1. Mô hình ma trận SWOT
SWOT là một từ kết hợp các chữ cái đầu của các từ tiếng Anh như Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức). Là mô hình nổi tiếng chuyên phân tích hoạt động kinh doanh dành cho doanh nghiệp. Mô hình marketing được xây dựng để giúp các nhà tiếp thị xem xét và đánh giá lại sản phẩm và thị trường một cách chính xác hơn.
Hầu hết những người tham gia vào lĩnh vực tiếp thị đều cần nghiên cứu và áp dụng tiếp thị để hình thành chiến lược tiếp thị cho doanh nghiệp của mình. Họ nên xác định và trả lời các câu hỏi về điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức khi tung sản phẩm ra thị trường bên ngoài.
2. Mô hình chiến lược 4P
Ngoài mô hình phân tích SWOT, mô hình marketing 4P cũng được coi là một trong những mô hình cơ bản và quan trọng nhất trong lĩnh vực marketing. Mô hình marketing 4P được các nhà tiếp thị sử dụng như một công cụ để thực hiện các chiến lược như sản phẩm (product), giá cả (price), khuyến mãi (tạo thuận lợi cho giao dịch hoặc truyền thông), và địa điểm (kênh bán hàng).
Giống như SWOT, cách tốt nhất để hiểu 4P là đặt một loạt câu hỏi cần thiết để xác định các yếu tố bên trong chúng.
3. Mô hình 5P trong marketing
Mô hình marketing 5P bao gồm các yếu tố được phát triển dựa trên Lý thuyết phân cấp nhu cầu của Maslow. Mục đích, Niềm tự hào, Quan hệ đối tác, Bảo vệ và Cá nhân hóa.
Đây là một mô hình khá mới được phát triển dựa trên lý thuyết tâm động học về Thứ bậc nhu cầu của Maslow.
Theo một nghiên cứu, có tới 71% người tiêu dùng cho biết các chương trình khuyến mãi và quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đã ngăn họ ở lại với một thương hiệu lâu hơn. Sự trung thành thực sự của họ đối với một thương hiệu cụ thể đến từ việc họ có sự liên kết chặt chẽ và luôn đáp ứng và đáp ứng nhu cầu của họ vào mọi thời điểm.
4. Mô hình marketing 7P
Đây có thể được xem như một chiến lược marketing “pha trộn” từ mô hình 4P bao gồm ba yếu tố còn lại. Mô hình marketing 7P bao gồm sản phẩm (product), giá cả (price), phân phối (địa điểm), process (quy trình), quảng cáo (promotion), con người (person) và triết lý (triết lý).
Trong mô hình marketing 7P, tất cả các yếu tố nên phối hợp nhịp nhàng nhất có thể và kết hợp với nhau để tạo ra hiệu ứng tích cực khi mua và bán hàng hóa. Để mô hình này đạt hiệu quả cao nhất, còn phải xem xét nhiều yếu tố khác, từ nhu cầu thị trường hiện tại và phục vụ từng phân khúc khách hàng cụ thể.
5. Mô hình 3C trong marketing
Người tiêu dùng ngày nay ngày càng sáng suốt khi lựa chọn và quyết định tiêu dùng sản phẩm / dịch vụ. Hay nói một cách đơn giản là làm thế nào để bạn nổi bật hơn hàng nghìn đối thủ là các nhà cung cấp khác Vì điều này đòi hỏi bạn phải tinh chỉnh thông điệp truyền thông và marketing là rất quan trọng, bạn có thể tham khảo “Nguyên tắc 3K”.
3C là một mô hình marketing chứa đựng các nguyên tắc chính giúp bạn tạo ra nội dung và thông điệp phù hợp nhất cho khách hàng của mình. 3C là 3C của mô hình này: Rõ ràng: Ngắn gọn Lấy khách hàng làm trung tâm: Khách hàng làm trung tâm Nhất quán: Nhất quán
6. Mô hình marketing 4C
Ý nghĩa của mô hình marketing 4C:
- Chữ C đầu tiên – Giá trị khách hàng đi đôi với chữ P – Sản phẩm. Điều này cho thấy một sản phẩm khi được “tung” ra thị trường phải thực sự mang lại giá trị cho khách hàng.
- Chữ C thứ hai – Cost (chi phí của khách hàng) được gắn với chữ P – Price (giá cả). Nó thể hiện ý tưởng rằng giá của sản phẩm nên được xem xét và xem như một chi phí, chi phí mà người mua sẽ phải trả.
- Chữ C thứ ba – Convenience (tiện lợi) gắn liền với chữ P – Place (phân phối), đòi hỏi cách thức và quy trình phân phối sản phẩm phải tạo sự thuận tiện cho cả hai bên giữa thương nhân và khách hàng.
- Chữ cái thứ tư C – Communication (giao tiếp) được kết hợp với chữ P – Promotion (xúc tiến, giao tiếp).
Xem thêm: AISAS – 5 bước ứng dụng mô hình này vào chiến dịch marketing
7. Mô hình marketing 5C
Mô hình 5C trong marketing chủ yếu được sử dụng để phân tích 5 lĩnh vực chính liên quan trực tiếp đến chiến lược marketing của doanh nghiệp, bao gồm: Công ty (company), Khách hàng (customer), Đối thủ (khách hàng), Đối thủ cạnh tranh, Cộng tác viên (đối tác), Khí hậu (môi trường kinh doanh) .
Nó được coi là cơ sở quan trọng để nghiên cứu, đưa ra các quyết định sáng suốt và đúng đắn trong việc cấu trúc và lập kế hoạch marketing trong tương lai.
8. Mô hình marketing 4S
Chúng tôi cũng thêm nhiều mô hình tọa độ lý thuyết hoặc khoa học vào các mô hình được liệt kê cho từng tính năng cụ thể. Bạn có thể sử dụng các mô hình này để phân tích những thách thức tiềm ẩn trong quy trình kinh doanh của mình và đồng thời tìm ra giải pháp.
Tuy nhiên, có một mô hình khác cụ thể hơn và rất phù hợp với các công ty khởi nghiệp non trẻ, thường được gọi là mô hình 4S trong lĩnh vực marketing và bao gồm các từ như:
- Solution (Giải pháp)
- System (Hệ thống)
- Chiến lược (Chiến lược)
- Chông gai (Spine)
Đây là mô hình nhận được rất nhiều sự quan tâm của các công ty và đã được áp dụng và thấy rất hữu ích.
9. Mô hình marketing SMART
Đây là một trong những mô hình marketinghiệu quả nhất để thiết lập các mục tiêu có chủ đích trong chiến lược kinh doanh. Nó được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Mô hình marketing SMART đóng vai trò như những “chuyên gia” giúp doanh nghiệp thử nghiệm và sàng lọc những phương pháp hiệu quả nhất cho mình. Ngoài ra, nó còn mang lại nhiều lợi ích bất ngờ cho doanh nghiệp
10. Mô hình marketing 9P
Mô hình marketing 9P luôn được coi là nền tảng của tất cả các tổ chức nhanh nhẹn trên toàn thế giới. Chúng tôi giúp doanh nghiệp của bạn đạt được thành công nhanh chóng và tạo đà tăng trưởng tốt hơn trong thị trường kinh doanh phức tạp và cạnh tranh ngày nay. Các tổ chức tận dụng thành công các thách thức 9P có thể cải thiện hiệu suất kinh doanh.
Các yếu tố có trong 9P bao gồm: People ( Con người), Process ( Quy trình),Performance ( Hiệu suất), Productivity (Năng suất),* Product (Sản phẩm), Promotion (Xúc tiến), Pricing (Gía cả), Profitability (Lợi nhuận), Property (Tài sản sở hữu).
11. Mô hình AIDA trong marketing
Đó là một mô hình giao tiếp cổ điển giúp các doanh nghiệp thành công nhờ vào phân tích tâm lý người tiêu dùng ở mọi giai đoạn của quy trình bán hàng. Mô hình tiếp thị của Aida bao gồm bốn yếu tố:
Mô hình marketing này bao gồm 4 yếu tố: Attention, Interest, Desire, Action
12. Mô hình marketing AISAS
AISAS là một mô hình mô tả và phân tích hành vi của người tiêu dùng liên quan đến truyền thông kỹ thuật số trên Internet. AISAS là chữ viết tắt của chữ cái đầu tiên của 5 từ ghép: Attention, Interest , Search, Action, Share.
Mô hình AISAS mô tả quá trình khách hàng nhận được thông tin về một sản phẩm hoặc dịch vụ, mua nó, sử dụng nó và chia sẻ nó với những người khác.
13. Mô hình marketing SAVE
Ngày nay, mô hình tiếp thị TIẾT KIỆM đang được đưa vào ứng dụng với “trợ thủ đắc lực” của công nghệ và sự phát triển mạnh mẽ của thời đại kỹ thuật số. SAVE ban đầu là một mô hình cho B2B đã viết lại định nghĩa của mô hình 4P. Tuy nhiên, xem xét kỹ hơn sẽ thấy rằng SAVE phù hợp với hầu hết các doanh nghiệp, đặc biệt là phương tiện truyền thông xã hội. Bốn yếu tố chính của mô hình SAVE là Giải pháp, Truy cập, Giá trị và Giáo dục.
Kết luận
Trên đây là bài viết tổng hợp 13 mô hình marketing mang lại hiệu quả cao nhất cho hoạt động kinh doanh của bạn. Tuy nhiên, ở bất kỳ mô hình nào cũng không nên áp dụng nghiêm ngặt mà cần linh hoạt kết hợp với một số mô hình khác, tùy theo nguồn lực và điều kiện thị trường.
Theo dõi ADVIET để cập nhật tin tức:
https://www.facebook.com/maketingonline.advietmedia
https://twitter.com/advietmedia
https://quangcaoadviet.blogspot.com/
https://www.pinterest.com/advietmedia/_saved/
https://www.blogger.com/profile/13838454153821810283
https://www.flickr.com/photos/194495195@N07/
https://www.instagram.com/advietmedia/