SMART- 5 bước lập kế hoạch bằng mô hình này

Xác định mục tiêu marketing SMART giúp quá trình thực hiện các mục tiêu dài hạn của công ty với mức độ hiệu quả cao. Tuy nhiên, các nhà quản trị thường vẫn gặp khó khăn với việc thiết lập các mục tiêu SMART. Vậy làm thế nào để bạn đặt mục tiêu theo mô hình SMART một cách phổ biến nhất? 

1. Specific (Cụ thể)

Khi tạo mục tiêu SMART, nhà quản lý nên đảm bảo các tiêu chí nhất định cho mục tiêu đó. 

Ví dụ: “Tăng nhận thức về thương hiệu” không phải là mục tiêu marketing phù hợp với mô hình SMART vì nó khá chung chung và không cụ thể. Thay vào đó, hãy đặt những câu hỏi như “Nhận thức về thương hiệu đã tăng bao nhiêu phần trăm so với quý trước?” Hoặc “Thương hiệu của công ty bạn đã cải thiện những chỉ số nào?” Để làm rõ.

Các chuyên gia marketing và quảng cáo đã quen thuộc với các KPI đo lường hiệu quả của các nỗ lực marketing. Vì vậy, bạn có thể đưa ra một số liệu cụ thể mà bạn muốn cải thiện, chẳng hạn như số lượng khách truy cập vào trang web hoặc blog của bạn, số lượng người đăng ký bài viết mới hoặc tỷ lệ chuyển đổi của khán giả tiềm năng của bạn. 

Specific (Cụ thể)
Specific (Cụ thể)

Để làm như vậy, chúng tôi cần xây dựng một đội gồm những người phù hợp và có năng lực. Điểm mạnh của họ là gì cần phát triển hoặc điểm yếu cần cải thiện để họ có thể cùng nhau đạt được mục tiêu của mình? 

Ví dụ: một mục tiêu SMART cụ thể có thể là “Tăng lượng khách truy cập blog lên 15% so với quý trước”.

Tránh các mục tiêu chung chung như “tăng lưu lượng truy cập blog”. Bao gồm một con số khi đặt mục tiêu làm cho mục tiêu trở nên cụ thể hơn và tuân theo mô hình SMART. 

2. Measurable (Đo lường được)

Tiêu chí tiếp theo mà mục tiêu SMART cần đạt được là mục tiêu đó có thể đo lường được. Cụ thể hơn, khi xây dựng các mục tiêu marketing, các nhà quản lý nên đảm bảo rằng các mục tiêu đó có thể được đo lường bằng con số. 

Measurable (Đo lường được)
Measurable (Đo lường được)

Ví dụ: mục tiêu “tăng lưu lượng truy cập trang web” không thể đo lường được. Bởi vì chúng tôi không biết mức tăng đó sẽ như thế nào. Thay vào đó, bạn có thể đặt mục tiêu.

3. Achievable (Tính khả thi) 

Mục tiêu đáp ứng các tiêu chí có thể đạt được phải là mục tiêu mà nhân viên có kỹ năng và kinh nghiệm để đạt được. Mục tiêu SMART phải ở dạng số trong tầm với của nhóm. Con số mục tiêu này phải thực tế so với dữ liệu từ các chiến dịch marketing trước đó. 

Ví dụ: nếu số lượng khách truy cập vào trang web của công ty bạn tăng 5% vào tháng trước, thì mục tiêu tăng con số đó lên 8-10% sẽ dễ đạt được hơn là 25%. Để xây dựng các mục tiêu có thể đạt được theo mô hình SMART, các nhà quản lý cần phân tích các con số và dữ liệu trong quá khứ để xem xét và dự đoán bối cảnh hoạt động marketing trong tương lai.

Achievable (Tính khả thi) 
Achievable (Tính khả thi) 

Thay vì đặt mục tiêu “Tăng số người mở email từ 10% đến 50% so với tháng trước”, hãy phân tích dữ liệu từ phần mềm CRM của bạn để có số liệu về tỷ lệ mở email, tỷ lệ phần trăm và tỷ lệ nhấp và có được bức tranh chính xác về tỷ lệ mở email. Mọi người tương tác với các nội dung như email để tạo ra các mục tiêu có thể đạt được cho các chiến dịch marketing trong tương lai theo mô hình SMART.

Xem thêm: SMART – mô hình khởi đầu cho mỗi chiến dịch marketing

4. Relevant (Tính liên quan)

Các mục tiêu marketing phù hợp của mô hình SMART là những mục tiêu phù hợp với mục tiêu tổng thể của tổ chức. 

Ví dụ: sự gia tăng số lượng khách truy cập trang web đến từ một nguồn email có dẫn đến doanh thu cho doanh nghiệp của bạn không? Việc tăng số lượng người xem các bài đăng trên blog của bạn có thực sự cải thiện nhận thức về thương hiệu không? Việc tập trung vào tiêu chí này của mục tiêu mô hình SMART đảm bảo rằng mục tiêu marketing của bạn phù hợp với mục tiêu tổng thể của tổ chức, phù hợp và hỗ trợ nó. 

Relevant (Tính liên quan)
Relevant (Tính liên quan)

Ví dụ: nếu mục tiêu chung của công ty bạn là tăng doanh số bán hàng lên 15% mỗi tháng, hãy đảm bảo rằng bạn có thể xây dựng mục tiêu marketing của mình với các số liệu phù hợp để đạt được mục tiêu tăng doanh số bán hàng vui lòng cho tôi.

5. Time-bound (Thời gian)

Các mục tiêu được hẹn giờ cụ thể theo mô hình SMART  giúp người quản lý và  nhân viên bám sát lịch trình cụ thể. Cùng nhau hướng tới một mục tiêu tốt đẹp hơn là điều nên làm, nhưng nếu theo đuổi mục tiêu đó quá lâu, dường như  mọi người cứ tiếp tục mà không biết bao giờ mới đạt được.

Đặt ra thời hạn để đạt được mục tiêu cũng có thể giúp tạo động lực cho  nhân viên. Nhân viên  cố gắng hết sức để  đạt được mục tiêu trong  thời gian giới hạn. Không giới hạn  thời gian, bạn có thể hoàn thành công việc của mình bất cứ lúc nào, vì vậy bạn không cần phải nỗ lực để đạt được mục tiêu của mình. 

Time-bound (Thời gian)
Time-bound (Thời gian)

Ví dụ: đặt mục tiêu “thêm 5% người đăng ký tư vấn  sản phẩm” thay vì “thêm 5% người đăng ký tư vấn  sản phẩm mỗi tháng”. mục tiêu này.

Một ví dụ khác về mục tiêu  thời gian cụ thể cho mô hình SMART có thể là “Tăng số lượng người đăng ký nhận tin nhắn lên 10% để đạt 50.000 người vào cuối tháng 8 năm nay”.

Tránh đặt ra các mục tiêu lỏng lẻo như “Chúng tôi sẽ khởi động một chiến dịch marketing lớn trong năm nay.” Thay vào đó, hãy nói “Trong quý đầu tiên của năm 2021, chúng tôi sẽ khởi động một chiến dịch marketing cho các tính năng mới của sản phẩm trọng tâm.”

Theo dõi ADVIET để cập nhật tin tức:

https://www.facebook.com/maketingonline.advietmedia

https://twitter.com/advietmedia

https://quangcaoadviet.blogspot.com/

https://www.pinterest.com/advietmedia/_saved/

https://www.blogger.com/profile/13838454153821810283

https://www.flickr.com/photos/194495195@N07/

https://www.instagram.com/advietmedia/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *