Ứng dụng mô hình 5W1H trong Marketing

5W1H dường như là mô hình rất quen thuộc không chỉ ở lĩnh vực Marketing mà còn ở các ngành nghề khác. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ mô hình 5W1H là gì và ứng dụng thực tế của nó trong Marketing như thế nào. Vậy hãy cùng ADVIET tìm hiểu kỹ thêm về mô hình này trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu về mô hình 5W1H

5w1h là viết tắt của các từ sau: What – Where – When – Why – Who và How. Đây là mô hình hữu ích và cần thiết cho hoạt động Marketing online và SEO của doanh nghiệp để thực hiện thành công những mục tiêu đã đặt ra. Giúp nhà quản trị hiểu biết sâu hơn về thói quen mua hàng của khách hàng. Từ đó xây dựng nên những thứ mà người tiêu dùng cần, giúp họ đưa ra quyết định mua hàng một cách dứt khoát và dễ dàng.

2. Xây dựng chiến lược Marketing với mô hình 5W1H

Mô hình 5W1H này khá đơn giản để áp dụng, tuy nhiên không phải ai cũng có thể thực hiện được và gặt hái được thành công. Dưới đây là chia sẻ cụ thể của ADVIET về từng phần khi xây dựng nên một kế hoạch marketing.

2.1 What (cái gì)

Đối với bất kì doanh nghiệp hay người bán hàng thì việc trước hết cần làm đó là thể hiện rõ dịch vụ, sản phẩm của mình đối với khách hàng. Điều này giúp cho tăng một số lượng lớn đối với khách hàng tiềm năng.

“What” có nghĩa là phải mô tả chi tiết được những đặc điểm, tính năng vượt trội của sản phẩm, dịch vụ, cụ thể là cần trả lời được các câu hỏi sau đây:

  • Sản phẩm của bạn có gì nổi bật?
  • Điểm mới lạ của sản phẩm này so với các sản phẩm cạnh tranh trên thị trường?
  • Sản phẩm có dễ tiếp cận không? Chính sách bảo hành sản phẩm, dịch vụ của bạn như nào?
What

2.2 Where (ở đâu)

Khi đã có bước định hình về sản phẩm, vấn đề đang diễn ra thì việc kế tiếp bạn cần làm đó là cho khách hàng biết có thể mua được sản phẩm của bạn ở đâu. Nếu bạn có cửa hàng hãy đưa ra một địa điểm rõ ràng, nếu hỗ trợ qua hotline thì đưa ra số điện thoại. Với loại hình mua hàng online hoặc thông qua website bạn nên để thông tin thật đầy đủ và chi tiết để khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn cách thức phù hợp nhất.

Một số người tiêu dùng có thói quen tìm hiểu sản phẩm trên các trang web sau đó khi cảm thấy ưng ý mới xem xét trực tiếp khi mua. Vậy nên cần đa dạng các kênh bán hàng và cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm đến khách hàng là cách tốt nhất.

Để “Where” trong mô hình 5W1H phát huy triệt để các doanh nghiệp cần trả lời những câu hỏi sau:

  • Mặt hàng được ưu chuộng ở khu vực nào?
  • Có thể mua mặt hàng này ở đâu?
  • Các kênh bán hàng nào có thể tìm thấy sản phẩm?
where

2.3 When (khi nào)

Thời gian là yếu tố vô cùng quan trọng khi khách hàng đã biết đến sản phẩm của bạn nhưng lại chưa rõ thời gian bày bán. Khi đó, người tiêu dùng sẽ có thể chuyển sang tìm các sản phẩm khác tương tự.

Vậy nên, bạn cần công bố thời gian bày bán rõ ràng, một thời điểm cố định chính xác sẽ giúp cho người mua có thời gian nghiên cứu để hiểu thêm thông tin về sản phẩm của bạn. Ngoài ra khi doanh nghiệp của bạn có các chương trình tri ân hay khuyến mãi thì đừng quên thông báo thời gian đến khách hàng thời gian, địa điểm rõ ràng. Để xác định được vấn đề này bạn cần trả lời được một vài câu hỏi của WHEN:

  • Thời điểm nào phù hợp để làm truyền thông cho sản phẩm?
  • Sự kiện hay thời gian bày bán của bạn diễn ra lúc nào?
  • Thời gian ra mắt mặt hàng này từ khi nào?
When - 5W1H
When – 5W1H

2.4 Why (tại sao)

Trên thị trường hiện nay đang có rất nhiều loại hàng hoá có tác dụng tương tự nhau chỉ khác biệt đôi chút ở mẫu mã sản phẩm cũng như giá cả. Nếu sản phẩm của bạn và đối thủ giống nhau thì bạn cần đưa ra sự nổi bật, khác biệt, độc đáo và lý do tại sao khách hàng lại nên sử dụng sản phẩm của bạn mà không phải của đối thủ.

Với Why, bạn cần nêu được ra những vấn đề sau:

  • Tại sao nên sự chọn sản phẩm của bạn thay vì của nhãn khác?
  • Tại sao cần phải xây dựng một chiến lược marketing cụ thể?
  • Tại sao phải nghiên cứu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu?
  • Vì sao khách hàng nên quang tâm sản phẩm của bạn thay vì sản phẩm của đối thủ?
Why

2.5  Who (là ai)

Đối với các sản phẩm khi ra mắt thị trường, khách hàng thường quan tâm về xuất xứ của chúng và người làm ra nó là ai. Đây cũng là yếu tố giúp khách hàng căn cứ vào đó mà quyết định mua sản phẩm này hay không. Do đó, mỗi doanh nghiệp khi tung sản phẩm ra thị trường cần cung cấp đầy đủ thông tin của người đã phát triển và nghiên cứu thành công để tạo dựng được lòng tin với khách hàng.

Một số câu hỏi cần bạn giải đáp với WHO:

  • Sản phẩm nghiên cứu hướng tới nhóm khách hàng nào?
  • Ai tung sản phẩm ra thị trường?
  • Khi vấn đề xảy ra với sản phẩm thì ai giải quyết?
Who

2.6 How ( như thế nào)

Một điều rất quan trọng khi giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng đó là cần chỉ dẫn cách sử dụng sản phẩm cũng như nguyên lý hoạt động. Cần lưu ý giải thích đơn giản, dễ hiểu nhằm giúp khách hàng biết rõ thêm về sản phẩm sắp mua. Hãy nhấn mạnh vào những ưu điểm và các đặc điểm nổi trội để thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm.

Với HOW trong mô hình 5W1H bạn cần trả lời một số câu sau:

  • Dự sán sắp tới xây dựng thế nào?
  • Làm thế nào để giúp khách hàng dễ tiếp cận hơn tới sản phẩm?
  • Nên xây dựng bài bản về việc tư vấn sản phẩm như nào giúp thu hút khách hàng?

3. Kết luận

Chắc hẳn với những chia sẻ trên của ADVIET đã các bạn phần nào hiểu hơn về mô hình 5W1H là gì đúng không. Mong rằng với những nền tảng kiến thức này sẽ giúp bạn có thể ứng dụng mô hình 5W1H trong marketing tốt nhất để đạt được thành công trong tương lai

– – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – –

Liên hệ Công Ty CP Truyền Thông Và Phát Triển Trực Tuyến ADVIET, hôm nay để nhận ngay báo giá gói quảng cáo online và offline mới nhất.

Địa chỉ: Số 38, đường 3.1 Gamuda Gardens – Phường Trần Phú – Quận Hoàng Mai – Hà Nội

Hotline: 0906 27 99 88

Email: info@adviet.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *