Tự chạy quảng cáo Google Adwords và 7 lỗi thường gặp

Google Ads là trình quản lý quảng cáo của Google được coi là một trong những công cụ nhanh và hiệu quả nhất hiện nay giúp doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp với khách hàng.

Thông thường các chủ doanh nghiệp muốn tiết kiệm thời gian tự mình sử dụng Google Ads hoặc thuê người và đơn vị phân phát quảng cáo. Tuy nhiên Google luôn cập nhật tiêu chuẩn từng ngày từng tháng nếu bạn không phải là cá nhân chuyên về lĩnh vực này bạn sẽ rất dễ gặp lỗi.

Vậy bạn nên tránh những sai lầm nào khi chạy chiến dịch Google Ads? Dưới đây là tổng hợp 7 lỗi thường gặp nhất khi tự chạy Google Ads mà ít ai có thể ngờ tới. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra giải pháp hợp lý nhất hỗ trợ hiệu quả hoạt động Google Ads của bạn tốt hơn nhé!

1. Không chọn đúng loại từ khóa

Hiện tại có 3 loại từ khóa mà ai sử dụng Google Ads cũng nên tìm hiểu và biết. Mỗi loại từ khóa sẽ có những cách sử dụng khác nhau có nhiều người rất dễ mắc phải sai lầm khi sử dụng sai loại từ khóa. Vậy 3 từ khóa này khác nhau như thế nào và ạn sử dụng chúng như thế nào?

Broad match (Từ khóa rộng): cho phép quảng cáo của bạn xuất hiện khi người dùng không cần nhập đầy đủ từ khóa mục tiêu của bạn.

Ví dụ: Nếu từ khóa của bạn là “bàn phím cơ tốt nhất” thì khi khách hàng nhập các từ khóa trên thanh tìm kiếm như “bàn phím cơ tốt nhất để chơi game” “bàn phím cơ tốt nhất cho game thủ” “bàn phím cơ tốt nhất” … thì quảng cáo của bạn cũng có khả năng xuất hiện.

Kết quả tìm kiếm cho từ khóa “bàn phím cơ tốt nhất”

Điều này có nghĩa là trong hành trình khách hàng ngay cả khi khách hàng chưa chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng. Nếu bạn trở thành khách hàng mục tiêu rất có thể quảng cáo của bạn sẽ luôn xuất hiện khi khách hàng chỉ đơn giản có ý định tìm kiếm thông tin bằng cách gõ một vài từ khóa vào Google.

Để nhập từ khóa rộng chỉ cần thêm từ khóa vào trang cài đặt quảng cáo của bạn và không sử dụng loại dấu câu không dấu ngoặc kép không dấu ngoặc đơn không dùng dấu ngoặc kép.

Phrase match keyword (Từ khoá cụm): Khi bạn đặt từ khoá mục tiêu của mình làm từ khoá nhóm quảng cáo của bạn sẽ chỉ xuất hiện khi người dùng nhập chính xác thứ tự của từ khoá đó.

Ví dụ: Nếu từ khóa của ạn là “bàn phím cơ tốt nhất” thì quảng cáo của bạn sẽ chỉ xuất hiện khi khách hàng nhập lệnh chính xác “bàn phím cơ tốt nhất” vào thanh tìm kiếm.

Tuy nhiên quảng cáo cũng sẽ xuất hiện khi khách hàng nhập các từ khóa có liên quan vào thanh tìm kiếm miễn là các từ khóa mục tiêu theo đúng thứ tự đã xác định.

Ví dụ: Quảng cáo của bạn cũng sẽ xuất hiện nếu khách hàng nhập “mua bàn phím cơ tốt nhất ở đâu” hoặc “mua bàn phím cơ tốt nhất ở đâu” nhưng sẽ không xuất hiện khi họ nhập “mua bàn phím cơ tốt nhất ở đâu” nếu từ khóa mục tiêu của ạn là “bàn phím cơ tốt nhất”

Exact match keyword (Từ khóa chính xác): Với loại từ khóa chính xác quảng cáo sẽ chỉ xuất hiện nếu khách hàng nhập đủ và đúng hoàn toàn 100% từ khóa mục tiêu của bạn. Tức là khi bạn đặt từ khóa mục tiêu thành “bàn phím cơ tốt nhất” quảng cáo sẽ chỉ xuất hiện khi bạn gõ “bàn phím cơ tốt nhất” vào thanh tìm kiếm.

Để thêm từ khóa chính xác vào thông số quảng cáo của bạn hãy sử dụng dấu ngoặc vuông: [bàn phím cơ tốt nhất]

Theo các nghiên cứu từ khóa chính xác chuyển đổi tốt hơn 2 từ khóa còn lại nhưng khối lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng sẽ thấp hơn so với các từ khóa rộng.

Để có kết quả tốt nhất bạn có thể kết hợp đồng thời 3 từ khóa này bằng cách sử dụng phương pháp Cascading Bis (giá thầu xếp hạng) cách thức hoạt động là đặt giá cao nhất cho các từ khóa chính chính xác giá trung bình cho các từ khóa cụm và thấp nhất cho các từ khóa rộng

2. Không sử dụng từ khóa phủ định

Đây là lỗi quảng cáo lớn nhất khi bắt đầu triển khai Google Ads. Google xử lý khoảng 6 triệu từ khóa mỗi ngày và số lượng từ khóa mới chiếm khoảng 15%.

Bằng cách sử dụng từ khóa phủ định bạn có thể loại bỏ những từ khóa không liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Từ khóa phủ định cũng giúp giảm chi phí và tăng lợi tức đầu tư (tỷ lệ hoàn vốn).

Ví dụ: nếu từ khóa mục tiêu của bạn là “khóa học tiếp thị” bạn thêm “miễn phí” vào danh sách từ khóa phủ định của mình. Và điều đó có nghĩa là quảng cáo của bạn sẽ không xuất hiện khi người dùng tham gia “khóa học tiếp thị miễn phí”.

Nhiều chuyên gia Google Ads mắc sai lầm khi bỏ qua tầm quan trọng của việc thêm từ khóa phủ định vào danh sách sau đó tự hỏi tại sao quảng cáo không phân phối cao chuyển đổi.

Theo thống kê từ khóa phủ định sẽ giúp bạn tăng điểm chất lượng Google Ads.

3. Không xác định vị trí địa lý

Khi bạn bước vào giai đoạn tối ưu hóa quảng cáo cho chiến lược tiếp thị đừng bỏ cuộc bằng cách thực hiện bước khoanh vùng đối tượng mục tiêu bạn và doanh nghiệp của bạn đang nhắm mục tiêu.

Việc chọn vị trí của khách hàng cụ thể giúp quảng cáo Google của bạn hiển thị tốt hơn và tăng chuyển đổi đồng thời giúp bạn giảm chi phí thực hiện quảng cáo cho các khu vực không quan trọng.

4. Trang đích không chính xác hoặc trang đích không liên hệ

Landing Page (còn được gọi là trang đích) là trang xuất hiện khi khách hàng truy cập vào quảng cáo của bạn. Thông thường người dùng thường được khuyên đặt trang đích trở thành trang chủ của trang web. Điều này đúng một phần và một phần sai. Do đó cách tốt nhất để xác định trang đích của bạn phải là trang phù hợp nhất với nội dung quảng cáo.

Một điểm khác cần lưu ý mà nhiều người hiện đã quên thêm thông tin liên hệ vào trang đích. Đây là thông tin vô cùng cần thiết giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi thành lợi nhuận.

5. Chỉ có một biến thể quảng cáo cho mỗi nhóm quảng cáo

Nếu bạn chỉ có một biến thể quảng cáo có thể rất khó cạnh tranh với quảng cáo của các công ty khác trong bảng xếp hạng Google Ads. Và tất nhiên bạn hoàn toàn có thể tạo một phiên bản với tất cả các từ khóa mà bạn đang nhắm đến.

Tuy nhiên nó không phải là sự lựa chọn tốt nhất. Bạn cũng có một lựa chọn tốt hơn là thử nghiệm bằng cách tạo các bản dựng khác nhau.

Ví dụ: Từ khóa của bạn là “bàn phím cơ”

Tôi sẽ tạo 3 phiên bản quảng cáo của mình cho từ khóa này:

  1. Quảng cáo phổ biến: Cửa hàng bàn phím cơ
  2. Quảng cáo danh mục sản phẩm: Các loại bàn phím cơ phổ biến nhất
  3. Quảng cáo sản phẩm cụ thể: Thử nghiệm bàn phím Fuhlen Mechanical cho game thủ

Trong khoảng 1 tháng kết quả bạn nhận lại sẽ cho bạn biết phiên bản nào quảng cáo hoạt động không tốt. Sau đó bạn có thể tự mình sửa đổi phiên bản tốt nhất để có kết quả tuyệt vời hơn.

6. Không quảng bá thương hiệu

Thực ra đây vẫn là vấn đề gây tranh cãi.

Có nên liệt kê tên thương hiệu trong các từ khóa của Google Ads không?

Và như nhiều ý kiến ​​cho rằng nếu người dùng nhập trực tiếp tên thương hiệu của bạn vào thanh tìm kiếm đồng nghĩa với việc xác suất chuyển đổi thành khách hàng là cực kỳ cao.

Nhưng theo tôi bạn vẫn nên khấu trừ một phần chi phí quảng cáo cho thương hiệu của mình. Có một điều chắc chắn là bạn sẽ không muốn tên thương hiệu của mình xuất hiện trong quảng cáo của đối thủ cạnh tranh phải không?

Sau một thời gian mà thương hiệu của bạn đã có sự hiện diện nhất định bạn có thể bỏ phần kinh phí này ra đầu tư vào SEO để tiết kiệm đáng kể.

Lợi ích cuối cùng là Google Ads không có thương hiệu có thể giúp vô hiệu hóa các tin tức tiêu cực và mang lại thông điệp tốt hơn thông qua các SERP.

7. Không hiểu về lợi nhuận và chuyển đổi lợi nhuận

Nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp ngay cả khi ngoại tuyến thì việc theo dõi hành trình chuyển đổi và tỷ suất lợi nhuận của bạn cũng rất quan trọng. Mục đích là giúp doanh nghiệp của bạn cải thiện doanh thu dài hạn chứ không chỉ tạo ra lợi nhuận ngắn hạn.

Tương tự với quảng cáo PPC (Pay Per Click). Những gì bạn cần làm là thiết lập chuyển đổi từ tùy chọn “Công cụ và phân tích” (Tools and Analysis).

Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền khi bạn có ý tưởng rõ ràng về số lợi nhuận bạn muốn tạo ra và tỷ lệ bạn muốn đạt được.

Công thức này không áp dụng cho tất cả các ngành. Bạn cần tự hiểu doanh nghiệp của mình và thử nghiệm điều chỉnh để đạt được kết quả tốt nhất.

Kết luận

Như vậy là Adviet đã gửi đến các bạn 7 lỗi thường gặp nhất khi tự chạy Google Ads. Tôi hy vọng điều này sẽ giúp bạn sửa chữa quảng cáo của mình. Nếu bạn vẫn gặp các lỗi khác mà không tìm được cách khắc phục hãy đăng ký liên hệ với Adviet để chúng tôi giúp đỡ bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.