1. KOL là ai?
KOL là viết tắt của Key Opinion Leaders, những người có ảnh hưởng trong một lĩnh vực cụ thể và ý kiến của họ có ảnh hưởng nhất định đến một số lượng lớn những người quan tâm. Thực ra, KOLs đã có từ lâu nhưng đã rất phổ biến, đặc biệt là trên các nền tảng internet. KOL là các chuyên gia, ca sĩ, diễn viên, người có ảnh hưởng, người viết blog, người viết video, v.v.
Nói một cách đơn giản, ý kiến của các KOL là họ đến một nhà hàng để ăn, rất hài lòng với đồ ăn ngon và cách phục vụ của nhà hàng đó và nhờ bạn bè, người thân góp ý và họ “ nhanh chóng tin tưởng ”. Đó là một điều. Thỏa sức trải nghiệm, đến quán cơm nát. Đối với KOLs, đối tượng mục tiêu của “người bạn” này lên đến hàng trăm hoặc hàng triệu.
Ví dụ: Trong lĩnh vực ẩm thực, KOLs trở thành những đầu bếp, chuyên gia nghiên cứu ẩm thực nổi tiếng. Trong lĩnh vực y tế, KOLs trở thành bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng. Trong lĩnh vực pháp lý, KOLs trở thành luật sư và cảnh sát. Ngoài ra, các nghệ sĩ nổi tiếng như Sơn Tùng, Hoài Linh, Trấn Thành cũng là KOLs trong lĩnh vực nghệ thuật.
Như bạn thấy, mỗi KOL chuyên về một lĩnh vực cụ thể và thường được mời làm việc trong các lĩnh vực liên quan đến ngành của họ. Ví dụ, không ai mời bác sĩ đến các chương trình tư vấn pháp luật và ngược lại. Do đó, việc lựa chọn KOL có ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả marketing.
2. KOL Marketing là gì?
KOL marketing là một hình thức tiếp thị của KOLs. Điều này có nghĩa là các công ty đang sử dụng sức ảnh hưởng của những người này để thu hút họ quảng bá sản phẩm và dịch vụ của họ. Để tạo niềm tin với khách hàng và giúp họ chuyển đổi dễ dàng hơn. Trong môi trường truyền thống, KOL marketing có thể được áp dụng thông qua các chương trình truyền hình, quảng cáo truyền hình hoặc báo chí, chuyển sang môi trường trực tuyến, KOL marketing có thể được áp dụng trên các kênh mạng xã hội, website, kênh chia sẻ kiến thức hay video …
Để hiểu rõ hơn, hãy xem xét ví dụ sau.
Ví dụ: Chef Phạm Tuấn Hải là KOL Việt Nam gắn liền với lĩnh vực ẩm thực. Thương hiệu Anlene đã nhận ra anh là KOL tiềm năng có thể tác động tích cực đến khách hàng nên họ đã chọn anh để quảng bá cho sản phẩm cà phê sữa Anlene của mình. Là một đầu bếp, chuyên môn về ăn uống lành mạnh của anh ấy rất đáng tin cậy. Đồng thời, độ tuổi KOL này cũng rất phù hợp với những khách hàng hàng hiệu nên đây là sự lựa chọn hợp lý.
Xem thêm: AISAS – 5 bước ứng dụng mô hình này vào chiến dịch marketing
3. Phân loại KOL
KOLs có thể được chia thành ba nhóm chính: Celebrity, Influencer, Mass Seeder.
- Celebrity (thường gọi là Celeb): Người nổi tiếng bao gồm các ca sĩ và diễn viên hạng A có lượng người theo dõi lớn và ảnh hưởng cộng đồng mạnh mẽ, chẳng hạn như Beyoncé, gia đình Taylor Swift, Kardashian-Jenner và Cristiano Ronaldo.
- Influencer (người gây ảnh hưởng): Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đến từ các lĩnh vực và ngành nghề khác nhau. Không chỉ doanh nhân, ca sĩ, blogger và nghệ sĩ hài, tất cả người dùng trực tuyến đều có thể trở thành người có ảnh hưởng.
- Mass seeder: Những người có ảnh hưởng đến một nhóm nhỏ khách hàng. Những người chia sẻ hàng loạt thường là những người chia sẻ nội dung của những người nổi tiếng và người có ảnh hưởng để quảng bá thương hiệu đến những nhóm khách hàng nhỏ này.
4. Lợi ích của KOL Marketing là gì?
Đây là xu hướng quảng cáo rất được ưa chuộng và phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay dựa vào mức độ phủ sóng mạnh mẽ của internet và số lượt người đăng ký và sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube, TikTok…ngày càng gia tăng.
Không phải ngẫu nhiên mà doanh nghiệp chấp nhận bỏ một khoản tiền tương đối lớn với nhiều điều khoản thỏa thuận trong hợp đồng để cạnh tranh mời một nhân vật nổi tiếng phối hợp truyền thông.
Họ mang đến cho doanh nghiệp khoản lợi nhuận nhiều hơn những gì mà doanh nghiệp bỏ ra, không chỉ về tiền bạc mà con về cả danh tiếng – thứ không thể dùng tiền mua được.
Lợi ích của KOL marrketing có thể kể đến như:
- Giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng với khách hàng mục tiêu
KOL giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng mục tiêu hiệu quả hơn Google ADS hay Facebook ADS bởi bản thân họ đã có một lượng và một đối tượng người theo dõi nhất định. Chẳng hạn như việc các nhãn hàng nước uống giải khát như Pepsi kết hợp với những KOLs như ca sĩ Isaac, Đông Nhi trong các chiến dịch quảng cáo bởi người hâm mộ của họ phần lớn là người trẻ mà đối tượng của sản phẩm lại hướng đến những người trẻ tuổi.
Vì vậy chắc chắn sản lượng sẽ cao hơn. Tăng uy tín sản phẩm / dịch vụ với khách hàng
Theo nghiên cứu của Nielsen, có tới 92% khách hàng tin rằng họ tin tưởng vào lời khuyên sản phẩm từ những người nổi tiếng hơn họ nếu họ bị ảnh hưởng bởi quảng cáo truyền thống. Điều này làm nổi bật kết quả của các chiến dịch KOL thành công.
Trải nghiệm và đánh giá chất lượng từ các KOL giúp tăng niềm tin của người dùng trực tuyến và thúc đẩy hành vi mua hàng cao hơn. Tại sao khách hàng tin tưởng KOLs? Đầu tiên, KOLs là những nhân vật có tầm ảnh hưởng. Những lời nói và tương tác của họ chắc chắn có sức nặng và uy tín hơn chính các công ty đang chạy các chương trình quảng cáo và tiếp thị.
Khách hàng thường ít tiếp cận được thông tin đầy đủ về một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Giá trị của KOLs là độ chính xác và giá trị tham khảo của những gì họ nói về chủ đề. Đó là lý do tại sao khách hàng tin tưởng các ngôi sao yêu thích của họ.
Ví dụ, một nhà hàng vẫn mở cửa như bình thường và không ai quan tâm cho đến khi một người nổi tiếng nào đó đến ăn và đánh giá, check in trên trang cá nhân của họ. Chẳng bao lâu nữa, khách hàng sẽ đến nhà hàng này để “chia sẻ kinh nghiệm” với những người nổi tiếng. Vì vậy không cần tốn nhiều công sức quảng cáo trên nhiều kênh thông tin tốn kém hàng ngày mà thương hiệu vẫn được khách hàng biết đến, đây chính là lợi ích của KOL marketing. Thương hiệu giúp nâng cao nhận thức
Nếu không có một chiến lược tiếp thị hiệu quả, rất khó để một thương hiệu mới trở nên nổi tiếng. Trong một thị trường tiếp thị trực tuyến với rất nhiều đối thủ cạnh tranh khác nhau, các thương hiệu sử dụng các phương pháp khuyến mại như KOL marketing nhận thấy rằng các đánh giá và nhận xét từ KOLs truyền bá lợi ích của thương hiệu và tăng mức độ liên quan của họ đối với khách hàng.
Điều đó là thuận lợi vì nó giúp Thông thường, các thương hiệu lớn ít khi chỉ kết hợp một người mà kết hợp nhiều người khác để tăng hiệu quả cho chiến dịch truyền thông của mình. KOL marketing không dành cho tất cả mọi người, vì vậy những ai biết nhanh tay và tận dụng sẽ chiến thắng trong cuộc đua thương hiệu. Điều này giải thích tại sao Vinfast mời hơn 100 KOLs tham gia một sự kiện ra mắt ô tô duy nhất. Cải thiện thứ hạng từ khóa khi làm SEO
- Ảnh hưởng mạnh mẽ đến khách hàng.
Khi một KOL đăng một bài viết về sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty có liên kết đến một trang web sẽ giúp tăng lượt nhấp chuột và cải thiện SEO của trang web đó. Tuy nhiên, để có thể đạt được giá trị chuyển đổi cao từ các KOL tiếp thị, điều quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm / dịch vụ mà công ty cung cấp cho khách hàng và một website có thiết kế bắt mắt, thu hút.
Một sản phẩm chất lượng cao, uy tín, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và một trang web được thiết kế tốt là những điều kiện tiên quyết để khách hàng mua sản phẩm của bạn và quay lại sau đó cho các chiến dịch tiếp thị của bạn. Vì vậy, có một website chất lượng là điều mà các công ty cần chú trọng cùng với việc chú trọng đến chất lượng sản phẩm của mình.
- Doanh số bán hàng tăng, lợi nhuận bán hàng tăng
Doanh số và lợi nhuận là mục tiêu chính của tất cả các nỗ lực tiếp thị. Việc sử dụng hiệu quả KOLs trong các chiến dịch “push trend” của một thương hiệu trên mạng xã hội trong thời gian ngắn có thể giúp doanh nghiệp giảm thời gian đạt được mục tiêu KPI đã đặt ra, gắn kết với khách hàng và tăng đơn hàng mới cho mình.
Theo dõi ADVIET để cập nhật tin tức:
https://www.facebook.com/maketingonline.advietmedia
https://twitter.com/advietmedia
https://quangcaoadviet.blogspot.com/
https://www.pinterest.com/advietmedia/_saved/
https://www.blogger.com/profile/13838454153821810283
https://www.flickr.com/photos/194495195@N07/