5P – mô hình các marketer cần cân nhắc

Mô hình marketing 4P rất hiệu quả cho các chiến dịch marketing và quảng bá sản phẩm. Trước xu hướng đang phát triển này, các chuyên gia đã đưa ra chiến lược marketing 5P. 5P trong marketing là một chiến lược quảng cáo được sử dụng rộng rãi ngày nay.

1. Mô hình 5P là gì?

5P của marketing là những yếu tố marketing quan trọng giúp bạn suy nghĩ lại về chiến lược kinh doanh của mình.  Nói một cách khái quát, marketing là sự kết hợp của các hoạt động kinh doanh nhằm xây dựng thương hiệu và doanh nghiệp của bạn một cách nhất quán. 

Mô hình 5P là gì?
Mô hình 5P là gì?

Nếu bạn đang muốn phát triển doanh nghiệp của mình, 5P của Marketing sẽ giúp bạn suy nghĩ về các lĩnh vực khác nhau của doanh nghiệp  có thể gia tăng giá trị và cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ giúp bạn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.

Khi bạn tiến bộ qua mỗi P, bạn có thể  nghĩ về những lĩnh vực kinh doanh của bạn có thể được thay đổi hoặc cải thiện để  đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu của bạn.

2. Định nghĩa mới về sự gắn kết

Để doanh nghiệp của bạn thực sự hòa hợp với khách hàng, bạn cần thay đổi cách hiểu về mức độ tương tác. Và Hệ thống phân cấp nhu cầu của Abraham Maslow là một lý thuyết tham khảo tốt. Tháp Maslow không chỉ mô tả nhu cầu và động cơ tâm lý  của con người mà nó còn mở ra những cách nghĩ mới về chiến lược marketing. 

Mô hình marketing 4P truyền thống tập trung vào 4 yếu tố: Product, Price, Place, Promotion. Vấn đề là khi áp dụng chiến lược 4P, các công ty thường hình dung khách hàng mục tiêu theo mô hình  tĩnh (ví dụ nhóm khách hàng nâng cao muốn ủng hộ Điện Máy Xanh, hoặc nhóm khách hàng chỉ quan tâm đến giảm giá).

Thực tế, tâm lý của khách hàng không đơn giản như vậy khi mà nhu cầu của mỗi người luôn thay đổi tùy theo thời điểm và môi trường sống. Khách hàng ngày càng mong đợi những trải nghiệm mà công ty tạo ra bên cạnh những nỗ lực marketing truyền thống của họ.

Định nghĩa mới về sự gắn kết
Định nghĩa mới về sự gắn kết

Theo HBR, giải pháp hiện tại nằm trong mô hình marketing 5P được phát triển dựa trên  Tháp Maslow và bao gồm 5 yếu tố: Purpose, Pride, Partnership, Protection, và Personalization

Sự kết hợp chặt chẽ của năm yếu tố này  tạo nên sự gắn bó lâu dài giữa công ty và khách hàng. đặc biệt:

  • Purpose: Khách hàng cảm thấy được công ty hỗ trợ để giải quyết các vấn đề cá nhân và gia tăng giá trị cho bản thân. 
  • Pride: Khách hàng cảm thấy tự hào và được truyền cảm hứng khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn. 
  • Partnership: Khách hàng cảm thấy gần gũi với công ty của bạn và làm việc tốt với họ
  • Protection: Khách hàng yên tâm khi làm ăn với công ty của bạn 
  • Personalization: Khách hàng cảm thấy rằng trải nghiệm của họ với công ty  của bạn liên tục được “điều chỉnh” cho phù hợp với nhu cầu và mối quan tâm của họ. 

3. Tại sao công ty của bạn nên sử dụng chiến lược marketing 5P? 

Trong thời đại công nghệ tiên tiến ngày nay, khách hàng được tiếp cận với nhiều luồng thông tin đa dạng. Khách hàng thường tìm hiểu kỹ về sản phẩm và  không  dễ dàng tin vào các chương trình khuyến mãi, ưu đãi của công ty.

Tại sao công ty của bạn nên sử dụng chiến lược marketing 5P?
Tại sao công ty của bạn nên sử dụng chiến lược marketing 5P?

Những gì họ cần bây giờ là một giải pháp được cá nhân hóa chứ không phải một chương trình truyền thông đại chúng hay chức năng tương tự. Đây là lúc marketing 5P phát huy tác dụng.

Chiến lược marketing 5P cho phép các doanh nghiệp cá nhân hóa trải nghiệm  khách hàng,  tăng mức độ tương tác và cung cấp giải pháp tốt nhất cho nhu cầu riêng  của từng khách hàng. Với các chiến lược marketing 5P, doanh nghiệp không chỉ đáp ứng  nhu cầu của khách hàng mà còn xây dựng mối quan hệ bền chặt và biến  khách hàng  thành khách hàng thân thiết.

Xem thêm: 4P – mô hình marketing không bao giờ cũ

4. Chiến lược thiết lập mối quan hệ bền vững giữa công ty và khách hàng

Nếu marketing 4P nhấn mạnh chi tiêu quảng cáo và chất lượng sản phẩm, thì marketing 5P mang đến một sự thay đổi marketing hoàn toàn khác. 5P của marketing bao gồm các yếu tố Product, Price, Place, Promotion, People.

Vì vậy, khi sử dụng sản phẩm hoặc đưa sản phẩm ra thị trường, công ty nào cũng  hướng đến khách hàng và mục đích sử dụng của  sản phẩm. Những sản phẩm và dịch vụ này sẽ khiến bạn tự hào. Khách hàng  rất hài lòng khi sử dụng sản phẩm. 

Chiến lược thiết lập mối quan hệ bền vững giữa công ty và khách hàng
Chiến lược thiết lập mối quan hệ bền vững giữa công ty và khách hàng

Ngoài ra, khách hàng có thể cảm thấy gần gũi hơn với công ty khi sử dụng sản phẩm. Không chỉ vậy, những sản phẩm mà công ty bạn cung cấp sẽ giúp khách hàng thoải mái và  tin tưởng tuyệt đối vào công ty của bạn. Cuối cùng, hãy làm cho mọi khách hàng  sử dụng sản phẩm của công ty tin rằng sản phẩm  họ đang sử dụng chỉ là hàng đã qua sử dụng và là duy nhất của họ.

4P marketing tập trung vào sản phẩm, trong khi marketing 5P  luôn tập trung vào lợi ích và nhu cầu của khách hàng. Đó là lý do tại sao nhiều công ty hiện  đang  sử dụng chiến lược 5P trong marketing của họ.

5. Cách tạo chiến lược marketing hiệu quả

Trước khi xây dựng chiến lược marketing online hiệu quả, bạn cần xác định sản phẩm / dịch vụ của mình sẽ mang lại giá trị và lợi ích như thế nào cho người dùng. Cũng như sự độc đáo tạo nên sự khác biệt so với các công ty khác trên thị trường. Một chiến lược marketing hiệu quả nên được nghiên cứu  để hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn, thị trường mục tiêu và các yếu tố khác ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận mọi người và chuyển đổi họ thành doanh nghiệp. Sau khi hoàn thành nghiên cứu của mình, bạn nên lập kế hoạch  chiến lược marketing bao gồm năm yếu tố sau (5P):

  • Product:

Bạn đang bán cái gì Các đặc tính vật lý tốt của sản phẩm của bạn là gì? Điều gì làm cho dịch vụ của  bạn trở nên độc đáo? Ưu đãi của bạn khác  với đề xuất của đối thủ cạnh tranh như thế nào?

  • Price:

Sản phẩm / dịch vụ của bạn có giá bao nhiêu? Bạn sẽ kiếm được  bao nhiêu nếu bán nó với giá đó? Chiến lược định giá trong marketing cũng là một chủ đề quan trọng  cần được nghiên cứu.

  • Place:

Sản phẩm / dịch vụ của bạn có thể được mua ở đâu? Từ văn phòng của bạn hoặc địa điểm khác, nơi  khách hàng của bạn có thể mua sắm. Nếu bạn bán ở nhiều địa điểm, hãy tính tổng tỷ lệ phần trăm doanh số cho tất cả các địa điểm. Ví dụ, chiến lược marketing trực tuyến của bạn là gì? Chiến lược bán hàng của bạn là gì? Các giao dịch hoạt động như thế nào?  Chính sách hoàn trả là gì?

  • Promotion:

Làm thế nào để khách hàng có thể tìm hiểu về sản phẩm / dịch vụ của bạn? Bạn sẽ truyền đạt các tính năng và lợi ích mà bạn cung cấp như thế nào? Bạn sẽ sử dụng chiến thuật marketing nào? Bạn sẽ dự đoán  kết quả của từng phương pháp như thế nào? Bạn có thể đưa ra các ưu đãi và phiếu giảm giá để thu hút khách hàng. 

  • People:

Những người này là ai (nhân viên bán hàng, trợ lý, v.v.)? Công việc của họ (marketing qua điện thoại, dịch vụ khách hàng, v.v.) như thế nào? để xây dựng chiến lược marketing của bạn, cũng như các báo cáo và ước tính ngân sách. Chiến lược marketing của bạn phải phù hợp với những gì  bạn muốn khách hàng của mình trải nghiệm. Lập kế hoạch  chiến lược marketing của bạn trước khi phát triển, đánh giá hoặc thay đổi kế hoạch marketing của bạn.

Theo dõi ADVIET để cập nhật tin tức:

https://www.facebook.com/maketingonline.advietmedia

https://twitter.com/advietmedia

https://quangcaoadviet.blogspot.com/

https://www.pinterest.com/advietmedia/_saved/

https://www.blogger.com/profile/13838454153821810283

https://www.flickr.com/photos/194495195@N07/

https://www.instagram.com/advietmedia/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *