1. B2C Marketing là gì?
B2C là từ viết tắt của Business to Customer và dùng để chỉ các công ty bán sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng cuối cùng. Chữ C trong mô hình này là người tiêu dùng cuối cùng (người dùng cuối). Tức là C cũng bao gồm các doanh nghiệp mua hàng hóa để tiêu dùng.
Ví dụ, một công ty mua bàn ghế văn phòng. Giao dịch với người tiêu dùng tồn tại cả trực tuyến và ngoại tuyến, nhưng từ viết tắt này chủ yếu được sử dụng để mô tả các doanh nghiệp thực hiện thương mại điện tử trực tuyến. Các công ty B2C đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển nhanh chóng của thương mại qua Internet trong những năm 1990.
Một lượng lớn vốn đầu tư mạo hiểm dưới hình thức các dịch vụ trực tuyến miễn phí và mua hàng giảm giá đã chảy vào người tiêu dùng, thúc đẩy việc áp dụng các phương tiện truyền thông mới. Nhiều loại hình kinh doanh trực tuyến đang phát triển khi ngày càng có nhiều người kết nối trực tuyến, với công nghệ mới và mô hình kinh doanh trực tuyến mới.
2. Đặc điểm mô hình kinh doanh B2C
Các công ty đang phát triển theo mô hình B2C để cung cấp dịch vụ, tư vấn và tiếp xúc khách hàng trực tiếp. Nhận hỗ trợ và phản hồi của khách hàng. Doanh nghiệp B2C truyền thống như siêu thị, trung tâm thương mại, quán ăn… Với sự phát triển của thương mại điện tử, B2C bán hàng trực tuyến thông qua các chợ điện tử, website hay mạng xã hội…
Mô hình B2C bán tất cả các mặt hàng theo nhu cầu cá nhân, bán bất động sản,… B2C đáp ứng khách hàng và cung cấp các hoạt động sống và sinh hoạt. Một doanh nghiệp phát triển và có lợi nhuận phụ thuộc vào mô hình này và phải duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng.
Xem thêm: 5 thông tin cần biết về B2B Marketing
3. Phân loại mô hình B2C
Với sự phát triển của nền kinh tế, mô hình B2C có thể được chia thành nhiều loại hình để phân phối trực tiếp hàng hóa.
- Người bán trực tiếp: Người tiêu dùng mua sản phẩm trực tiếp từ những người bán hàng rong, cửa hàng bách hóa, siêu thị, v.v.
- Người trung gian trực tuyến: Các cá nhân không sở hữu hàng hóa hoặc hàng hóa nhưng là chủ thể giao tiếp giữa người bán và người tiêu dùng
- Mô hình B2C dựa trên quảng cáo: Mô hình sử dụng nội dung miễn phí và người tiêu dùng có thể truy cập trang web của bạn.
- Mô hình B2C dựa trên cộng đồng: Tạo cộng đồng nơi các nhà bán lẻ có thể marketing và bán trực tiếp cho khách hàng của họ, dựa trên các nền tảng như Facebook, Instagram và Zalo.
- Mô hình B2C thu phí: Dựa trên nền tảng website trực tuyến thu phí của khách hàng khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ trên website. Người dùng muốn trải nghiệm mức tăng đột biến cao hơn sẽ phải trả phí.
4. B2B Marketing có thể học hỏi từ Marketing B2C những gì?
Các công ty B2C từ lâu đã tích cực hoạt động trong lĩnh vực marketing truyền thông xã hội. Các công ty từ Doanh nghiệp đến Doanh nghiệp (B2B) nhanh chóng nhận ra rằng việc sử dụng marketing truyền thông xã hội là điều cần thiết để phát hiện và giữ chân khách hàng. B2B có thể cần học hỏi kinh nghiệm marketing của các công ty B2C. Phần đầu tiên của một loạt bài học mà các nhà B2B Marketing khác có thể học được từ các chiến thuật và chiến lược của công ty B2C là các quy tắc chính của marketing. Tất cả người mua và tất cả người bán cũng là người tiêu dùng.
Jeremy Durant – Giám đốc Kinh doanh tại Bop Design, một công ty truyền thông B2B Marketing, cho biết:
“Trước khi marketing cho doanh nghiệp, chúng tôi là người tiêu dùng đầu tiên. Chúng ta cũng có cuộc sống cá nhân, chúng ta mua hàng hóa và dịch vụ, chúng ta xây dựng và duy trì các mối quan hệ lâu dài. Các nhà B2B Marketing có thể thất bại nếu họ không nhận ra rằng ấn tượng đầu tiên với khách hàng và khách hàng tiềm năng là điều tối quan trọng. ”
Một sai lầm phổ biến của các nhà B2B Marketing là tập trung quá nhiều vào các thuộc tính của một sản phẩm hoặc dịch vụ hơn là vào giá trị cảm xúc của nó. Các công ty B2C hiểu rằng mọi người thường mua hàng dựa trên cảm xúc thay vì các thuộc tính được liệt kê.
Khi bạn bán hàng trên các tính năng, người mua thường nhạy cảm về giá hơn. Các nhà B2B Marketing cần nhắc nhở mọi người về các lợi ích chính liên quan đến các dịch vụ của họ, chẳng hạn như giảm căng thẳng, rõ ràng, tập trung và tiết kiệm thời gian.
Một bài học quan trọng khác để lấy từ mô hình này là việc xây dựng thương hiệu. Chiến thuật xây dựng thương hiệu như tài trợ sự kiện, quảng cáo ngoài trời và quảng cáo hiển thị hình ảnh, giúp xây dựng nhận thức về thương hiệu, có thể giúp tạo mối quan hệ xây dựng và tạo khách hàng lâu dài là điều cần thiết khi xây dựng thương hiệu cho cả công ty B2C và công ty B2B.
Như vậy trên đây là những chia sẻ về tổng quan về B2C là gì? Cũng như những điểm mà B2B Marketing cần học hỏi từ Marketing B2C hay nói cách khác là so sánh B2B Marketing và B2C. Hy vọng đây sẽ là bài viết hữu ích đối với bạn đọc những người đang tìm hiểu về các mô hình kinh doanh.
Theo dõi ADVIET để cập nhật tin tức:
https://www.facebook.com/maketingonline.advietmedia
https://twitter.com/advietmedia
https://quangcaoadviet.blogspot.com/
https://www.pinterest.com/advietmedia/_saved/
https://www.blogger.com/profile/13838454153821810283
https://www.flickr.com/photos/194495195@N07/
https://www.instagram.com/advietmedia/