1. Mô hình 7P trong marketing là gì?
Mô hình marketing 7P được hiểu đơn giản là mô hình chiến lược marketing được tạo thành từ nhiều yếu tố khác nhau. Nó là một công cụ hữu ích để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng. Nó đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công kinh doanh của các công ty và được sử dụng rộng rãi bởi các cơ quan.
7P là marketing bao gồm bảy yếu tố: Product, Price, Place, Promotion, People, Process, Physical. Đó là một mô hình hỗn hợp. Kết hợp giữa mô hình truyền thống với các yếu tố mới hiện đại, mô hình 7P nhanh chóng hoàn thành công việc, giúp doanh nghiệp tăng uy tín thương hiệu và tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách có mục tiêu. Đồng thời xây dựng chiến lược cạnh tranh với các đối thủ của mình.
Ngoài ra, mô hình marketing 7P cũng giúp các công ty xác định đúng khách hàng. Thông qua tìm kiếm của người tiêu dùng, các công ty phát hiện ra các sản phẩm mới. Hoặc nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
2. Các yếu tố trong mô hình 7P
2.1. Product
Sản phẩm là một mặt hàng được chế tạo hoặc sản xuất để đáp ứng nhu cầu của một nhóm người cụ thể. Các sản phẩm của 7P Marketing có thể là vô hình hoặc hữu hình vì chúng có thể ở dạng dịch vụ hoặc hàng hóa. Đây là yếu tố được đặt lên hàng đầu vì nó quyết định trực tiếp đến sự lựa chọn của khách hàng.
Không ai chọn một sản phẩm mà họ không cần hoặc không đáp ứng nhu cầu chức năng của họ. Tuy nhiên, đơn vị cần biết khách hàng muốn gì ở sản phẩm. Sau đó hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng tốt nhất những nhu cầu đó và tăng doanh số bán hàng. Đảm bảo các sản phẩm bạn thiết kế và sản xuất đáp ứng nhu cầu và xu hướng của thị trường mục tiêu.
Do đó, trong giai đoạn phát triển sản phẩm, các nhà marketing nên tiến hành một loạt các nghiên cứu toàn diện về chu kỳ sống của sản phẩm mà họ đang tạo ra.
Một sản phẩm có một vòng đời cụ thể bao gồm bốn giai đoạn: Introduction, Growth, Maturity, Decline.
Điều quan trọng là doanh nghiệp phải tìm cách cải tiến sản phẩm để kích cầu nhiều hơn khi bước vào giai đoạn suy giảm. Đồng thời, chúng ta cũng cần tạo ra các sản phẩm có khả năng kết hợp. Thêm vào các dịch vụ hiện có bằng cách đa dạng hóa hoặc đào sâu dòng sản phẩm của bạn. Nói chung, các nhà marketing nên hỏi họ nên làm gì với hỗn hợp sản phẩm của mình để đưa ra một sản phẩm tốt hơn đối thủ cạnh tranh.
2.2. Price
Giá của một sản phẩm về cơ bản là số tiền khách hàng phải trả để sở hữu nó. Định giá phù hợp là rất quan trọng để cạnh tranh hiệu quả với các đối thủ và tăng doanh số bán hàng của công ty. Đây là yếu tố duy nhất tạo ra doanh thu của công ty.
Đôi khi bạn không cần phải đặt một mức giá thấp để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, cần phải cân bằng để mang lại lợi nhuận cho công ty và cạnh tranh với các đối thủ khác. Có thể dựa vào phân khúc giá thị trường và chi phí sản xuất để định giá cho sản phẩm và dịch vụ.
Định giá trong mô hình marketing 7P cũng là một phần quan trọng trong chiến lược marketing của bạn vì nó quyết định lợi nhuận và sự tồn tại của doanh nghiệp bạn. Việc điều chỉnh giá bán sản phẩm có ảnh hưởng lớn đến chiến lược marketing tổng thể của bạn. Đồng thời ảnh hưởng lớn đến doanh số và nhu cầu tiêu thụ sản phẩm.
Nếu công ty của bạn mới tham gia vào thị trường và tên tuổi của bạn chưa được biết đến, khách hàng mục tiêu của bạn sẽ sẵn sàng trả một mức giá cao hơn. Chính sách giá luôn giúp hình thành nhận thức về sản phẩm của bạn trong mắt người tiêu dùng.
Khi so sánh một sản phẩm với các đối thủ cạnh tranh, hãy luôn nhớ rằng giá thấp hơn thường có nghĩa là sản phẩm có chất lượng thấp hơn. Tuy nhiên, nếu giá quá cao, chi phí sẽ lớn hơn lợi ích trong mắt khách hàng. Và họ coi trọng tiền hơn sản phẩm của bạn. Kiểm tra giá của đối thủ cạnh tranh và cung cấp cho phù hợp. Khi định giá sản phẩm, nhà marketing nên xem xét giá trị cảm nhận mà sản phẩm cung cấp.
Có 3 chiến lược về giá chính là:
- Thị trường đọc lướt là gì? Định giá thị trường: Đặt giá rất cao khi sản phẩm mới được tung ra và giảm dần theo thời gian để tối đa hóa doanh số bán hàng và trang trải chi phí sản xuất. Giá thâm nhập thị trường
- Giá lướt qua
- Giá trung lập
- Dưới đây là một số câu hỏi về định giá marketing trong 7P để tự hỏi khi định giá sản phẩm của bạn.
- Chi phí để làm ra sản phẩm là bao nhiêu? Theo khách hàng, giá trị sản phẩm của bạn là bao nhiêu? Bạn có nghĩ rằng bạn có thể tăng đáng kể thị phần của mình chỉ với một mức giảm giá nhỏ không? Giá hiện tại của sản phẩm có so sánh được với các đối thủ cạnh tranh không?
2.3. Place
Một yếu tố quan trọng không kém của mô hình 7P là vị trí nơi sản phẩm có thể được trưng bày, trình bày và trao đổi. Để có được doanh số bán hàng tốt nhất, sản phẩm của bạn phải có sẵn trong phân phối phù hợp.
Bạn nên đặt và phân phối sản phẩm của mình ở vị trí dễ dàng tiếp cận với các mục tiêu tiềm năng. Từ đó, bạn có thể tìm thấy các kênh bán hàng dẫn trực tiếp đến khách hàng mục tiêu của mình. Có nhiều chiến lược bán hàng như:
- Phân phối mạnh mẽ
- Loại trừ
- Chiến lược phân phối có chọn lọc
- Nhượng quyền thương mại
Khi phát triển chiến lược bán hàng, bạn nên trả lời những câu hỏi sau:
- Khách hàng tìm thấy dịch vụ và sản phẩm của bạn ở đâu?
- Khách hàng tiềm năng thường đến loại cửa hàng nào?
- Họ mua sắm tại trung tâm thương mại, cửa hàng ủy quyền, siêu thị hay trực tuyến?
- Bạn tiếp cận các kênh như thế nào?
- Chiến lược marketing bán hàng của bạn khác với đối thủ như thế nào?
- Bạn cần lực lượng bán hàng hùng hậu?
- Bạn cần đi triển lãm thương mại?
- Bạn cần xây dựng kênh bán hàng trực tuyến?
Xem thêm: 4P – mô hình marketing không bao giờ cũ
2.4. Promotion
Quảng cáo là một phần rất quan trọng của marketing vì nó có thể tăng nhận thức về thương hiệu và doanh số bán hàng. Để thông báo cho khách hàng về các sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi. Họ cần chạy quảng cáo thông qua các kênh truyền thông, xây dựng thương hiệu, chiến lược quảng cáo,… Tất cả thông điệp phải nhất quán và thu hút khách hàng lựa chọn sản phẩm.
Việc thúc đẩy mô hình 7P bao gồm nhiều yếu tố khác nhau như:
- Tổ chức về bán hàng: Nhân viên bán hàng đóng một vai trò quan trọng trong quan hệ công chúng và truyền miệng.
- Quan hệ công chúng: Quan hệ công chúng là giao tiếp với khách hàng và hầu hết không được trả công. Điều này bao gồm thông cáo báo chí, triển lãm thương mại, hợp đồng tài trợ, hội thảo, hội nghị và sự kiện.
- Quảng cáo: Quảng cáo thường bao gồm các phương tiện trả tiền như truyền hình, radio, báo in và quảng cáo trên internet để thu hút một lượng lớn khách hàng trong một khoảng thời gian ngắn. Hầu hết các nguồn marketing ngày nay tập trung vào quảng cáo trực tuyến.
- Truyền miệng: Là một hình thức quảng bá sản phẩm khác. Truyền miệng là một cách truyền đạt lợi ích của sản phẩm thông qua sự hài lòng của khách hàng và cá nhân.
Để tạo ra một chiến lược quảng bá sản phẩm hiệu quả, bạn nên trả lời các câu hỏi sau:
- Làm thế nào để bạn gửi thông điệp marketing đến khách hàng tiềm năng?
- Bạn có đang tiếp cận người xem tiềm năng và người mua tiềm năng thông qua quảng cáo truyền hình không?
- Sử dụng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm của bạn có phải là một ý tưởng hay không?
- Đối thủ cạnh tranh của bạn đang theo đuổi chiến lược quảng cáo nào?
- Sự kết hợp giữa các chiến lược quảng cáo và cách bạn thực hiện quảng cáo sẽ phụ thuộc vào ngân sách, thông điệp và thị trường mục tiêu của bạn.
