So sánh Google Ads & Facebook Ads – Quảng cáo nào mang lại nhiều ROI hơn?

Là một nhà tiếp thị hoặc chủ doanh nghiệp với ngân sách và thời gian hạn hẹp đôi khi bạn sẽ phải lựa chọn quảng cáo trên Google hoặc Facebook để tạo ra ROI cao?

Đây là “hai ông lớn” trong ngành quảng cáo PPC hiện nay. Tuy nhiên cả hai có nhiều điểm khác biệt về cách thức hoạt động và đối tượng mục tiêu từ đó mỗi loại sẽ phù hợp với những loại hình kinh doanh nhất định.

Vì vậy việc nắm rõ ưu nhược điểm của Google và Faceook sự khác biệt giữa hai nền tảng này sẽ giúp bạn đưa ra lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp của mình. Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này trong bài viết dưới đây.

1. Google Ads là gì?

Google Adwords là nền tảng cung cấp dịch vụ quảng cáo trả phí lớn nhất hiện nay. Hình thức quảng cáo này hoạt động dựa trên các từ khóa mục tiêu và văn bản của nội dung quảng cáo. Các nhà quảng cáo đặt giá thầu trên những từ khóa họ muốn để khi người dùng tìm kiếm những từ đó trên Google quảng cáo của họ sẽ xuất hiện trên SERP cùng với các kết quả không phải trả tiền khác.

Giao diện của Google AdWords trên Google SERP

Google sẽ thu phí quảng cáo mỗi khi ai đó nhấp vào trang quảng cáo của bạn vì vậy hình thức này được gọi là PPC (pay per click). Với hơn 35 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày Google Adwords thực sự là “mảnh đất” màu mỡ mà các doanh nghiệp phải trả tiền để được xuất hiện trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm hoặc xếp hạng cao hơn các đối thủ khác. Google liên tục cập nhật thuật toán tung ra nhiều hình thức quảng cáo khác nhau để nắm bắt đúng nhu cầu và ý tưởng của người dùng.

2. Facebook Ads là gì?

Facebook Ads là ví dụ điển hình nhất cho mô hình quảng cáo trả phí mạng xã hội. Với gần 1.45 tỷ người dùng, Facebook trở thành mạng xã hội không thể thiếu trong hầu hết các chiến dịch quảng cáo digital của các doanh nghiệp.

Cách hiển thị của quảng cáo trên Facebook

Không giống như Adwords hoạt động dựa trên từ khóa quảng cáo trả phí mạng xã hội giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng thông qua sở thích và hành vi của họ khi sử dụng mạng xã hội. Facebook thu thập dữ liệu người dùng qua trang (hay chủ đề) bạn thích (hay tương tác) bạn bè, tuổi tác, vị trí, sở thích, kỳ nghỉ … Những dữ liệu này cung cấp insight cho các nhà quảng cáo khoanh vùng khách hàng mục tiêu dễ dàng và chính xác hơn từ đó đưa quảng cáo đến đúng đối tượng thích hợp.

Có thể nói: Adwords giúp bạn mở đường tìm ra khách hàng mới còn Facebook dẫn đường khách hàng mới tìm đến bạn.

3. So sánh Google Ads Với Facebook Ads

Trước khi quyết định chọn Google Ads hay Faceook Ads bạn nên biết cách thức hoạt động của từng nền tảng trong từng trường hợp và mục đích.

Bạn muốn khách hàng biết đến bạn hay bạn muốn họ chuyển đổi?

Nếu bạn là doanh nghiệp muốn quảng bá thương hiệu và mở rộng đối tượng khách hàng thì Facebook là sự lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên hiệu quả luôn phụ thuộc vào bản chất của doanh nghiệp.

Ví dụ Facebook cũng làm rất tốt việc tăng tỷ lệ chuyển đổi cho mô hình bán hàng trực tuyến nhưng chỉ hiệu quả trong việc quảng bá thương hiệu đến các nhà cung cấp dịch vụ.

Bám sát tệp khách hàng cụ thể

Facebook có khả năng thu thập lượng dữ liệu người dùng khổng lồ: tên, tuổi, vị trí… Nhờ đó các công ty có thể sử dụng thông tin này để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của mình đến đúng đối tượng. Bạn thậm chí có thể tạo đối tượng tùy chỉnh. Đây là đối tượng có cùng sở thích và mối quan tâm với khách hàng hiện tại của bạn vì vậy họ rất có thể là khách hàng tiềm năng.

Tỷ lệ chuyển đổi

Không giống như quảng cáo Faceook Adwords cung cấp tỷ lệ chuyển đổi cao hơn vì người dùng Google tìm kiếm thông tin hoặc sản phẩm họ cần. Do đó doanh nghiệp không cần mất nhiều thời gian và công sức để tiếp cận hay quảng bá sản phẩm dịch vụ của mình.

Ví dụ nếu bạn cần dịch vụ thiết kế nội thất thì bạn sẽ lên Google để tìm kiếm công ty cung cấp dịch vụ này thay vì ngồi chờ họ sẽ quảng cáo và xuất hiện trên Facebook phải không nào. Hình thức quảng cáo trả phí Google cũng hiệu quả đối với ngành dịch vụ bởi đặc thù khách hàng có xu hướng tìm kiếm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khi cần. Điều này sẽ dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn so với cách quảng cáo bị động như Facebook.

Tăng traffic chất lượng

Quảng cáo Google Adwords đem về lượng traffic chất lượng nếu bạn biết tối ưu đúng cách

Bên cạnh lead AdWords còn là kênh tuyệt vời để kéo traffic chất lượng về landing page. Tuy nhiên để chiến dịch quảng cáo đạt hiệu quả cao nhất bạn cần đảm bảo traffic này hoàn toàn liên quan và phù hợp với doanh nghiệp cũng như mục tiêu quảng cáo. Một số yếu tố cần đo lường cho một chiến dịch quảng cáo thành công bao gồm:

  • Tỷ lệ nhấp (Click-through rate): Chỉ số này sẽ xác định một phần. Điểm chất lượng của quảng cáo đây cũng là tín hiệu cho biết quảng cáo của bạn có thu hút người dùng hay không. Do đó bạn nên loại bỏ hoặc điều chỉnh những quảng cáo có tỷ lệ nhấp chuột thấp.
  • Điểm chất lượng (Quality Score): Mỗi từ khoá sẽ được chỉ định điểm chất lượng của riêng nó. Điểm số này phản ánh chất lượng và mức độ phù hợp của trang đích với từ khóa của người dùng vì vậy nó sẽ quyết định thứ hạng của quảng cáo cũng như ngân sách bạn cần bỏ ra.
  • Tỷ lệ chuyển đổi: Số liệu này cho biết số người đã nhấp vào và chuyển đổi trên trang quảng cáo của bạn được tính bằng tổng số chuyển đổi chia cho số nhấp chuột trong khoảng thời gian tương ứng.
  • Từ khoá: Bạn nên thường xuyên theo dõi và xem xét bộ từ khoá đang chạy AdWords để đảm bảo rằng bạn đang phân phát quảng cáo cho đúng đối tượng mục tiêu. Những từ khóa này phải liên quan chặt chẽ đến sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang cung cấp.

4. Vậy Google Ads hay Facebook Ads cái nào tốt hơn?

Google Ads và Facebook Ads là hai hình thức quảng cáo với các mục tiêu và lợi ích tìm kiếm khác nhau. Cả hai đều giúp quảng bá thương hiệu với mức giá hợp lý và nền tảng thu hút hàng triệu người dùng. Nếu bạn quảng cáo trên Google hoặc Facebook dựa trên mục tiêu kinh doanh và ngân sách của bạn.

Bạn phải tự đặt ra câu hỏi: mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp là gì? Nếu mục tiêu của bạn là bán hàng khách hàng tiềm năng và tư vấn thì cả hai nền tảng đều phù hợp. Facebook sẽ là lựa chọn tốt nhất nếu bạn cần xây dựng nhận thức về thương hiệu và được theo dõi trên mạng xã hội. Trong khi nếu bạn muốn bán hàng trực tiếp thì Google Ads sẽ hiệu quả hơn.

Tóm lại:

Tiêu chíFacebook (paid social)Google (paid search)
Cách thức hoạt độngNhà quảng cáo tiếp cận khách hàng thông qua vị trí địa lý, hành vi, sở thích và đặc điểm của người dùng.Các nhà quảng cáo nhắm mục tiêu khách hàng dựa trên các từ khóa họ sử dụng khi tìm kiếm
Vị trí đặt quảng cáoFacebook, Instagram, Messenger, Audience NetworkGoogle Search, Youtube, Google Play, Display Network
Số lượng người dùng1.45 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày3.5 tỷ truy vấn hàng ngày
Khoanh vùng đối tượng dựa trênVị trí địa lý, Sở thích, Hành vi, đặc điểm, đối tượng tùy chỉnhVị trí địa lý, thiết bị, từ khóa, đặc điểm, theo đuôi (retargeting)
Mục tiêu chiến dịchXây dựng thương hiệu và tăng số lượng người đăng ký thông áo khi sản phẩm mới được tung ra hoặc khi có bản cập nhậtCần bán hoặc thay đổi ngay các sản phẩm dịch vụ có nhu cầu cao khi nghiên cứu

5. Kết luận

Do đó không có nền tảng quảng cáo thống trị. Bạn nên quảng cáo trên Google hay Facebook tùy thuộc vào mục tiêu chiến dịch và đối tượng. Vì vậy trong khi thực hiện một chiến dịch quảng cáo doanh nghiệp cũng nên tìm hiểu rõ ràng mục tiêu quảng cáo và thường xuyên theo dõi kết quả để tránh lãng phí thời gian và tiền bạc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *