AISAS – 5 bước ứng dụng mô hình này vào chiến dịch marketing

AISAS là mô hình được  nhiều nhà marketer lựa chọn trong thời đại kỹ thuật số đang phát triển. Mô hình này giúp bạn tối đa hóa mạng lưới quan hệ người dùng trên Internet và tăng cơ hội thu hút khách hàng tiềm năng. Vậy mô hình AISAS là gì? Các mô hình được sử dụng trong tiếp thị như thế nào? Hãy cùng ADViet tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Mô hình AISAS là gì?

AISAS là một mô hình mô tả và phân tích hành vi của người tiêu dùng liên quan đến truyền thông kỹ thuật số trên Internet.

AISAS là chữ viết tắt của chữ cái đầu tiên của 5 từ ghép: Attention, Interest , Search, Action, Share.

Mô hình AISAS mô tả quá trình  khách hàng  nhận được thông tin về một sản phẩm hoặc dịch vụ, mua nó, sử dụng nó và chia sẻ nó với những người khác.

Mô hình AISAS là gì?
Mô hình AISAS là gì?

Chúng được đánh giá trên thang điểm 5: Thu hút sự chú ý, Gây ấn tượng, Tìm kiếm thông tin, Làm và Chia sẻ. Mô hình này hoạt động tốt cho tiếp thị trực tuyến. Mỗi bước đều có các công cụ  và kỹ thuật tiếp thị phù hợp với hành vi và tâm lý  người tiêu dùng.

2. Ứng dụng của mô hình AISAS vào marketing

Theo mô hình AISAS, hành vi của người tiêu dùng đối với mỗi sản phẩm sẽ trải qua 5 bước như sau:

2.1. Attention: Gây sự chú ý với khách hàng mục tiêu

Đầu tiên, người dùng nên chú ý đến đối tượng. Nếu bạn không cẩn thận, bạn sẽ không  quan tâm đến những gì bạn đang nói. Đây là bước đầu tiên để đảm bảo rằng nó hoạt động trước khi bạn bắt đầu nghĩ về bước tiếp theo hoặc điều gì đó lớn hơn.

Attention: Gây sự chú ý với khách hàng mục tiêu
Attention: Gây sự chú ý với khách hàng mục tiêu

Có nhiều kỹ thuật và công cụ tiếp thị có thể giúp doanh nghiệp thực hiện bước này dễ dàng hơn, bao gồm: đăng bài PR, quảng cáo, group,…

2.2. Interest: Tạo sự thích thú cho khách hàng mục tiêu

Một khi bạn thu hút được sự chú ý của người dùng, hãy khiến họ quan tâm hoặc khiến họ cảm thấy hứng thú. Tôi thích sử dụng “thú vị” thay vì “thú vị” ở đây. Điều này là do bước này không phải lúc nào  cũng có ý nghĩa tích cực. Chẳng hạn, khi một  ca sĩ gây scandal  trên báo, độc giả “quan tâm” nhưng không “thích thú”.

Interest: Tạo sự thích thú cho khách hàng mục tiêu
Interest: Tạo sự thích thú cho khách hàng mục tiêu

Hai bước đầu tiên của mô hình AISAS được rất nhiều người dùng quan tâm.

Xem thêm: SMART – mô hình khởi đầu cho mỗi chiến dịch marketing

2.3. Search: Khách hàng mục tiêu tìm kiếm sản phẩm

Đây là một bước mới tại thời điểm viết bài này và thường không được đề cập trong các mô hình  trước đó. Sau khi người dùng quan tâm đến một đối tượng, họ cần tìm hiểu thêm thông tin về đối tượng đó. Người dùng thường sử dụng các công cụ tìm kiếm như google và bing. B. Hỏi gia đình, bạn bè, đồng nghiệp hoặc Facebook

Search: Khách hàng mục tiêu tìm kiếm sản phẩm
Search: Khách hàng mục tiêu tìm kiếm sản phẩm

Tìm kiếm là một bước rất quan trọng. Đây là trọng tâm của mô hình AISAS, trước khi hành động và liên quan trực tiếp đến S-Share cuối cùng. Bạn phải thực hiện tốt động thái này và rất cạnh tranh  trong một lĩnh vực được gọi là SEO.

Kết quả của khu vực tìm kiếm này là  tìm  thông tin bạn cần, theo tên,  từ khóa hoặc trang web (công ty của chúng tôi, đối thủ cạnh tranh, v.v.).

2.4. Action: Khách hàng mục tiêu bắt đầu hành động

Sau khi người dùng tìm thấy thông tin trên một trang web, họ có xu hướng thực hiện các hành động sau: mua, xem một mặt hàng, truy cập liên kết trên một trang, tải xuống phần mềm hoặc thậm chí rời khỏi trang. Để khiến người dùng thực hiện hành động, chúng tôi phải tìm ra cách hướng dẫn hành động của họ thông qua CTA (gọi hành động, gọi hành động).

Action: Khách hàng mục tiêu bắt đầu hành động
Action: Khách hàng mục tiêu bắt đầu hành động

Ví dụ:

Nếu bạn muốn họ tải xuống, phải có một nút lớn cho biết “tải xuống tại đây”

Để khiến họ mua, bạn phải “giảm giá nhanh trong 5 phút”

Muốn họ click vào link thì chắc hẳn “kiếm 100 triệu một tháng không khó như bạn nghĩ”

Đây là bước quan trọng nhất vì nó chứng minh kết quả của toàn bộ chiến lược marketing của doanh nghiệp. Có rất nhiều doanh nghiệp làm tốt 3 bước AIS đầu tiên nhưng lại không làm tốt bước này nên tỷ lệ chuyển đổi thấp, trong khi họ làm SEO tốt hơn.

2.5. Share: Khách hàng chia sẻ thông tin sản phẩm

Đây là một cải tiến so với mô hình AISAS chỉ xuất hiện khi có sự ra đời của mạng xã hội và mạng xã hội

Sau khi người dùng thực hiện hành động, mọi người tiếp tục có xu hướng chia sẻ thông tin cho mọi người. Việt Nam rất nhiệt tình với bước đi này, đặc biệt là giới trẻ

Share: Khách hàng chia sẻ thông tin sản phẩm
Share: Khách hàng chia sẻ thông tin sản phẩm

Ví dụ:

Tôi vừa mua một chiếc iPhone 13 Pro, khoe với đồng nghiệp và nhanh chóng chụp một loạt ảnh và đăng tải lên Facebook

Bước vào Starbucks và đăng ngay một dòng cảm xúc

3. Kết luận

Có thể nói, việc nắm bắt và triển khai mô hình AISAS chính là chìa khóa để chinh phục khách hàng, nhất là trong thời đại 4.0 ngày nay. Điều quan trọng là các nhà tiếp thị trực tuyến cần phải phân tích và áp dụng đúng đắn và hiệu quả từng chiến dịch. Với bài viết này, ADViet hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình AISAS và áp dụng nó vào các chiến dịch marketing online của mình một cách có ý nghĩa.

Theo dõi ADVIET để cập nhật tin tức:

https://www.facebook.com/maketingonline.advietmedia

https://twitter.com/advietmedia

https://quangcaoadviet.blogspot.com/

https://www.pinterest.com/advietmedia/_saved/

https://www.blogger.com/profile/13838454153821810283

https://www.flickr.com/photos/194495195@N07/

https://www.instagram.com/advietmedia/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *