AIDA – 4 bước áp dụng mô hình này

AIDA chỉ có một lý thuyết. Điều làm nên sự khác biệt của mỗi công ty là cách họ hiểu và áp dụng mô hình AIDA vào hoạt động marketing trực tuyến của mình. Mỗi kênh  được sử dụng trong mỗi giai đoạn nên có các thuộc tính liên quan đến mục đích của chính giai đoạn đó. Đồng thời, chúng ta cần những số liệu nhất định mà chúng ta có  thể  đo lường được.

1. Attention (Giai đoạn thu hút): Giai đoạn đầu tiên trong mô hình AIDA

– Giai đoạn đầu tiên trong mô hình AIDA là Attention

– Mục đích chính: Tăng độ nhận biết thương hiệu và  sự chú ý của khách hàng

– Các kênh được sử dụng: Các kênh marketing trực tuyến được sử dụng trong giai đoạn mua lại có đặc điểm là dễ dàng tiếp cận  với số lượng lớn khách hàng. Đồng thời, ưu tiên sử dụng các nội dung trực quan (hình ảnh, video, infographics,…) để đón đầu xu hướng và tạo  độ hấp dẫn cao. Các kênh hữu ích bao gồm:

+ SEO: Công cụ tìm kiếm là công cụ hàng đầu trong danh sách vì chúng vẫn  được hầu hết người dùng internet ưa thích hiện nay. Một trang web hàng đầu không chỉ là tiếp cận  một số lượng lớn khách hàng. Nhưng đây đều là những khách hàng “chất lượng”, được nhắm mục tiêu bằng cách sử dụng các từ khóa mô tả nhu cầu của họ (bao gồm cả từ khóa thông tin và  bán hàng).

+  Google Ads và  Mạng xã hội: Các chiến dịch quảng cáo của Google cho phép bạn tiếp cận số lượng lớn người dùng trong một khoảng thời gian ngắn. Điều này hoàn toàn phù hợp với mục tiêu  giai đoạn đầu của chúng tôi. Điều tương tự cũng áp dụng cho các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội. Đây là bước  đầu tiên trong việc áp dụng mô hình AIDA vào quảng cáo.  

+ PR Online: Được đăng trên nhiều tờ báo có liên quan. Nó cũng cho phép bạn tiếp cận một lượng lớn khách hàng. Đồng thời, xây dựng một chiến lược PR tốt cũng sẽ giúp ích cho SEO trong vấn đề backlink. 

+ Content Marketing: Nội dung là thành phần chính được sử dụng trên tất cả các kênh. Ngay cả khi trang web của bạn ở trên cùng, bạn sẽ không nhận được bất kỳ nhấp chuột nào nếu tiêu đề của bạn  không đủ hấp dẫn. Nó cũng cho  kết quả tương tự như trên. Do đó, ngoài việc lựa chọn  công cụ. Lập kế hoạch chiến lược nội dung phù hợp cho từng kênh là rất quan trọng. Và nội dung của mô hình AIDA đang dần lan rộng.

Attention (Giai đoạn thu hút): Giai đoạn đầu tiên trong mô hình AIDA
Attention (Giai đoạn thu hút): Giai đoạn đầu tiên trong mô hình AIDA

– Các mục tiêu chỉ số có sẵn trong giai đoạn tương tác:

+ Số lượt truy cập vào trang web của bạn từ các nguồn tìm kiếm không phải trả tiền. 

+ Tiếp cận  các chiến dịch quảng cáo.  

+ Số lượt truy cập vào trang web của bạn từ các nguồn quảng cáo.  

+ Lượt xem  các bài viết PR.  

+ Số lượt truy cập trang web của các bài viết PR. 

2. Interest (Giai đoạn thích thú): Giai đoạn thứ hai trong mô hình AIDA

– Giai đoạn thứ hai trong mô hình AIDA là Interest

– Mục tiêu chính: kết nối  khách hàng với doanh nghiệp và giữ chân khách hàng.

– Các kênh được sử dụng: Trong bước thứ hai của quy trình, các công ty nên cung cấp  thông tin hữu ích và phù hợp cho khách hàng của họ. Do đó, các kênh được  chọn ở giai đoạn này bao gồm:

+ Trang web: Phát triển một trang web với  nội dung hữu ích và có giá trị cho khách hàng của bạn là rất quan trọng. Đặc biệt nếu bạn cần giữ  khách hàng trên trang web của mình. Đây là nơi bạn có thể thiết lập kết nối giữa khách hàng và thương hiệu của mình. Thông tin sản phẩm chi tiết hơn  giúp khách hàng hiểu rõ hơn về bạn.  Thêm đề xuất sách điện tử miễn phí hoặc hướng dẫn vào trang web của bạn là một cách tuyệt vời để giúp thu hút khách hàng của  bạn và có thêm  nguồn dữ liệu để làm việc.

+ Quảng cáo Google và Quảng cáo trên mạng xã hội: Trong giai đoạn mới, các hình thức này cũng  giúp giữ chân khách hàng. Bằng cách liên tục  marketing lại  khách hàng của bạn với nội dung hữu ích. Khách hàng  nhận được  nhiều nội dung có giá trị hơn từ doanh nghiệp.  

+ Email Marketing: Kênh email còn giúp duy trì các hoạt động chăm sóc khách hàng với những nội dung hữu ích.  

+ Content Marketing: Nội dung thu hút khách hàng  thường là  nội dung có thể giải đáp  các vấn đề và câu hỏi  chưa được giải đáp của họ. Việc tạo nội dung bằng mô hình AIDA trong Giai đoạn 2 thường xoay quanh các chủ đề như hướng dẫn, trả lời câu hỏi và xử lý lỗi. Xuất sắc trong pha này. Không còn  những tiêu đề ấn tượng nữa mà là những thông tin thực sự hữu ích.

Interest (Giai đoạn thích thú): Giai đoạn thứ hai trong mô hình AIDA
Interest (Giai đoạn thích thú): Giai đoạn thứ hai trong mô hình AIDA

– Có thể sử dụng các mục tiêu có thể đo lường 

 + Số lượng người dùng cũ quay  lại trang web của bạn.  

+ Người dùng dành bao lâu trên trang web của bạn.

+ Tỷ lệ thoát trang web. 

+ Số lượng trang trong một phiên  khách hàng trên trang web của bạn. 

+ Số lần nhấp chuột vào các chiến dịch quảng cáo có nội dung hữu ích.  

+ Số lượng tương tác với  nội dung hữu ích trên Facebook. Chủ yếu là các hành động như chia sẻ, bình luận, v.v. 

+ Số lượt truy cập vào trang web của bạn từ các chiến dịch email marketing.

Xem thêm: AIDA – mô hình marketing đỉnh cao

3. Desire (Giai đoạn khao khát): Giai đoạn thứ ba trong mô hình AIDA

– Giai đoạn thứ ba trong mô hình AIDA là Desire

– Mục tiêu chính: Nhấn mạnh giá trị mà doanh nghiệp của bạn cung cấp và cho khách hàng biết  bạn có thể giúp họ giải quyết  vấn đề của họ. 

– Các kênh  sử dụng: Trong giai đoạn thứ ba của mô hình AIDA, bạn nên tận dụng tối đa nội dung của mình để trình bày các lợi thế và lợi thế cạnh tranh của công ty bạn. 

+ Trang web: Giai đoạn 2 sẽ có một trang blog hiển thị thông tin có giá trị. Sau đó, bạn cần quảng bá thêm các trang bán hàng trong bước này, đồng thời cần các bước chuyển hành vi của khách hàng từ  nội dung thông tin sang nội dung bán hàng.  

+ Email marketing: Sử dụng các luồng email chăm sóc khách hàng đã được thiết lập sẵn. Nó có thể được kết hợp với  nội dung bán hàng cụ thể để tiếp cận khách hàng của bạn. 

+ Social Media: Bạn cũng có thể sử dụng nội dung sản phẩm của chúng tôi để tương tác  trên các kênh mạng xã hội. Ngoài nội dung, video là  xu hướng mới mà bạn nên sử dụng trên mạng xã hội để tiếp cận nhiều khách hàng hơn. 

+ Content Marketing: Chỉ còn  một bước nữa trước khi khách hàng của bạn đưa ra quyết định mua hàng cuối cùng. Tại thời điểm này, nội dung được sử dụng nên chứa lời nhắc về nhu cầu của khách hàng để hướng dẫn  hành vi của họ. Thông điệp cần được đa dạng hóa  để đáp ứng các nhu cầu khác nhau. Nếu nội dung của bạn nắm bắt được vấn đề mà khách hàng của bạn cần giải quyết, bạn có thể dễ dàng chuyển sang giai đoạn cuối cùng. 

Desire (Giai đoạn khao khát): Giai đoạn thứ ba trong mô hình AIDA
Desire (Giai đoạn khao khát): Giai đoạn thứ ba trong mô hình AIDA

– Bạn có thể sử dụng các mục tiêu  có thể đo lường:

+ Tương tác với khách hàng trên Facebook. Để biết thêm thông tin, hãy xem chủ yếu là Thao tác với hộp thư đến. Điều tương tự cũng áp dụng cho các kênh truyền thông xã hội khác.  

+ Số lượt truy cập vào các trang bán hàng trên website của kênh.

4. Action (Giai đoạn hành động): Giai đoạn cuối cùng trong mô hình AIDA

– Giai đoạn cuối cùng trong mô hình AIDA là Action

– Mục tiêu chính: Chuyển đổi  khách hàng thông qua các kênh marketing trực tuyến. Các kênh được sử dụng:

+ Trang web: Trang web của bạn thường là nơi cuối cùng mà khách hàng của bạn chuyển đổi. Do đó, bạn nên đặt lời kêu gọi hành động (CTA) ở nơi thuận tiện nhất cho khách hàng của mình. Đồng thời, trang web cần được cập nhật các chương trình khuyến mãi hoặc nội dung  khuyến mại (nếu có) để khuyến khích hành động nhanh hơn. 

+ Marketing lại trên Google: Marketing lại cho những khách hàng  quan tâm đến thương hiệu với nội dung họ thích. Điều này cho phép khách hàng  đưa ra quyết định dễ dàng hơn.  

+ Marketing lại trên mạng xã hội: Bạn có thể sử dụng quảng cáo trên mạng xã hội để tạo ra lượng truy cập vào trang web của mình. Ngoài ra, thu thập khách hàng tiềm năng trực tiếp trong các kênh này. Lúc này, bạn cũng nên chọn  CTA cho quảng cáo của mình để đạt hiệu quả tối đa. 

+ Marketing qua email để hoàn thành đơn hàng: Nghe có vẻ bất khả thi. Nhưng trên thực tế, đây vẫn là một lựa chọn khả thi cho các công ty B2B. Bằng cách khéo léo đặt  lời kêu gọi hành động. Email  là nguồn cung cấp nhiều đơn hàng tiềm năng sau  quá trình  chăm sóc lâu dài.

+ Content Marketing trong giai đoạn cuối của mô hình AIDA: CTA là nội dung quan trọng nhất trong giai đoạn này. Vì vậy, bạn cần sử dụng một phong cách mạnh mẽ và  thuyết phục  để khiến khách hàng của bạn thực hiện hành động ngay lập tức. 

Action (Giai đoạn hành động): Giai đoạn cuối cùng trong mô hình AIDA
Action (Giai đoạn hành động): Giai đoạn cuối cùng trong mô hình AIDA

– Có thể sử dụng các mục tiêu có thể đo lường 

+ Đơn hàng  thu thập từ các kênh marketing trực tuyến (dành cho doanh nghiệp B2B). 

+ Số lượng người mua  (đối với công ty B2C).

Theo dõi ADVIET để cập nhật tin tức:

https://www.facebook.com/maketingonline.advietmedia

https://twitter.com/advietmedia

https://quangcaoadviet.blogspot.com/

https://www.pinterest.com/advietmedia/_saved/

https://www.blogger.com/profile/13838454153821810283

https://www.flickr.com/photos/194495195@N07/

https://www.instagram.com/advietmedia/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *