4 thông tin cần biết về KOC

 Bạn đã từng đọc các bài đánh giá thực phẩm trên Facebook hoặc xem các video về mỹ phẩm và quần áo trên nền tảng TikTok chưa? Đây chính là một sản phẩm của  KOC. Đọc bài viết dưới đây để cùng ADViet tìm hiểu về KOC.

1. KOC là gì?

KOC là viết tắt của Key Opinion Consumer. Không giống như KOLs, KOCs là những người tiêu dùng có ảnh hưởng trên thị trường. Công việc của KOC là nhận hàng hóa và dịch vụ và xem xét chúng một cách trực tiếp và khách quan. Làm cho khách hàng tin tưởng và  dùng thử sản phẩm của chúng tôi là một trải nghiệm đích thực.

KOC là gì?
KOC là gì?

KOC là một khái niệm khá mới  đánh dấu sự phát triển bùng nổ của ngành thương mại điện tử và được thế hệ Z đón nhận rộng rãi.  Cụm từ này bắt đầu thịnh hành ở Trung Quốc từ năm 2019, sau đó được phát triển và  sử dụng rộng rãi ở Châu Á và các nước  phương Tây. Ngoài ra còn có các KOC nổi tiếng tại Việt Nam như Call Me Duy (mỹ phẩm) và Minh Ngọc (thời trang). 

2. Sự khác biệt giữa KOC và KOL 

 KOL và KOC là hai khái niệm thường  bị nhầm lẫn. KOLs là viết tắt của Key Opinion Leaders. Họ là những người có tầm ảnh hưởng lớn trên cộng đồng mạng và có chuyên môn, tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực, ngành nghề mà họ hoạt động. Để giúp bạn dễ dàng phân biệt giữa hai khái niệm KOL và KOC, đây là ba điểm khác biệt cơ bản: 

 2.1. Số lượng người theo dõi 

KOLs được chia thành nhiều cấp bậc dựa trên số lượng người theo dõi (follower) mà họ có trên  nền tảng trực tuyến. Cấp  cao nhất là những người có ảnh hưởng vĩ mô hoặc những người nổi tiếng với 10.000 đến 1 triệu người theo dõi. Bậc 2 là những người có ảnh hưởng nhỏ với 5.000 đến 10.000 người theo dõi. Cuối cùng, có những người có ảnh hưởng nano cấp  3 với khoảng 1.000 đến 5.000 người theo dõi.

Đối với KOC, số lượng người theo dõi không phải là yếu tố quyết định mà chủ yếu  dựa vào sự tin tưởng của khách hàng. Ý kiến ​​chính Người tiêu dùng chỉ mới bắt đầu và có thể không có nhiều người theo dõi. Tuy nhiên,  ảnh hưởng của bạn đối với hành vi mua hàng của người dùng khác vẫn có một số ảnh hưởng. 

2.2. Độ phổ biến

 – KOL: KOL được chia thành nhiều cấp bậc dựa trên  lượng người theo dõi trên  nền tảng trực tuyến. Cấp  cao nhất là Influencer vĩ mô hoặc những người nổi tiếng với 10.000 đến 1 triệu người theo dõi. Bậc 2 là Influencer nhỏ với 5.000 đến 10.000 người theo dõi. Cuối cùng, có Influencer nano cấp  3 với khoảng 1.000 đến 5.000 người theo dõi. 

 – KOC: Đối với KOC, lượng người theo dõi không phải là yếu tố quyết định, chủ yếu  dựa vào sự tin tưởng của khách hàng.  KOC chỉ mới bắt đầu, vì vậy bạn có thể không có nhiều người theo dõi. Tuy nhiên,  ảnh hưởng của bạn đối với hành vi mua hàng của người dùng khác vẫn có một số ảnh hưởng.

Sự khác biệt giữa KOC và KOL 
Sự khác biệt giữa KOC và KOL 

2.3. Chuyên môn

KOL: Một KOL yêu cầu kiến ​​thức và chuyên môn sâu trong một ngành hoặc lĩnh vực cụ thể. Ví dụ: Trong lĩnh vực thời trang, KOLs là những tín đồ thời trang, người mẫu và nhà thiết kế chuyên nghiệp. Trong lĩnh vực mỹ phẩm, các KOLs là các bác sĩ da liễu, các beauty blogger nổi tiếng, v.v. 

 KOC: Không giống như KOLs, Người tiêu dùng quan điểm chính không cần biết quá nhiều về một sản phẩm. KOC  là những  người mua hàng, người tiêu dùng thực sự, những người trải nghiệm sản phẩm và có thể đưa ra  đánh giá cá nhân sau khi  trải nghiệm  sản phẩm. sản phẩm.

Xem thêm: 5 lý do nên sử dụng quảng cáo Tik Tok

3. Cách đánh giá mức độ phù hợp của KOC với doanh nghiệp

3.1. Relevant

Điều quan trọng là phải đo lường độc lực của KOC trong các lĩnh vực khác nhau. Chỉ số này cho  thấy mức độ phù hợp với thương hiệu. Họ có thể phục vụ nhiều ngành. Tuy nhiên, các lĩnh vực mà họ hoạt động thường xuyên hơn  có giá trị liên quan cao hơn. Nếu chỉ số này trên 60%, KOC sẽ được xếp  hạng Influencer Marketing.

3.2. Perfomance

 Hiệu suất là chỉ số đo lường hiệu quả bán hàng dựa trên  nội dung do KOL / KOC xuất bản. Influencer có ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định mua hàng của khách hàng, là những người chia sẻ nội dung sáng tạo và mới lạ để thu hút mọi sự chú ý của cac khách hàng đồng thời khuyến khích họ mua sản phẩm. 

Cách đánh giá mức độ phù hợp của KOC với doanh nghiệp
Cách đánh giá mức độ phù hợp của KOC với doanh nghiệp

3.3. Growth

 Các doanh nghiệp ngày nay cần khuyến khích sáng tạo nội dung mới và liên tục cập nhật những xu hướng mới nhất trên thị trường để có được  kế hoạch marketing cho KOC phù hợp nhất. Bạn nên chọn Influencer thể hiện  tinh thần của thương hiệu và phù hợp với sản phẩm của bạn. Ngoài ra, bạn cũng phải có khả năng giành được sự tin tưởng của khách hàng và có  ảnh hưởng nhất định đến  khách hàng mục tiêu của công ty bạn. Làm như vậy sẽ giúp bạn quảng bá sản phẩm, phát triển tệp khách hàng và tăng doanh số bán hàng cho thương hiệu. 

4. Có nên sử dụng chiến lược Marketing với KOC không?

Hình thức này ngày càng trở nên phổ biến và được coi là một trong những xu hướng tiếp thị tuyệt vời của tương lai. Dưới đây là một số khả năng tuyệt vời mà họ cung cấp cho thương hiệu của bạn.

4.1. Biện pháp tiết kiệm 

 Cộng tác với KOC có thể giúp các công ty tiết kiệm chi phí đáng kể so với cộng tác với KOL. Điều này là do phí đặt KOL thường rất cao. KOL càng nổi tiếng thì những chi phí này càng cao. Với KOC, các thương hiệu chỉ cần trả hoa hồng dựa trên số lượng đơn hàng mà họ bán được. Đây được coi là cách “đi” rất tiết kiệm. 

4.2. Tăng doanh số bán hàng 

 Mặc dù KOC  không phổ biến như KOL, nhưng tầm ảnh hưởng của chúng “không nên bị đánh giá thấp.” Đánh giá của họ trung thực và gần gũi với khách hàng,  giúp người tiêu dùng  đưa ra  quyết định mua hàng và thúc đẩy doanh số kinh doanh.

Có nên sử dụng chiến lược Marketing với KOC không?
Có nên sử dụng chiến lược Marketing với KOC không?

4.3. Xây dựng lòng tin của người tiêu dùng 

 Không phải KOLs nào cũng  được  người tiêu dùng tin tưởng. Khách hàng nghĩ rằng KOLs đang được trả tiền cho quảng cáo của họ, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi họ đánh giá sản phẩm của bạn rất cao. KOC là một tổ chức thường xuyên, vì vậy đây là một đánh giá  khách quan và đáng tin cậy. Do đó, người tiêu dùng có xu hướng tin tưởng vào các đánh giá của họ hơn. 

4.4. Cầu nối xây dựng mối quan hệ khách hàng

KOC là cầu nối vững chắc giúp các doanh nghiệp xây dựng và tạo dựng mối quan hệ lâu dài với người tiêu dùng của mình. Ngoài ra, họ giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu của bạn, nâng cao nhận thức về thương hiệu và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi  đơn hàng bán hàng.

Kết

 KOC đang từng bước khẳng định vai trò của mình đối với sự phát triển của thương hiệu. Các công ty hiểu được xu hướng tiếp thị KOC và biết cách sử dụng nó một cách khôn ngoan có thể mang lại  giá trị và lợi nhuận đáng kể. 

 Ở trên, chúng ta đã  tìm hiểu KOC là gì và cách phân biệt giữa KOC và KOL. Chúng tôi hy vọng rằng  bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những gợi ý tốt hơn để hình thành chiến lược tiếp thị cho doanh nghiệp của bạn!

Theo dõi ADVIET để cập nhật tin tức:

https://www.facebook.com/maketingonline.advietmedia

https://twitter.com/advietmedia

https://quangcaoadviet.blogspot.com/

https://www.pinterest.com/advietmedia/_saved/

https://www.blogger.com/profile/13838454153821810283

https://www.flickr.com/photos/194495195@N07/

https://www.instagram.com/advietmedia/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *