Sự khác biệt giữa B2B và B2C

B2B và B2C là hai từ viết tắt thường được sử dụng trong kinh doanh và tiếp thị. Bài viết này giải thích sự khác biệt cơ bản giữa B2B và B2C theo định nghĩa, đối tượng mục tiêu, chiến lược và quy trình bán hàng. Cùng ADViet tìm hiểu sự khác nhau giữa B2B và B2C qua bài viết dưới đây.

1. Chiến lược marketing B2B

B2B là từ viết tắt của “Business-to-Business” và mô tả quá trình giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, một mô hình trong đó các công ty bán sản phẩm và dịch vụ của họ cho các công ty và doanh nghiệp khác. B. Giữa Nhà sản xuất và Người bán buôn, Người bán buôn và Người bán lẻ.

Chiến lược marketing B2B
Chiến lược marketing B2B

Không giống như giao dịch với khách hàng cá nhân, các doanh nghiệp có quy trình mua hàng riêng để tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Các công ty thường tập trung vào các yếu tố logic khi mua hàng. Vì vậy, khi bán sản phẩm cho doanh nghiệp, người làm marketing nên nhớ tập trung vào các đặc tính chức năng của sản phẩm. Ngoài ra, tài liệu tiếp thị nên được phân tích chi tiết và cao. Ngoài ra, hầu hết các công ty muốn xem ROI (lợi tức đầu tư) trong chiến lược tiếp thị của họ để phân biệt sản phẩm của họ với các đối thủ cạnh tranh.

2. Các mô hình kinh doanh B2B phổ biến

  • Mô hình lấy nhà cung cấp làm trung tâm:

Đây là mô hình khá phổ biến ở Việt Nam vì nó thuận tiện cho các doanh nghiệp. Trong mô hình này, một công ty chịu trách nhiệm cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho bên thứ ba thông qua thương mại điện tử hoặc các trang đối tác thương mại. Các bên thứ ba này có thể là cá nhân, nhà bán buôn, nhà bán lẻ hoặc nhà sản xuất. Mô hình này thường có trong kho.

  • Mô hình bên mua:

So với mô hình B2B bên bán, loại hình này ít phổ biến hơn ở Việt Nam do hầu hết các công ty đều muốn bán sản phẩm của mình trên thị trường. Tuy nhiên, các giao dịch B2B ở nước ngoài đang được phát triển khá thuận lợi cho người mua. Đây là loại hình mà người mua có vai trò chi phối nhiều hơn, nhập hàng từ bên thứ ba, cung cấp báo giá và phân phối sản phẩm cho khách hàng.

Các mô hình kinh doanh B2B phổ biến
Các mô hình kinh doanh B2B phổ biến
  • Mô hình trung gian:

Mô hình này được biết đến nhiều ở Việt Nam khi đóng vai trò là cầu nối giữa người mua và người bán thông qua các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada và Amazon. Cách thức hoạt động của các trang web này cho phép các doanh nghiệp bán đăng ký và vận chuyển các dịch vụ và sản phẩm thông qua trung gian này để quảng cáo và phân phối cho các tổ chức và cá nhân quan tâm.

  • Mô hình kinh doanh hợp tác:

Mô hình này tương tự như mô hình B2B trung gian, nhưng được tập trung và sở hữu bởi nhiều chủ thể. Nó thường xuất hiện dưới dạng một sàn giao dịch điện tử giống như sau: Chợ điện tử (e-marketplaces), Chợ trên mạng (net marketplaces), Thị trường điện tử (e-markets), Sàn giao dịch thương mại (trading exchanges), Trung tâm trao đổi (exchange hubs), Sàn giao dịch Internet (Internet exchanges), Cộng đồng thương mại (trading communities).

Xem thêm: 5 thông tin cần biết về B2B Marketing 

3. Chiến lược marketing B2C

B2C là viết tắt của “Business to Customer” và mô tả quy trình giao dịch giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng cuối cùng. Đó là quá trình một công ty bán sản phẩm và dịch vụ trực tiếp cho người dùng cuối hoặc cho các công ty mua sản phẩm để sử dụng cho chính họ.

Ví dụ, một công ty mua văn phòng phẩm và thực hiện công việc văn phòng tại nhà cũng được gọi là người dùng cuối. Hầu như bất kỳ công ty nào bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng đều có thể được gọi là công ty B2C.

Hình thức kinh doanh B2B là một hình thức phổ biến hơn nhiều so với B2B. Theo truyền thống, B2C được cung cấp dưới hình thức mua sắm tại cửa hàng, ăn uống và xem phim. Tuy nhiên, trong thời đại Internet phát triển, B2C đã có thêm một kênh kinh doanh mới, đó là hình thức thương mại điện tử.

Chiến lược marketing B2C
Chiến lược marketing B2C

Duy trì mối quan hệ và giữ chân khách hàng là ưu tiên hàng đầu của các công ty B2C. Không giống như các công ty B2B cần thực hiện các chiến dịch tiếp thị chứng minh giá trị của sản phẩm và dịch vụ của họ, các công ty B2C cần quan tâm đến tình cảm của khách hàng. Vì việc mua hàng được thúc đẩy bởi cảm xúc của khách hàng, các nhà tiếp thị nên tập trung vào việc cho khách hàng thấy giá trị mà sản phẩm và dịch vụ mang lại cho cuộc sống của họ.

Đồng thời, bạn cần lan tỏa thông điệp của mình trên các kênh phù hợp với nhóm đối tượng của mình. Có nhiều nền tảng có thể giúp bạn đạt được mục tiêu của mình, chẳng hạn như Facebook, Twitter và Instagram. Nền tảng quảng cáo có thể tăng mức độ tương tác và tiếp cận nhiều sản phẩm hơn. Ngoài ra, thông điệp sản phẩm của bạn phải ngắn gọn, dễ nhớ và đi vào trọng tâm. 

4. Các mô hình kinh doanh B2C phổ biến

Bán hàng trực tiếp: Đây là mô hình phổ biến nhất để người tiêu dùng  mua hàng  từ các nhà bán lẻ trực tuyến. Những nhà bán lẻ này có thể là nhà sản xuất, doanh nghiệp nhỏ hoặc  phiên bản trực tuyến của các sản phẩm trong cửa hàng bách hóa  từ nhiều nhà sản xuất khác nhau. Trung gian trực tuyến: Mô hình này  áp dụng cho các công ty hoặc cá nhân không thực sự sở hữu  sản phẩm hoặc dịch vụ mà chỉ đóng vai trò là người mai mối giữa người mua và người bán.

  • B2C dựa trên quảng cáo: Các công ty và cá nhân sử dụng mô hình này thường sở hữu các trang web có nội dung  thu hút người truy cập và sử dụng lưu lượng truy cập web đó để bán quảng cáo, hàng hóa và dịch vụ.
  • B2C dựa trên phí: Các trang web trực tiếp  đến người tiêu dùng  như Netflix, một nền tảng xem phim tính phí  người tiêu dùng  truy cập vào nội dung. Một số trang web cung cấp cho người dùng  nội dung miễn phí trong một khoảng thời gian giới hạn và sau đó tính phí người dùng đối với một số nội dung.
Các mô hình kinh doanh B2C phổ biến
Các mô hình kinh doanh B2C phổ biến

Theo dõi ADVIET để cập nhật tin tức:

https://www.facebook.com/maketingonline.advietmedia

https://twitter.com/advietmedia

https://quangcaoadviet.blogspot.com/

https://www.pinterest.com/advietmedia/_saved/

https://www.blogger.com/profile/13838454153821810283

https://www.flickr.com/photos/194495195@N07/

https://www.instagram.com/advietmedia/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *