăn của những người mới làm SEO nên trong bài viết này mình sẽ chia sẻ cho các bạn cái nhìn tổng quan và dễ hiểu nhất về SEO là gì? Và một số tuyệt chiêu giúp bài viết có thứ hạng cao trên Google.

1. SEO là gì?

Bài viết dành cho người mới bắt đầu nên mình sẽ đi từ tổng quan đến chi tiết. Trước khi muốn tìm hiểu sâu hơn về SEO và các kỹ thuật tối ưu hóa website thì điều đầu tiên bạn cần biết đó là hiểu SEO là gì? SEO là viết tắt của “Search Engine Optimization” là quá trình tối ưu hóa các trang web và trang web miễn phí lưu lượng truy cập không phải trả tiền từ các công cụ tìm kiếm như Google. SEO là tập hợp các phương pháp nhằm cải thiện thứ hạng của một trang web trong các trang kết quả tìm kiếm (phổ biến như Google, Bing, Yahoo). Các phương pháp SEO chính bao gồm tối ưu hóa Onpage và Offpage. Và đây cũng là 2 phương pháp mà tôi sẽ chỉ cho bạn ở phần tiếp theo để giúp website của bạn được chuẩn SEO và dễ dàng lên Top Google.

SEO là phương pháp được nhiều công ty đầu tư nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu trên Internet.

Mục tiêu chính khi thực hiện SEO bao gồm 2 ý tưởng chính

  • Đầu tiên là đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng hiểu trang web và tạo ra nội dung phù hợp với ý định của nhà nghiên cứu.
  • Thứ hai là cho Google và các công cụ tìm kiếm thấy rằng trang của bạn “xứng đáng” để xếp hạng tốt.

2. Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là một trong những công việc quan trọng họ mất nhiều thời gian để làm SEO. Sau đây mình sẽ chia sẻ cho các bạn những kiến ​​thức cơ bản nhất về nghiên cứu từ khóa.

Nghiên cứu từ khóa là gì?

Nghiên cứu từ khóa là một phần quan trọng của quá trình SEO. Các nhà nghiên cứu từ khóa sẽ sử dụng sự hiểu biết và kiến ​​thức của riêng họ về các sản phẩm và dịch vụ để tìm ra những từ khóa đắt giá. Ngoài ra người làm SEO còn sử dụng thêm các công cụ hỗ trợ để tìm kiếm từ khóa mà khách hàng sẽ sử dụng để nghiên cứu sản phẩm dịch vụ mà bạn kinh doanh. Khi bạn đã có một bộ từ khóa bạn sẽ biết mình cần viết những chủ đề gì để thu hút người đọc đến trang web của bạn.

Nhắm mục tiêu đúng từ khóa sẽ giúp trang web của bạn có thứ hạng cao trên Google nhanh chóng.

Công cụ nghiên cứu từ khóa

Bạn là người mới vì vậy tôi sẽ giới thiệu cho bạn công cụ Ahref. Đây là một trong những công cụ bắt buộc phải có khi làm SEO đối với những bạn mới làm SEO các bạn đang bắt đầu thực hiện một dự án thì nên mua công cụ này để có thể đồng hành cùng các bạn trong quá trình làm việc.

Công cụ này mặc dù khá đắt so với thu nhập bình quân của người Việt Nam khoảng 2 triệu tháng. Hiện tại có nhiều hình thức mua theo nhóm bạn có thể mua để chia sẻ chi phí chỉ trên dưới 100.000đ tháng. Bên cạnh đó bạn cũng có thể sử dụng Google Keyword Planner đây là một công cụ miễn phí của Google tuy nhiên nó cũng sẽ hạn chế một số tính năng không có trong bài viết này.

Để sử dụng Ahref bạn cần đăng nhập và nhấp vào hộp Trình khám phá từ khóa và đặt mình vào vị trí của khách hàng và suy nghĩ về những từ khóa bạn sẽ sử dụng để tìm kiếm trang của mình. Sau đó bạn nhập từ khóa vừa nghĩ vào công cụ Keyword Explorer trên Ahref. Bạn chọn quốc gia để khảo sát người dùng của bạn ở Việt Nam sau đó bạn chọn quốc gia như Việt Nam rồi bạn nhấn khởi chạy công cụ tìm kiếm.

Ahref là công cụ nghiên cứu từ khóa ưu việt

Sau đó màn hình sẽ hiển thị kết quả mà chúng ta vừa tìm kiếm. Khối lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng cho từ khóa đó. Chủ đề lớn của từ khóa bạn đã nhập với lượng tìm kiếm cao hơn. Chủ đề lớn của từ khóa xác định xem trang của bạn có xếp hạng hay không

Cách xác định từ khóa mà mọi người đang tìm kiếm

Bạn đặt mình vào vị trí của khách hàng và suy nghĩ về những từ khóa mà khách hàng đang tìm kiếm trang của bạn. Bạn có thể đặt những câu hỏi như: Khách hàng của bạn đang gặp vấn đề gì? Và sản phẩm của bạn có thể giải quyết vấn đề của họ?

Từ những câu hỏi trên bạn bắt đầu tìm kiếm câu trả lời và dần dần bạn sẽ tìm thấy nhiều từ khóa xuất phát từ nhu cầu nghiên cứu khách hàng.

Bên cạnh việc đặt mình vào tâm trí khách hàng để nghĩ ra từ khóa bạn nên sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa để có thể có nhiều chủ đề hơn để viết. Ưu điểm của việc sử dụng công cụ là bạn sẽ biết từ khóa nào được tìm kiếm nhiều nhất.

Như mình đã nói ở trên công cụ Ahref là một công cụ toàn năng sẽ giúp bạn rất nhiều trong quá trình làm SEO. Sau đây mình sẽ chia sẻ cho các bạn cách tìm kiếm từ khóa trên công cụ Ahrefs.

Sau khi bạn đã bao quát các chủ đề tốt bạn có thể sử dụng công cụ Ahref để phát triển các từ khóa của mình. Chọn từ khóa tiềm năng từ khóa liên quan đến nội dung chủ đề của bạn. Bạn nhập từ khóa vào “Trình khám phá từ khóa” và nhấp vào tìm kiếm. Kết quả trả về sẽ cho bạn biết số lượt tìm kiếm từ khóa hàng tháng và các từ khóa liên quan để bạn tham khảo và lựa chọn. Chủ đề lớn của từ khóa xác định xem trang của bạn có xếp hạng tối ưu hóa cơ bản hay không.

Các bước để đạt được vị trí đầu của Google

Tối ưu Onpage

Tối ưu hóa trên trang là sự kết hợp của nhiều lưu lượng truy cập công cụ tìm kiếm hơn và đạt được thứ hạng cao hơn thứ hạng cho trang web của bạn. Tối ưu hóa trang liên quan đến việc tập trung vào nội dung và mã HTML của một trang web. Hơn nữa Onpage cũng là tối ưu hóa tiêu đề thẻ HTML (tiêu đề meta và tiêu đề) và hình ảnh của bạn. Làm thế nào để làm cho trang web của bạn đáng tin cậy hơn với việc Google trở thành một trang web thích hợp nhất. Sau đây tôi sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách tối ưu hóa Onpage cho trang web của bạn.

1.Tiêu đề

Được xếp hạng là quan trọng thứ 2 sau URL dựa vào tiêu đề mà Google biết được bài viết của bạn có liên quan đến từ khóa và nội dung của bài viết hay không? Thẻ tiêu đề trang sẽ xuất hiện trên Trang kết quả tìm kiếm (SERPs). Tối ưu hóa tiêu đề rất quan trọng đối với SEO và người dùng vì đây là thông tin bạn cung cấp cho người tìm kiếm.

Người dùng sẽ dựa vào tiêu đề để đoán xem nội dung bài viết có liên quan đến vấn đề mình đang tìm kiếm hay không? Vì vậy ngoài việc đặt một tiêu đề hay kích thích người đọc bạn còn phải biết cách tối ưu hóa tiêu đề của mình. Việc tối ưu hóa tiêu đề sẽ giúp Google nhận ra rằng bài viết của bạn có liên quan đến truy vấn của người dùng và từ đó nó sẽ ưu tiên bài viết của bạn lên đầu.

Một vài lưu ý trong quá trình tối ưu hóa

  • Mô tả thông tin quan trọng nhất trên trang
  • Chứa từ khóa ở đầu thẻ
  • Nội dung duy nhất không trùng lặp cho mỗi trang
  • Độ dài 35 đến 65 ký tự (không quá ngắn cũng không quá dài)

2. Mô tả

Mô tả là lời giải thích ngắn gọn về chủ đề bài viết của bạn trong một vài dòng. Trong phần mô tả này bạn không phải đặt bất kỳ từ khóa nào chỉ cần viết ngắn gọn giúp người đọc hiểu được nội dung bài viết của bạn. Khi mô tả có vẻ phù hợp và dễ hiểu người tìm kiếm sẽ đánh giá bài viết của bạn là hay và thú vị để nhấp vào và đọc chuyên sâu.

3. Tối ưu hóa nội dung trang

Trong phần này bạn sẽ tối ưu hóa nội dung bài viết của mình. Đầu tiên tôi sẽ hướng dẫn bạn tối ưu hóa thẻ tiêu đề H1. Thẻ tiêu đề H1 chuẩn là thẻ tiêu đề được chèn từ khóa chính vì vậy với mỗi bài viết bạn lưu ý chèn từ khóa chính một cách hợp lý.

Tương tự với thẻ tiêu đề H2, H3 bạn cũng thực hiện tương tự chèn từ khóa hợp lý tránh nhồi nhét từ khóa để Google câu điểm tiêu cực cho bài viết của bạn. Gây ảnh hưởng lớn đến thứ hạng bài viết của bạn trên các công cụ tìm kiếm.

Bây giờ đến việc tối ưu hóa nội dung bài viết. Trong nội dung bài viết ngoài việc sử dụng các từ khóa chính bạn còn chèn thêm các từ khóa phụ vào bài viết của mình sao cho trông tự nhiên nhất có thể.

4. Đặt câu chứa từ khóa chính trong URL của trang

Sau khi tối ưu bài viết bạn sẽ tiến hành đăng bài viết của mình lên website. Trong phần đăng bài viết bạn nên tối ưu URL của bài viết của mình. Bước này cũng khá đơn giản bạn chỉ cần đưa từ khóa chính của mình vào URL của bài viết mà bạn sẽ đăng như vậy là đã hoàn thành phần tối ưu URL.

Tối ưu Offpage

Để quá trình tối ưu Offpage diễn ra thuận lợi thì điều cần thiết là bạn phải tối ưu tốt Offpage từ khâu xác định từ khóa đến việc lựa chọn anchor text để tạo backlink thì mới tạo được liên kết hiệu quả.

Thông thường khi nhắc đến Offpage người ta thường nghĩ ngay đến việc xây dựng liên kết. Xây dựng liên kết là quá trình bạn tạo nhiều liên kết khác nhau trỏ đến trang web của mình. Bạn càng có nhiều liên kết chất lượng từ các trang có liên quan bạn sẽ xếp hạng trên Google càng cao.

Có nhiều cách để bạn xây dựng backlink để xây dựng liên kết bạn có thể lấy liên kết từ các diễn đàn thư mục web, blog. Mỗi loại liên kết sẽ có giá trị khác nhau tuy nhiên bạn cần ưu tiên các liên kết blog nếu muốn liên kết chất lượng.

Cách bạn có thể nhận được liên kết từ trang web của người khác là liên hệ với người đó liên hệ với họ và thề được liên kết.

3 những điều cần thiết để tiếp cận khách hàng thành công

  • Người bạn tiếp nên có hứng thú với công việc đang làm
  • Một lý do chính đáng để liên hệ với
  • Lợi ích thuyết phục người đó

Các bước tối ưu hóa Offpage

Trước khi tối ưu hóa Offpage bạn cần xác định các trang web có liên quan đến khán giả của bạn người bảo vệ họ. Khi bạn có trang web của đối thủ cạnh tranh mà bạn nghĩ rằng bạn có tiềm năng khai thác bạn sẽ thực hiện các bước sau.

Bước 1: Nhập tên miền hoặc URL của đối thủ cạnh tranh của bạn vào công cụ “Site Explorer” trên Ahrefs

Bước 2: Tinh chỉnh tìm kiếm của bạn đến các trang chỉ liên kết đến trang chủ của họ

Bước 3: Chạy công cụ tìm kiếm

Bước 4: Nhấp vào Backlinks ở cột bên trái của kết quả tìm kiếm

Bước 5: Lọc các liên kết có trong nội dung

  • Cột bên trái chứa các trang web được liên kết với miền hoặc URL mục tiêu của bạn
  • Cột bên phải là trang
  • Xác định các trang web liên kết với đối thủ cạnh tranh của bạn

Bước 6: Chọn cột trang web ở cột bên trái

Bắt đầu viết blog

Blog với ưu điểm là tiếp cận được lượng lớn độc giả và nhiều trong số họ có thể trở thành khách hàng của bạn nếu bạn biết cách bắt đầu một blog chất lượng. Khi bạn cung cấp nội dung tốt hãy giúp khách hàng của bạn giải quyết những khó khăn và vướng mắc của họ.

Viết blog

Ví dụ: Một nhiếp ảnh gia tạo một bài báo về các trang web chụp ảnh cưới tốt nhất đưa ra giá cả tính năng ưu và nhược điểm của từng trang…

Bạn chọn các chủ đề có thể mang lại giá trị cho bạn. Doanh nghiệp của tôi được xây dựng dựa trên nghiên cứu từ khóa mà tôi đã hướng dẫn ở trên. Với một trang web có những bài viết chất lượng tôi tin chắc rằng sẽ không ai có thể bỏ qua bạn một khi đã biết đến bạn. Vì vậy hãy kiên trì thực hiện theo hướng dẫn của tôi bạn sẽ bất ngờ với kết quả mà mình nhận được.

SEO không phải là một lĩnh vực mới tuy nhiên rất nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về SEO là gì? Và hiện tại chưa có một trường đại học nào có chương trình đào tạo SEOer chuyên nghiệp. Vì vậy đối với những bạn đam mê công việc SEO thì việc này chủ yếu là tự học. Hi vọng qua bài viết trên đã phần nào giúp bạn nắm được những kiến ​​thức cơ bản về SEO và tối ưu hóa lên Top Google.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *