7P – mô hình quan trọng trong hoạt động kinh doanh

7P trong Marketing là một mô hình dựa trên 4P. Mô hình 7P được hoàn thiện và sửa đổi để đáp ứng nhu cầu phát triển của hầu hết các tổ chức. Nếu bạn không nắm rõ thị trường mục tiêu và biết chính xác đối tượng khách hàng cần thỏa mãn sau khi đặt chân vào con đường kinh doanh thì chắc chắn việc kinh doanh của bạn sẽ thất bại. Ngược lại, bạn có thể được hưởng lợi rất nhiều từ việc hiểu các khái niệm trên. 7P trong marketing là gì? Nó quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp của bạn? Hãy cùng ADViet tìm hiểu trong bài viết tiếp theo nhé!

1. Mô hình 7P trong marketing là gì? 

Mô hình marketing 7P  được hiểu đơn giản là  mô hình chiến lược marketing được tạo thành từ nhiều yếu tố khác nhau. Nó là một công cụ hữu ích để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng. Nó đóng một vai trò quan trọng trong  sự thành công  kinh doanh của các công ty và được  sử dụng rộng rãi bởi các cơ quan.

Mô hình 7P trong marketing là gì? 
Mô hình 7P trong marketing là gì? 

7P là marketing bao gồm bảy yếu tố: Product, Price, Place, Promotion, People, Process, Physical. Đó là một mô hình hỗn hợp. Kết hợp giữa mô hình truyền thống với các yếu tố mới hiện đại, mô hình 7P nhanh chóng hoàn thành công việc, giúp doanh nghiệp tăng uy tín  thương hiệu và tiếp cận  khách hàng tiềm năng một cách có mục tiêu. Đồng thời xây dựng chiến lược cạnh tranh với các đối thủ của mình.

Ngoài ra, mô hình marketing 7P cũng giúp các công ty xác định đúng khách hàng. Thông qua  tìm kiếm của người tiêu dùng, các công ty phát hiện ra các sản phẩm mới. Hoặc nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

2. Các yếu tố trong mô hình 7P

2.1. Product

Sản phẩm là một mặt hàng được chế tạo hoặc sản xuất để đáp ứng nhu cầu của một nhóm người cụ thể. Các sản phẩm của 7P Marketing có thể là vô hình hoặc hữu hình vì chúng có thể ở dạng dịch vụ hoặc hàng hóa.  Đây là  yếu tố được đặt lên hàng đầu vì nó quyết định trực tiếp đến sự lựa chọn của khách hàng.

Không ai  chọn một sản phẩm mà họ không cần hoặc không đáp ứng nhu cầu chức năng của họ. Tuy nhiên, đơn vị cần biết khách hàng muốn gì ở sản phẩm. Sau đó hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng tốt nhất những nhu cầu đó và tăng doanh số bán hàng. Đảm bảo các sản phẩm bạn thiết kế và sản xuất  đáp ứng  nhu cầu và  xu hướng  của thị trường mục tiêu.

Do đó, trong giai đoạn phát triển sản phẩm, các nhà marketing nên tiến hành một loạt các nghiên cứu toàn diện về chu kỳ sống của sản phẩm  mà họ đang tạo ra. 

Các yếu tố trong mô hình 7P
Các yếu tố trong mô hình 7P

Một sản phẩm có một vòng đời cụ thể bao gồm bốn giai đoạn: Introduction, Growth, Maturity, Decline.

Điều quan trọng là doanh nghiệp phải tìm cách cải tiến sản phẩm để kích  cầu nhiều hơn khi bước vào giai đoạn suy giảm. Đồng thời, chúng ta cũng cần tạo ra các sản phẩm có khả năng kết hợp. Thêm vào các dịch vụ hiện có  bằng cách đa dạng hóa  hoặc đào sâu  dòng sản phẩm của bạn. Nói chung, các nhà marketing nên hỏi họ nên làm  gì với hỗn hợp sản phẩm của mình để đưa ra một sản phẩm tốt hơn  đối thủ cạnh tranh.

2.2. Price

Giá của một sản phẩm về cơ bản là số tiền  khách hàng phải trả để sở hữu nó. Định giá phù hợp là rất quan trọng để cạnh tranh hiệu quả với các đối thủ và tăng doanh số bán hàng của công ty. Đây là yếu tố duy nhất tạo ra doanh thu của công ty.

Đôi khi bạn không cần phải đặt một mức giá thấp để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, cần phải cân bằng để mang lại lợi nhuận cho công ty và  cạnh tranh với các đối thủ khác. Có thể dựa vào phân khúc giá thị trường và chi phí sản xuất để định giá cho sản phẩm và dịch vụ.

Định giá trong mô hình marketing 7P cũng là một  phần quan trọng trong chiến lược marketing của bạn vì nó quyết định lợi nhuận và sự tồn tại của doanh nghiệp bạn. Việc điều chỉnh giá bán sản phẩm có ảnh hưởng lớn đến  chiến lược marketing tổng thể của bạn. Đồng thời  ảnh hưởng lớn đến doanh số và nhu cầu tiêu thụ sản phẩm. 

Nếu công ty của bạn mới tham gia vào thị trường và  tên tuổi của bạn chưa được biết đến, khách hàng mục tiêu của bạn sẽ  sẵn sàng trả một mức giá cao hơn. Chính sách  giá  luôn giúp  hình thành nhận thức về sản phẩm của bạn trong mắt người tiêu dùng.

Khi so sánh một sản phẩm với các đối thủ cạnh tranh, hãy luôn nhớ rằng giá thấp hơn thường có nghĩa là sản phẩm có chất lượng thấp hơn. Tuy nhiên, nếu giá quá cao, chi phí sẽ lớn hơn lợi ích trong mắt khách hàng. Và  họ  coi trọng tiền  hơn sản phẩm của bạn. Kiểm tra giá  của đối thủ cạnh tranh và cung cấp cho phù hợp. Khi định giá  sản phẩm, nhà marketing nên xem xét giá trị cảm nhận mà sản phẩm cung cấp. 

Có 3 chiến lược về giá chính là:

  • Thị trường đọc lướt là gì?  Định  giá thị trường: Đặt giá rất cao khi  sản phẩm mới được tung ra và giảm dần  theo thời gian để tối đa hóa doanh số bán hàng và trang trải  chi phí sản xuất.  Giá thâm nhập thị trường 
  • Giá lướt qua
  • Giá trung lập
  • Dưới đây là một số câu hỏi về định giá marketing trong  7P để tự hỏi khi định giá  sản phẩm của bạn.
  • Chi phí để làm ra sản phẩm là bao nhiêu? Theo  khách hàng, giá trị sản phẩm của bạn là bao nhiêu?  Bạn có nghĩ rằng bạn có thể  tăng đáng kể thị phần của mình chỉ với một mức giảm giá nhỏ không? Giá hiện tại của sản phẩm có so sánh được với các đối thủ cạnh tranh không? 

2.3. Place

Một yếu tố quan trọng không kém của mô hình 7P  là vị trí nơi sản phẩm có thể được trưng bày, trình bày và trao đổi. Để có được doanh số bán hàng tốt nhất, sản  phẩm của bạn phải có sẵn trong phân phối phù hợp.

Bạn nên đặt và phân phối sản phẩm của mình ở vị trí dễ dàng tiếp cận với các mục tiêu tiềm năng. Từ đó, bạn có thể tìm thấy các kênh bán hàng dẫn trực tiếp đến khách hàng mục tiêu của mình. Có nhiều chiến lược bán hàng như: 

  • Phân phối mạnh mẽ
  • Loại trừ
  • Chiến lược phân phối có chọn lọc
  • Nhượng quyền thương mại

Khi phát triển chiến lược bán hàng, bạn nên trả lời những câu hỏi sau:

  • Khách hàng tìm thấy dịch vụ và sản phẩm của bạn ở đâu?
  • Khách hàng tiềm năng thường đến loại cửa hàng nào?
  • Họ mua sắm tại trung tâm thương mại, cửa hàng ủy quyền, siêu thị hay trực tuyến?
  • Bạn tiếp cận các kênh như thế nào?
  • Chiến lược marketing bán hàng của bạn khác với đối thủ như thế nào? 
  • Bạn  cần  lực lượng bán hàng hùng hậu? 
  • Bạn  cần đi triển lãm thương mại? 
  • Bạn cần xây dựng kênh bán hàng trực tuyến?

Xem thêm: 4P – mô hình marketing không bao giờ cũ

2.4. Promotion

Quảng cáo là một  phần rất quan trọng của marketing vì nó có thể tăng nhận thức về thương hiệu và doanh số bán hàng.  Để thông báo cho khách hàng về các sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi. Họ cần chạy quảng cáo thông qua các kênh truyền thông, xây dựng thương hiệu, chiến lược quảng cáo,… Tất cả thông điệp phải nhất quán và thu hút  khách hàng lựa chọn sản phẩm.

Việc thúc đẩy mô hình 7P bao gồm nhiều yếu tố khác nhau như:

  • Tổ chức về bán hàng: Nhân viên bán hàng đóng một vai trò quan trọng trong quan hệ công chúng và truyền miệng.
  • Quan hệ công chúng: Quan hệ công chúng  là giao tiếp với khách hàng và hầu hết không được trả công. Điều này bao gồm thông cáo báo chí, triển lãm thương mại, hợp đồng tài trợ, hội thảo, hội nghị và sự kiện.
  • Quảng cáo: Quảng cáo thường bao gồm các phương tiện trả tiền như truyền hình, radio, báo in và quảng cáo trên internet để thu hút một lượng lớn khách hàng trong một khoảng thời gian ngắn. Hầu hết các nguồn marketing ngày nay tập trung vào quảng cáo trực tuyến. 
  • Truyền miệng: Là một  hình thức quảng bá sản phẩm khác. Truyền miệng là một cách truyền đạt  lợi ích của sản phẩm thông qua sự hài lòng của  khách hàng và  cá nhân.
Các yếu tố trong mô hình 7P
Các yếu tố trong mô hình 7P

Để tạo ra một chiến lược quảng bá sản phẩm hiệu quả, bạn nên trả lời các câu hỏi sau:

  • Làm thế nào để bạn  gửi thông điệp marketing đến khách hàng tiềm năng? 
  • Bạn có đang tiếp cận người xem tiềm năng và người mua tiềm năng thông qua quảng cáo truyền hình không? 
  • Sử dụng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm của bạn có phải là một ý tưởng hay không? 
  • Đối thủ cạnh tranh của bạn đang theo đuổi chiến lược quảng cáo nào? 
  • Sự kết hợp giữa các chiến lược quảng cáo và cách bạn thực hiện quảng cáo sẽ phụ thuộc vào ngân sách, thông điệp  và thị trường mục tiêu của bạn. 

2.5. People

Con người bao gồm cả thị trường mục tiêu của bạn và những người liên quan trực tiếp đến doanh  nghiệp của bạn. Thái độ của tất cả nhân viên công ty quyết định trực tiếp đến sự hài lòng của khách hàng. Đây  là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu của một công ty về sản phẩm và dịch vụ mà công ty đó cung cấp. Vì vậy, tất cả các nhân viên đều phải trải qua quá trình đào tạo  chuyên nghiệp để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Khi nói đến yếu tố con người, nghiên cứu kỹ lưỡng là  rất quan trọng để tìm hiểu xem có đủ  người trong thị trường mục tiêu của bạn cần một  loại sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể hay không.  Nhân viên  công ty rất quan trọng trong việc marketing. bạn là một nhà cung cấp dịch vụ. 

Điều đó quan trọng, và bạn cần tuyển dụng và đào tạo đúng người: bộ phận hỗ trợ, chăm sóc khách hàng, copywriter, lập trình viên. Những nhân viên được tuyển dụng và đào tạo tốt sẽ góp phần vào sự tăng trưởng kinh doanh và phát triển  kinh doanh của công ty. Rất có thể nhân viên của bạn đang nỗ lực hết sức khi họ tìm thấy những khách hàng thực sự tin tưởng vào  sản phẩm của bạn.

2.6. Process

Process trong marketing 7P là một trong những yếu tố quan trọng nhất của hoạt động marketing. Các hệ thống và quy trình tổ chức có ảnh hưởng đến việc thực hiện dịch vụ.  Quy trình làm việc nhanh chóng, thời gian nhanh chóng và đúng  thỏa thuận luôn được đánh giá cao.

Trải nghiệm  dịch vụ, quy trình  mua sản phẩm, sự giúp đỡ  và thái độ tư vấn của nhân viên. Tất cả những điều này đều có tác động đến sự hài lòng của khách hàng đối với công ty. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn có các quy trình phù hợp để giảm thiểu chi phí.

Các yếu tố trong mô hình 7P
Các yếu tố trong mô hình 7P

Biện pháp khắc phục ở đây có thể là toàn bộ phễu bán hàng, hệ thống thanh toán, hệ thống phân phối và các quy trình, bước đóng vai trò  đảm bảo  hoạt động kinh doanh hiệu quả.  để làm như vậy.

2.7. Physical 

Physical trong mô hình 7P là cách các công ty tương tác với khách hàng  về sản phẩm và dịch vụ mà họ trải nghiệm. Bạn phải luôn đảm bảo rằng quá trình này  được đồng bộ hóa tối ưu và được kiểm soát chặt chẽ.

Đặc trưng của  ngành dịch vụ là tính trừu tượng của nó, vì vậy các công ty cần  bằng chứng “hữu hình” để khách hàng có thể dễ dàng hình dung về dịch vụ mà họ cung cấp.  Ngoài ra, bằng chứng vật chất của mô hình marketing 7P  cũng liên quan đến  thương hiệu của công ty và  sản phẩm của công ty theo cảm nhận của thị trường. 

Nó là bằng chứng vật chất về sự tồn tại và thành lập của công ty. Một trong những khái niệm cho điều đó là  thương hiệu.  Ví dụ, thức ăn nhanh là McDonald’s. Khi nói đến  thể thao, người ta nghĩ ngay đến Nike và Adidas. Là công ty dẫn đầu thị trường và đã thiết lập  bằng chứng vật lý và tâm lý trong marketing, sự hiện diện chính xác của công ty trên thị trường ngay lập tức được biết đến. Họ đã thao túng nhận thức của người tiêu dùng một cách thành thạo đến mức khi một người được hỏi tên thương hiệu của thị trường ngách.

3. Vai trò của mô hình marketing 7P 

Vai trò của mô hình 7P đối với công ty là rất quan trọng vì nó tham gia vào mọi hoạt động kinh doanh của công ty, từ phát triển ý tưởng sản xuất đến đưa  sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Đặc biệt, mô hình 7P cung cấp khả năng thích ứng nhanh chóng với những thay đổi của thị trường, tạo  lợi thế cạnh tranh so với đối thủ, thu hút khách hàng,… giúp công ty tồn tại lâu dài trên thị trường. hoạt động của Phản ứng với các tác động từ môi trường bên ngoài.

Ngoài ra, mô hình 7P có thể được sử dụng để cho công ty thấy nhu cầu của thị trường, thỏa mãn mong muốn của người tiêu dùng thông qua  tìm kiếm,  hiểu thị trường thông qua các phương pháp, truyền đạt thông điệp từ công ty, đưa sản phẩm mới ra thị trường, nghiên cứu và phát triển, v.v. .

Đối với người tiêu dùng, marketing hỗn hợp giúp họ nhanh chóng tìm kiếm  thông tin về sản phẩm đáp ứng nhu cầu và mong muốn của họ. Chiến lược 7P cho phép người tiêu dùng trong nước tiếp cận  nhanh chóng với các sản phẩm / dịch vụ  nước ngoài và ngược lại, giúp các công ty Việt Nam đưa  sản phẩm trong nước ra thị trường quốc tế nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động trao đổi.

Theo dõi ADVIET để cập nhật tin tức:

https://www.facebook.com/maketingonline.advietmedia

https://twitter.com/advietmedia

https://quangcaoadviet.blogspot.com/

https://www.pinterest.com/advietmedia/_saved/

https://www.blogger.com/profile/13838454153821810283

https://www.flickr.com/photos/194495195@N07/

https://www.instagram.com/advietmedia/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *