Thế nào là maquette quảng cáo ngoài trời ? Những bí quyết để thiết kế Marquette quảng cáo ngoài trời độc đáo, sáng tạo
Có thể nói, Maquette quảng cáo giữ một vai trò rất quan trọng đối với sự thành công của một chiến dịch quảng cáo ngoài trời. Hình ảnh một maquette ấn tượng, bắt mắt sẽ thu hút được sự chú ý của người đi đường và khiến họ nhớ về thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp lâu hơn.
Có lẽ vì vây mà ở trong bất kỳ chiến dịch quảng cáo ngoài trời nào, công đoạn thiết kế maquette quảng cáo vô cùng quan trọng. Sở hữu nhiều kinh nghiệm trong việc thực thi hàng trăm chiến dịch quảng cáo cho các doanh nghiệp lớn nhỏ, ADVIET đã rút ra được một số nguyên tắc và bí quyết trong việc thiết kế maquette quảng cáo giúp cho hiệu quả truyền thông của chiến dịch quảng cáo mang đến hiệu quả cao nhất.
1. Thế nào là Maquette ? sự khác biệt giữa “maquette”, “marquette” và “maket” là gì?
Maquette có rất nhiều cách gọi và cách viết khác nhau. Trong tiếng Anh sẽ được gọi là “ Marquette”, tiếng Pháp gọi là “Maquette”, bên cạnh đó chúng ta cũng rất hay bắt gặp các thuật ngữ “maket” trong văn bản của người Việt Nam.
Maquette có thể được hiểu là các bản vẽ mẫu, bản vẽ phác thảo, mô hình thu nhỏ,… của một tác phẩm thiết kế sáng tạo.
Thuật ngữ maquette được xuất hiện lần đầu vào khoảng thời gian cuối thế kỷ 19, được sử dụng ở trong lĩnh vực nghệ thuật, chỉ những mô hình thu nhỏ hoặc các ản phác thảo của tác phẩm điêu khắc. Maquette được dùng như là cách để giúp cho mọi người hình dung qua hình dáng và đường nét của tác phẩm như thế nào, từ đó bắt đầu chuẩn bị các nguyên vật liệu để bắt tay thực hiện.
Ngày nay, thuật ngữ maquette đã trở nên rất thông dụng trong cuộc sống thường ngày, nó được sử dụng cho rất nhiều ngành nghề khách nhau như : nghệ thuật, hội họa, điện ảnh, xây dựng, kiến trúc, đặc biệt là ngành quảng cáo, in ấn.
2. Thế nào là Maquette quảng cáo?
Ở trong lĩnh vực quảng cáo, truyền thông, maquette được xem như là các bản thiết kế mẫu của một ấn phẩm truyền thông được thiết kế, chỉnh sửa hoàn chỉnh trước khi được in ấn và tung ra bên ngoài thị trường.
Đối với các chiến dịch quảng cáo cần phải tiến hành thi công, maquette quảng cáo nắm giữ vai trò vô cùng quan trọng, điều này giúp cho ta có thể hình dung được ấn phẩm truyền thông khi được adapt lên các phương tiện quảng cáo thực tế sẽ ra sao, có hợp lý hay chưa để kịp thời chỉnh lại trước khi bắt tay vào quá trình sản xuất.
3. Những loại maquette quảng cáo ngoài trời dễ thấy hiện nay
Chúng ta đã không còn quá xa lạ với hình thức quảng cáo ngoài trời ( OOH: out of home) là các hình thức quảng cáo tiếp cận với người dùng mỗi khi họ rời khỏi ngôi nhà mà họ sinh sống. Có vô số hình thức quảng cáo ngoài trời mà chúng ta dễ bắt gặp khi đang di chuyển trên đường phố hay khi đi đến những địa điểm công cộng có đông người qua lại, ví dụ như biển bảng tấm lớn, hay quảng cáo trên các phương tiện giao thông công cộng, quảng cáo màn hình trong các tòa nhà,….
Quảng cáo ngoài trời là hình thức quảng cáo tiếp cận với người tiêu dùng thông qua các ấn phẩm quảng cáo chứa những hình ảnh và thông điệp của nhãn hàng. Do có nhiều hình thức triển khai với vô số hình dạng, kích thước khác nhau nên việc thiết kế maquette quảng cáo rất là quan trọng
Maket quảng cáo ngoài trời không chỉ là những bản thiết kế của ấn phẩm truyền thông mà nó còn bao gồm các bản demo (bản xem trước) khi tiến hành adapt và mockup (mô hình phác thảo) quảng cáo thực tế. Điều nay là điều không thể thiếu vì đặc trưng của quảng cáo ngoài trời là kích thước khủng, số lượng lại lớn, nếu thiết kế không chuẩn chỉ sẽ dẫn đến tình trạng là in sai, thi công sai hàng loạt gây tổn thất ngân sách cũng như công sức.
Hơn thế nữa, trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời, các nhãn hàng cần phải thông cái biển maket quảng cáo lên Sở Văn hóa địa phương trước khi bắt đầu triển khai chiến dịch quảng cáo ( căn cứ theo điều 29 của Luật quảng cáo về hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn)
Maquette biển quảng cáo tấm lớn (Pano, Billoard)
Maquette biển quảng cáo sẽ được in lên bởi chất liệu bạt hiflex và căng lên những khung sắt có sẵn. Các khung biển quảng cáo có rất nhiều kích thước và tỷ lệ khác nhau nên cần phải được thiết kế chính xác để thi công căng bạt không bị thừa hay thiếu dẫn đến việc truyền tải thông điệp không được trọn vẹn hay gây mất thẩm mỹ.
Maquette quảng cáo trên các phương tiện giao thông
Ở hình thức này, maquette quảng cáo sẽ được in trên chất liệu decal và dán lên thân xe. Khi thi công, các ấn phẩm quảng cáo cần được cắt lượng nên việc có demo quảng cáo là cực kỳ quan trọng, nếu không có bước này sẽ dễ dẫn đến tình trạng bị cắt mất các chi tiết quan trọng.
Maquette quảng cáo trên những màn hình kỹ thuật số DOOH
Maquette quảng cáo mỗi khi được phát sóng trên các màn hình kỹ thuật số được gọi là TVC ( video quảng cáo ). Những màn hình có tỷ lệ, kích thước và độ phân giải khác nhau vì vậy nên TVC cũng cần được điều chỉnh cho hợp lý.
Maquette quảng cáo của POSM, Sampling, Roadshow, Activation, Event
Đối với những hình thức quảng cáo sôi nổi như POSM, Sampling, Roadshow, Activation, Event,.. thì cách làm maquette quảng cáo sẽ phức tạp hơn vì có nhiều hình thức để triển khai hơn, cũng như quy mô đa dạng và nhiều công đoạn thực hiện hơn.
4. Vai trò của maquette trong quảng cáo ngoài trời
Maquette có thể được xem như là chìa khóa để làm nên thành công cho chiến dịch truyền thông dựa trên bố cục hình ảnh, thông điệp, màu sách trên maquette mà doanh nghiệp thể hiện được cá tính riêng của thương hiệu, cũng như chất riêng của sản phẩm, dịch vụ, đồng thời để lại ấn tượng lớn trong tâm trí của khách hàng.
Bí quyết để thu hút và chạm đến cảm xúc của người xem đó chính là thiết kế nên những maquette quảng cáo độc đáo, sáng tạo, kết hợp với cách thức triển khai quảng cáo ngoài trời phù hợp để tạo ra những ấn phẩm truyền thông ấn tượng.
Liên hệ với ADVIET Media để được tư vấn và nhận báo giá quảng cáo mới nhất.
Công Ty CP Truyền Thông Và Phát Triển Trực Tuyến ADVIET.
Địa chỉ: Số 38, đường 3.1 Gamuda Gardens – Phường Trần Phú – Quận Hoàng Mai – Hà Nội
Hotline: 0906 27 99 88
Email: info@adviet.vn