1. 4P trong marketing là gì?
Mô hình 4P bao gồm 4 chữ cái đầu tiên để phát triển một chiến lược kinh doanh cốt lõi. Mô hình 4P của hỗn hợp marketing (marketing mix) bao gồm Product (sản phẩm hoặc dịch vụ), Price (giá cả), Place (phân phối) và Promotion (khuyến mãi).
Các yếu tố này còn được gọi là hỗn hợp marketing hoặc hỗn hợp marketing. Một chiến dịch marketing thành công phụ thuộc vào việc áp dụng 4P của marketing, điều này ảnh hưởng lớn đến doanh số bán hàng. Mọi người có mua những gì bạn bán không?
Để trả lời câu hỏi này, các nhà marketing tin rằng có bốn yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Bốn yếu tố này được gọi là hỗn hợp marketing hoặc 4P của marketing.
- Procduct: Bạn muốn bán sản phẩm / dịch vụ nào?
- Price: Bạn sẽ tính phí bao nhiêu cho sản phẩm / dịch vụ này?
- Place: Khách hàng sẽ mua sản phẩm / dịch vụ của bạn ở đâu?
- Promotion: Khách hàng sẽ mua sản phẩm của bạn như thế nào? / Bạn có biết dịch vụ của bạn?
Việc áp dụng thành công mô hình 4P vào hoạt động marketing có tác động rất lớn đến doanh số bán hàng.
2. Vai trò của mô hình 4P
- Mô hình 4P khuyến khích các công ty phát triển các sản phẩm mới chất lượng cao
Mô hình 4P giúp các công ty nghiên cứu và hiểu rõ hơn về thị trường và nhu cầu của khách hàng. Nhờ đó, họ nảy ra nhiều ý tưởng sáng tạo hơn, mang đến những sản phẩm phù hợp và đáp ứng được mong muốn của người tiêu dùng. Cụ thể, những sản phẩm xuất hiện sau này phải được tiêu chuẩn hóa, đảm bảo chất lượng tốt hơn, mang lại lợi nhuận lớn hơn, thậm chí vượt quá sự mong đợi của khách hàng.
- Mô hình 4P này không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà nó còn đóng vai trò quan trọng đối với người tiêu dùng.
Đặc biệt là các sản phẩm mới, tính năng chất lượng cao và giá cả cạnh tranh đáp ứng yêu cầu của họ. Bỏ ra một số tiền vừa phải để sở hữu một sản phẩm tốt là điều mà khách hàng nào cũng mong muốn. Do đó, khi áp dụng chiến lược marketing 4P, doanh nghiệp cũng có thể giúp tăng lợi nhuận cho khách hàng bằng cách hạn chế tiếp cận sản phẩm của mình.
- Mô hình 4P nâng tầm giá trị thương hiệu và uy tín của công ty trên thị trường
Mục đích của việc sử dụng chiến lược marketing của công ty là nhằm phát triển hơn nữa thương hiệu và tăng mức độ phổ biến của thương hiệu tại các quốc gia, khu vực, v.v.
Khi mô hình 4P được sử dụng, công ty tiến hành các hoạt động khuyến mại một cách thường xuyên.
Điều này làm tăng hiệu quả kinh doanh và giúp sản phẩm của bạn bán nhanh hơn và số lượng nhiều hơn. Đồng thời, việc nuôi dưỡng hình ảnh của một sản phẩm hoặc công ty cũng giúp một thương hiệu tạo được dấu ấn tốt hơn trên thị trường.
Nhiều công ty hiện đang hoạt động trong cùng một lĩnh vực. Chính vì vậy, đơn vị đã phải thường xuyên đổi mới và cho ra đời những sản phẩm ngày càng chất lượng hơn, có tính năng tốt hơn.
Vấn đề giá cả cũng rất cạnh tranh nên các công ty phải liên tục giải quyết các vấn đề để giành được lợi thế. Cạnh tranh bình đẳng cũng là điều kiện để doanh nghiệp phát triển.
Xem thêm: 6 lợi ích marketing mang lại cho doanh nghiệp
3. Ưu và nhược điểm của Mô hình marketing 4P
3.1. Ưu điểm của mô hình 4P
- Tương tác dễ dàng với khách hàng
Thông qua mạng xã hội, các doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm hiểu suy nghĩ của công chúng về thương hiệu và chiến lược marketing của họ.
Khi một bài đăng có thương hiệu được chia sẻ rộng rãi, nó sẽ nhận được rất nhiều bình luận tích cực. Điều này chứng tỏ rằng chiến lược đang đi đúng hướng và nó đang tiếp cận tốt với người tiêu dùng.
- Dữ liệu được trình bày rõ ràng và chi tiết trên các kênh truyền thông sử dụng công nghệ mới nhất của Internet.
Nó giúp doanh nghiệp biết được kết quả của việc nhắm đến đối tượng khách hàng cho các chiến dịch quảng cáo có thương hiệu. Tạo động lực cho chiến lược tiếp theo để đánh bại những con số trước đó.
- Dễ dàng tiếp cận các nhóm mục tiêu thông minh
Các công cụ marketing hiện đại giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu dễ dàng hơn. Như trong ví dụ tìm kiếm Google du lịch ở trên, Google sẽ gợi ý những đơn vị đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
3.2. Nhược điểm của mô hình 4P
- Dễ gây mất tập trung
Thật khó chịu khi đặt mình vào vị trí của khách hàng khi những gì bạn đang tìm kiếm đang được theo dõi và gợi ý trên internet.
- Dễ bị bỏ qua
Tiếp cận khách hàng thông qua marketing hiện đại rất có lợi nhuận và dễ dàng. Tuy nhiên, cần nhớ rằng quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng rất dễ bị bỏ sót.
Thị trường marketing hiện đại quá màu mỡ, không có gì lạ khi sự cạnh tranh lại khốc liệt đến vậy. Doanh nghiệp của bạn cần liên tục tạo ra nội dung mới, luôn thay đổi để theo kịp đối thủ. Chiến lược phải vững chắc và khả năng tài chính cũng rất quan trọng trong cuộc đấu tranh marketing hiện đại.
4. Các yếu tố của Mô hình marketing 4P
4.1. Product (sản phẩm)
Bạn sẽ bán sản phẩm/dịch vụ nào?
Việc xác định những gì bạn muốn bán liên quan đến việc tìm hiểu nhu cầu của khách hàng tiềm năng đối với sản phẩm / dịch vụ của bạn và điều chỉnh các sản phẩm bạn bán để đáp ứng những nhu cầu cần thiết.
Đáp ứng kỳ vọng của càng nhiều khách hàng càng tốt để tăng khả năng họ mua hàng của bạn, giới thiệu bạn cho người khác và quay lại trong tương lai. Đây là một dịch vụ bán hàng.
Khi thiết lập chiến lược sản phẩm, bạn cần quyết định:
- Sản xuất hàng loạt hoặc thực hiện theo đơn đặt hàng
- Sản phẩm / dịch vụ của bạn sẽ được sản xuất hàng loạt và giống nhau cho tất cả người mua hay bạn sẽ cung cấp các sản phẩm khác nhau dựa trên nhu cầu của khách hàng?
- Sản phẩm của bạn có thể là:
Tiện lợi: thứ mà mọi người cần mua thường xuyên với chi phí thấp (kem, tạp chí, thuốc lá, nước, v.v.)
Đánh giá tốt: Những điều cần lưu ý khi mua và so sánh các sản phẩm từ các thương hiệu khác nhau (đồ nội thất, quần áo, đồ điện tử, v.v.)
Đặc biệt: Các mặt hàng đặc biệt chỉ được mua một vài lần, chẳng hạn như quà tặng đắt tiền hoặc đồ xa xỉ (xe máy, đồ cổ, bộ sưu tập nghệ thuật, v.v.)
Hàng hóa không đáp ứng nhu cầu khách hàng: Những thứ mà người tiêu dùng không quen và sẽ không muốn mua (bảo hiểm tai nạn, tang lễ, bình cứu hỏa, v.v.).
Cố gắng hiểu sản phẩm phù hợp nhất với danh mục nào là rất quan trọng để xác định cách sản phẩm đó được xếp hạng, nơi bán sản phẩm và cách quảng cáo.
- Sản phẩm mới hoặc hiện có trên thị trường;
- Nếu sản phẩm bạn muốn bán là mới, bạn cần thông báo cho thị trường, thuyết phục mọi người rằng họ cần nó và tạo ra nhu cầu cho sản phẩm của bạn.
- Khi bạn tạo phiên bản cải tiến của một sản phẩm hiện có, bạn cần cho mọi người thấy rằng sản phẩm đó có các tính năng tốt hơn hoặc rẻ hơn những gì mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang cung cấp.
- Những khiếm khuyết nhỏ là không thể tránh khỏi trong quá trình sản xuất hàng loạt. Nhưng nó cũng có thể làm mọi người thất vọng và dẫn đến doanh số bán hàng bị mất.
- Thử nghiệm trước sản phẩm sắp ra mắt của bạn để nhận được phản hồi tốt từ những người phù hợp với hồ sơ khách hàng tiềm năng của bạn.
Dưới đây là một số câu hỏi gợi ý mà bạn có thể sử dụng.
- Sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng không?
- Sản phẩm phải có những đặc điểm gì để đáp ứng những yêu cầu này?
- Khách hàng sẽ sử dụng sản phẩm như thế nào?
- Sản phẩm trông như thế nào?
- Khách hàng có thể dùng thử sản phẩm trước khi mua không?
- Kích thước, màu sắc hoặc tên sản phẩm của bạn có thu hút sự chú ý không?
- Khách hàng mong đợi điều gì từ dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn?
- Họ sẽ sử dụng sản phẩm hoặc sản phẩm đó ở đâu?
- Bạn có một cái tên dễ nhớ không?
- Sản phẩm này khác với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh như thế nào?
4.2. Price (giá cả)
Bạn ước tính giá bán sản phẩm của mình như thế nào?
Chi phí bán hàng ảnh hưởng đến số lượng sản phẩm bán ra.
Chiến lược định giá thấp: Định giá thấp hơn mức trung bình của ngành hoặc thấp hơn các đối thủ cạnh tranh có cùng đối tượng mục tiêu bằng cách tối đa hóa năng lực sản xuất và giảm chi phí sản xuất và tiếp thị. Đây là nhóm khách hàng rất dễ bị lừa mua sản phẩm với giá hời nếu không tìm hiểu kỹ.
Đối với những công ty có năng lực sản xuất mạnh, lợi nhuận thu được từ đơn vị sản phẩm là nhỏ, nhưng điều này được bù đắp bằng lượng tiêu thụ lớn.
Để xác định giá thành của sản phẩm, cần xem xét các tiêu chí sau:
- Giá thành sản phẩm (chi phí cố định và biến đổi)
- Định giá sản phẩm của đối thủ cạnh tranh
- số tiền khách hàng sẵn sàng trả cho sản phẩm của bạn
- Bằng cách hiểu các yếu tố trên, bạn có thể xác định lợi nhuận từ hàng hóa và dịch vụ của mình.
Dưới đây là một số câu hỏi bạn nên tự hỏi khi định giá sản phẩm của mình dựa trên thị phần và mức độ cạnh tranh.
- Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cung cấp giá trị gì cho khách hàng?
- Bạn có giảm giá cho các phân khúc khách hàng cụ thể không?
- Giá của bạn cao hơn hay thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh?
- Hình thức thanh toán (tiền mặt hoặc thẻ) và thời hạn thanh toán (trả một lần hoặc hàng tháng)
4.3. Place (phân phối)
Mọi người mua sản phẩm / dịch vụ của bạn ở đâu?
Place là nơi bạn bán sản phẩm của mình và cách bạn phân phối sản phẩm đó. Bạn bán sản phẩm của mình trực tiếp cho khách hàng hay bạn giao chúng cho nhà phân phối hoặc nhà phân phối? Nếu bạn tự bán sản phẩm của mình, bạn sẽ bán sản phẩm trực tuyến, qua đường bưu điện hay tại cửa hàng?
Cho dù bạn mới bắt đầu kinh doanh, đang tìm kiếm các phương pháp phân phối mới hay đang tìm cách bán sản phẩm của mình ra quốc tế, chúng tôi đều có thể trợ giúp. Lựa chọn và thiết lập vị trí: Bạn đang cố gắng quyết định đặt doanh nghiệp của mình ở đâu và làm thế nào để đến đó?
Hãy xem xét các lựa chọn của bạn.
- Quản lý chuỗi cung ứng: Quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả giúp tạo ra một quy trình liền mạch từ chuẩn bị sản xuất đến giao hàng đến tiêu thụ.
- Xuất khẩu: Mở rộng hoạt động kinh doanh của bạn bằng cách bán các sản phẩm và dịch vụ của bạn ra nước ngoài.
4.4. Promotion (khuyến mãi)
Promotion trong marketing là hình thức quảng cáo một sản phẩm / dịch vụ đến một số lượng lớn người dùng. Đây là yếu tố chính của mô hình tiếp thị 4P quyết định lợi nhuận của công ty.
Để tiếp cận và mua hàng từ khách hàng của bạn, điều quan trọng là phải hiểu những gì họ phải cung cấp, tạo ấn tượng tích cực và thuyết phục họ rằng họ cần hoặc muốn sản phẩm của bạn. Có rất nhiều chiến thuật bạn có thể sử dụng để quảng bá sản phẩm của mình cho khách hàng tiềm năng.
- Quảng cáo truyền thống trên truyền hình, đài phát thanh, bảng quảng cáo, báo và tạp chí
- Quảng cáo trên internet, phương tiện truyền thông xã hội và các kỹ thuật quảng cáo trực tuyến khác
- Tham gia hội chợ thương mại / hội chợ và sự kiện thương mại
- In một tờ rơi
- Tiếp thị trực tiếp qua điện thoại (tiếp thị qua điện thoại), thư từ, email, v.v.
Phương pháp nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn phụ thuộc vào ngân sách của bạn và khách hàng tiềm năng. Bạn cần đảm bảo rằng bạn đang quảng cáo sản phẩm của mình ở nơi mọi người sẽ nhìn thấy nó. Bao bì sản phẩm cũng là một phần quan trọng trong chiến lược marketing của bạn.
Đặc biệt nếu sản phẩm bạn đang xem được bày trên kệ bên cạnh sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
- Bạn nên xem xét:
- Đối thủ của bạn đóng gói sản phẩm của họ như thế nào? Thiết kế bao bì nào (màu sắc, kiểu dáng, chất liệu) thu hút khách hàng tiềm năng? Chỉ cần nhìn vào bao bì, bạn có thể hiểu được tính năng và lợi ích của sản phẩm. Yêu cầu bao bì đối với nhãn mác là gì?
- Thông điệp của bạn nên thuyết phục người tiêu dùng rằng họ cần hoặc nên mua sản phẩm của bạn và sản phẩm đó cung cấp giá trị mà họ cần. Thương hiệu của bạn phải đủ hấp dẫn để mọi người sẽ nhớ và nghĩ về sản phẩm hoặc doanh nghiệp của bạn khi đưa ra quyết định mua hàng hoặc giới thiệu sản phẩm đó cho bạn bè.
ADViet đã tổng hợp thông tin về mô hình 4P đồng thời chúng tôi đã chỉ ra những ưu điểm và nhược điểm của mô hình này trong bài viết.
Theo dõi ADVIET để cập nhật tin tức:
https://www.facebook.com/maketingonline.advietmedia
https://twitter.com/advietmedia
https://quangcaoadviet.blogspot.com/
https://www.pinterest.com/advietmedia/_saved/
https://www.blogger.com/profile/13838454153821810283
https://www.flickr.com/photos/194495195@N07/
https://www.instagram.com/advietmedia/