2.5. People
Con người bao gồm cả thị trường mục tiêu của bạn và những người liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp của bạn. Thái độ của tất cả nhân viên công ty quyết định trực tiếp đến sự hài lòng của khách hàng. Đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu của một công ty về sản phẩm và dịch vụ mà công ty đó cung cấp. Vì vậy, tất cả các nhân viên đều phải trải qua quá trình đào tạo chuyên nghiệp để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Khi nói đến yếu tố con người, nghiên cứu kỹ lưỡng là rất quan trọng để tìm hiểu xem có đủ người trong thị trường mục tiêu của bạn cần một loại sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể hay không. Nhân viên công ty rất quan trọng trong việc marketing. bạn là một nhà cung cấp dịch vụ.
Điều đó quan trọng, và bạn cần tuyển dụng và đào tạo đúng người: bộ phận hỗ trợ, chăm sóc khách hàng, copywriter, lập trình viên. Những nhân viên được tuyển dụng và đào tạo tốt sẽ góp phần vào sự tăng trưởng kinh doanh và phát triển kinh doanh của công ty. Rất có thể nhân viên của bạn đang nỗ lực hết sức khi họ tìm thấy những khách hàng thực sự tin tưởng vào sản phẩm của bạn.
2.6. Process
Process trong marketing 7P là một trong những yếu tố quan trọng nhất của hoạt động marketing. Các hệ thống và quy trình tổ chức có ảnh hưởng đến việc thực hiện dịch vụ. Quy trình làm việc nhanh chóng, thời gian nhanh chóng và đúng thỏa thuận luôn được đánh giá cao.
Trải nghiệm dịch vụ, quy trình mua sản phẩm, sự giúp đỡ và thái độ tư vấn của nhân viên. Tất cả những điều này đều có tác động đến sự hài lòng của khách hàng đối với công ty. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn có các quy trình phù hợp để giảm thiểu chi phí.
Biện pháp khắc phục ở đây có thể là toàn bộ phễu bán hàng, hệ thống thanh toán, hệ thống phân phối và các quy trình, bước đóng vai trò đảm bảo hoạt động kinh doanh hiệu quả. để làm như vậy.
2.7. Physical
Physical trong mô hình 7P là cách các công ty tương tác với khách hàng về sản phẩm và dịch vụ mà họ trải nghiệm. Bạn phải luôn đảm bảo rằng quá trình này được đồng bộ hóa tối ưu và được kiểm soát chặt chẽ.
Đặc trưng của ngành dịch vụ là tính trừu tượng của nó, vì vậy các công ty cần bằng chứng “hữu hình” để khách hàng có thể dễ dàng hình dung về dịch vụ mà họ cung cấp. Ngoài ra, bằng chứng vật chất của mô hình marketing 7P cũng liên quan đến thương hiệu của công ty và sản phẩm của công ty theo cảm nhận của thị trường.
Nó là bằng chứng vật chất về sự tồn tại và thành lập của công ty. Một trong những khái niệm cho điều đó là thương hiệu. Ví dụ, thức ăn nhanh là McDonald’s. Khi nói đến thể thao, người ta nghĩ ngay đến Nike và Adidas. Là công ty dẫn đầu thị trường và đã thiết lập bằng chứng vật lý và tâm lý trong marketing, sự hiện diện chính xác của công ty trên thị trường ngay lập tức được biết đến. Họ đã thao túng nhận thức của người tiêu dùng một cách thành thạo đến mức khi một người được hỏi tên thương hiệu của thị trường ngách.
3. Vai trò của mô hình marketing 7P
Vai trò của mô hình 7P đối với công ty là rất quan trọng vì nó tham gia vào mọi hoạt động kinh doanh của công ty, từ phát triển ý tưởng sản xuất đến đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
Đặc biệt, mô hình 7P cung cấp khả năng thích ứng nhanh chóng với những thay đổi của thị trường, tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ, thu hút khách hàng,… giúp công ty tồn tại lâu dài trên thị trường. hoạt động của Phản ứng với các tác động từ môi trường bên ngoài.
Ngoài ra, mô hình 7P có thể được sử dụng để cho công ty thấy nhu cầu của thị trường, thỏa mãn mong muốn của người tiêu dùng thông qua tìm kiếm, hiểu thị trường thông qua các phương pháp, truyền đạt thông điệp từ công ty, đưa sản phẩm mới ra thị trường, nghiên cứu và phát triển, v.v. .
Đối với người tiêu dùng, marketing hỗn hợp giúp họ nhanh chóng tìm kiếm thông tin về sản phẩm đáp ứng nhu cầu và mong muốn của họ. Chiến lược 7P cho phép người tiêu dùng trong nước tiếp cận nhanh chóng với các sản phẩm / dịch vụ nước ngoài và ngược lại, giúp các công ty Việt Nam đưa sản phẩm trong nước ra thị trường quốc tế nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động trao đổi.
Theo dõi ADVIET để cập nhật tin tức:
https://www.facebook.com/maketingonline.advietmedia
https://twitter.com/advietmedia
https://quangcaoadviet.blogspot.com/
https://www.pinterest.com/advietmedia/_saved/
https://www.blogger.com/profile/13838454153821810283
https://www.flickr.com/photos/194495195@N07/
https://www.instagram.com/advietmedia/