4C – chiến dịch marketing tập trung vào khách hàng

Bằng cách áp dụng mô hình 4C vào hoạt động marketing hiệu quả, doanh nghiệp có thể xây dựng các chiến dịch marketing thành công tập trung vào việc hiểu rõ hơn về khách hàng, đáp ứng nhu cầu của họ và cung cấp các giải pháp hiệu quả để khách hàng ngày càng gia tăng.Vậy mô hình 4C trong marketing là gì và làm thế nào để áp dụng thành công mô hình marketing 4C, hãy cùng ADViet tìm hiểu thêm về mô hình 4C trong bài viết này.

1. 4C trong Marketing là gì?

4C là từ viết tắt của  Customer Solutions – Customer Cost – Convenience – Communication. Mô hình 4C trong marketing được Robert F. Lauterborn phát triển vào năm 1990 và là một phần mở rộng của mô hình marketing mix 4P. 4C trong tiếp thị chủ yếu tập trung  vào các yếu tố liên quan đến khách hàng.

4C trong Marketing là gì?
4C trong Marketing là gì?

Nếu  mô hình  4P tạo ra các chương trình tiếp thị tập trung chủ yếu vào những gì công ty có thể cung cấp, từ  phát triển sản phẩm đến định giá sản phẩm  đến  truyền thông và quảng bá sản phẩm, thì mô hình tiếp thị 4C  tập trung  vào nhu cầu của khách hàng và giúp công ty thực hiện các chiến lược tiếp thị phù hợp. khách hàng mục tiêu của họ.

Mô hình Marketing Mix 4C nhắm đến quan điểm của  người tiêu dùng hiện đại đối mặt với nhiều loại sản phẩm và dịch vụ trong bối cảnh thị trường quá bão hòa ngày nay.

Thay vì tập trung quá nhiều vào phía  nhà sản xuất, mô hình tiếp thị 4C đặt khách hàng lên hàng đầu, từ đó xác định những nỗ lực tiếp thị hiệu quả và những hiểu biết phù hợp cho khách hàng. 

2. Cơ sở hình thành mô hình 4C trong Marketing

Với sự phát triển của Internet và mạng xã hội, khách hàng  tiếp cận nhiều hơn với nhiều nguồn thông tin khác nhau và có xu hướng suy nghĩ kỹ càng trước khi đưa ra quyết định sẽ mua hàng.

Trước sự cạnh tranh giữa nhiều sản phẩm và dịch vụ, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên cạnh tranh và khuyến khích khách hàng lựa chọn đầu tư vào sản phẩm / dịch vụ mà họ cung cấp hơn là vào sản phẩm  của đối thủ. Điều quan trọng và cần thiết là thu hút và thuyết phục. / Dịch vụ.

Để thuyết phục thành công khách hàng, các công ty phải tập trung vào  khẩu hiệu “khách hàng là thượng đế” và điều chỉnh chiến lược của mình để đáp ứng  nhu cầu của khách hàng.

Mô hình hỗn hợp tiếp thị 4P không đáp ứng được các tiêu chuẩn lấy khách hàng làm trung tâm. Bởi vì mô hình này chỉ  giúp các công ty tập trung phát triển và sản xuất sản phẩm và đưa chúng ra thị trường để đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Xem thêm: 3C – mô hình marketing dành cho doanh nghiệp

Mô hình marketing 4C ra đời và phát triển để tập trung chủ yếu vào khách hàng. Bằng cách tập trung vào khách hàng, mô hình hỗn hợp tiếp thị 4C giúp các công ty giảm bớt sự phụ thuộc vào các chiến lược tiếp thị đại chúng và  tập trung vào các chiến lược tiếp thị thích hợp.

Các chiến lược tiếp thị thích hợp giúp các công ty xác định  khách hàng của họ là ai và tập trung vào giải quyết các vấn đề và nhu cầu của họ. Nhìn vào khách hàng một cách khách quan có nghĩa là các công ty có thể đưa sản phẩm ra thị trường  đáp ứng được mong đợi của họ, bán ở mức giá mà họ chấp nhận được, bán ở địa điểm thuận tiện cho họ và giao tiếp theo cách mà họ được thiết kế để trở thành những gì họ muốn. . giúp bạn với 

3. 4 yếu tố chính của mô hình 4C trong Marketing

Mô hình 4C bao gồm 4 yếu tố như sau:

3.1. Customer Solutions (Giải pháp cho khách hàng)

Yếu tố đầu tiên trong mô hình 4C là Customer Solutions

Đối với yếu tố này, các công ty cần có sự hiểu biết rõ ràng về khách hàng mục tiêu của họ là ai, vấn đề của họ là gì, họ cần phải như thế nào, và chúng ta cần phải có khả năng sản xuất và phát triển các sản phẩm / dịch vụ hữu ích.

Các công ty phải nghiên cứu kỹ nhu cầu và nhu cầu của khách hàng để  phát triển các tính năng sản phẩm đáp ứng những nhu cầu đó.  Khi một công ty tập trung vào nhu cầu của khách hàng, nó sẽ tung ra  những sản phẩm có thể đáp ứng  nhu cầu  thực tế của khách hàng. Đây không phải là  giải pháp giải quyết vấn đề của khách hàng nhằm thu lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của họ, mà là giải pháp hữu hiệu  giúp khách hàng giải quyết thành công vấn đề của họ.

Customer Solutions (Giải pháp cho khách hàng)
Customer Solutions (Giải pháp cho khách hàng)

Một số câu hỏi mà các công ty cần trả lời về yếu tố Customer Solutions.

  • Lợi thế cạnh tranh của công ty là gì?
  • Khách hàng mục tiêu của bạn là ai?
  • Nhu cầu và mong muốn của khách hàng là gì? 
  • Sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ mang lại giá trị gì cho họ? 
  • Điều gì có thể ảnh hưởng đến quyết định mua của họ?

3.2. Customer Cost (Chi phí của khách hàng) 

Yếu tố tiếp theo trong mô hình 4C là Customer Cost.

Chi phí  khách hàng ở đây không chỉ là chi phí  khách hàng bỏ ra để mua sản phẩm. Đây cũng là các chi phí liên quan đến  các khoản phí bổ sung có thể phát sinh khi mua một sản phẩm, chẳng hạn như phí sử dụng, chi phí liên quan đến vận chuyển hoặc bảo hành sản phẩm, và thời gian, công sức và chi phí cho việc nghiên cứu.

Vì vậy, các doanh nghiệp nên tiến hành nghiên cứu để tìm ra giá thành sản phẩm hợp lý để chi phí bỏ ra cho khách hàng tỷ lệ thuận với lợi nhuận mà sản phẩm mang lại.  

Customer Cost (Chi phí của khách hàng)
Customer Cost (Chi phí của khách hàng)

Đối với yếu tố này, các công ty nên trả lời cụ thể các câu hỏi sau:

  • Công ty định giá sản phẩm của mình như thế nào? 
  • Tổng chi phí mà khách hàng phải chịu tại thời điểm mua hàng là bao nhiêu? 
  • Giá trị của sản phẩm giao cho khách hàng có phù hợp với giá cả không?

3.3. Convenience (Thuận tiện)

Yếu tố thứ ba trong mô hình 4C là Convenience.

Về yếu tố  tiện lợi của mô hình marketing mix 4P, việc mở rộng và phát triển hệ thống phân phối sản phẩm ở những nơi mà khách hàng có nhiều khả năng mua sản phẩm / dịch vụ mà không có nhà cung cấp sẽ mang lại sự thuận tiện  cho khách hàng.

Nhưng lợi ích của mô hình 4C trong tiếp thị vượt ra ngoài sự  lựa chọn về địa điểm và bán hàng. Lợi ích của khách hàng của mô hình 4C là dễ dàng tiếp cận các sản phẩm / dịch vụ  ở cả cửa hàng vật lý và cửa hàng  trực tuyến cũng như cửa hàng thương mại điện tử.

Để thích ứng với xu hướng mua sắm trực tuyến của thời đại 4.0,  doanh nghiệp cần phân tích thói quen mua sắm của  khách hàng mục tiêu  để  biết  họ  mua sắm trực tuyến hay tại  cửa hàng. Trong trường hợp mua sắm trực tuyến, chúng tôi sẽ xây dựng một hệ thống phân phối hiệu quả, chẳng hạn như bạn thường mua sắm trên nền tảng nào và tạo điều kiện mua sắm thuận lợi cho khách hàng của bạn.

Convenience (Thuận tiện)
Convenience (Thuận tiện)

Một số câu hỏi về mặt hàng này là:

  • Những trở ngại nào đang khiến khách hàng khó tiếp cận với sản phẩm và dịch vụ của bạn?
  • Làm thế nào để doanh  nghiệp vượt qua những trở ngại này?

3.4. Communication (Giao tiếp)

Yếu tố cuối cùng trong mô hình 4C là Communication.

Nếu yếu tố quảng cáo của mô hình marketing mix 4P là các kênh giúp công ty quảng bá sản phẩm / dịch vụ của mình đến đông đảo khách hàng, thì công ty theo mô hình 4C xác định các kênh  giúp công ty giao tiếp hiệu quả với khách hàng là cần thiết. Giao tiếp  là chìa khóa để tiếp cận khách hàng tiềm năng và duy trì mối quan hệ khách hàng trung thành. Giao tiếp hai chiều với khách hàng, thay vì chiến lược giao tiếp một chiều,  giúp doanh nghiệp giành được sự tin tưởng của khách hàng và cung cấp trải nghiệm tích cực hơn.

Communication (Giao tiếp)
Communication (Giao tiếp)

Dựa trên giao tiếp, các công ty có thể hiểu khách hàng của mình  hơn. Điều này góp phần  tăng  doanh số bán hàng và sự trung thành của khách hàng. Đối với yếu tố giao tiếp, các công ty cần trả lời một số câu hỏi, chẳng hạn như:

  • Khách hàng mục tiêu của bạn thường xuất hiện trên những kênh nào?
  • Công ty của bạn có kế hoạch truyền thông cho phép bạn vừa  tiếp thị, vừa truyền thông sản phẩm, vừa  thu thập phản hồi và thông tin về khách hàng của bạn không?
  • Tương tác của bạn với khách hàng có lợi  như thế nào?
  • Mức độ trung thành của khách hàng sẽ là bao nhiêu cải thiện?

4. Tại sao nên áp dụng mô hình 4C trong Marketing?

4.1. Mô hình Marketing 4C giúp doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng

Lợi ích đầu tiên của mô hình 4C là giúp doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng mục tiêu. 

Vì trọng tâm của mô hình này  là  khách hàng nên việc áp dụng mô hình 4C vào hoạt động marketing sẽ giúp các công ty hiểu rõ hơn về khách hàng, xác định được  nhu cầu và vấn đề  họ gặp phải để giải quyết, từ đó xây dựng chiến lược để có thể tìm ra giải pháp phù hợp.

4.2. Mô hình Marketing 4C giúp doanh nghiệp xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng 

Bằng cách triển khai các chương trình và hoạt động tiếp thị lấy khách hàng làm trung tâm, doanh nghiệp có thể xây dựng  mối quan hệ tích cực với khách hàng và biến họ thành những người  ủng hộ lâu dài.

Đặc biệt, giao tiếp  và tương tác hai chiều với khách hàng giúp doanh nghiệp có thể phản hồi  khách hàng kịp thời và giải đáp các thắc mắc  trong suốt hành trình của khách hàng. Điều này sẽ tạo ấn tượng tích cực đối với trải nghiệm của khách hàng trong tương lai và tăng khả năng khách hàng sẽ quay  lại mua hàng trong tương lai.

4.3. Mô hình 4C trong marketing giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh 

Ưu điểm đầu tiên của mô hình tiếp thị 4C  là nó giúp các công ty hiểu được khách hàng của họ.

Trong  thị trường  cạnh tranh ngày nay, việc áp dụng mô hình 4C vào hoạt động marketing có thể mang lại cho các công ty lợi thế cạnh tranh. Sử dụng mô hình tiếp thị 4C với khẩu hiệu “Khách hàng là thượng đế”.

Các công ty có thể mua hàng cho khách hàng bằng cách cung cấp đúng sản phẩm mà khách hàng cần,  giá sản phẩm  hợp lý, thuận tiện cho khách hàng, có thể thuyết phục họ mua sản phẩm / dịch vụ của bạn. sản phẩm / dịch vụ của đối thủ cạnh tranh dễ dàng hơn.

Theo dõi ADVIET để cập nhật tin tức:

https://www.facebook.com/maketingonline.advietmedia

https://twitter.com/advietmedia

https://quangcaoadviet.blogspot.com/

https://www.pinterest.com/advietmedia/_saved/

https://www.blogger.com/profile/13838454153821810283

https://www.flickr.com/photos/194495195@N07/

https://www.instagram.com/advietmedia/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *