SMART – mô hình khởi đầu cho mỗi chiến dịch marketing

Mô hình SMART đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập các mục tiêu phù hợp giúp doanh nghiệp đạt được năng suất và hiệu quả cao trong hoạt động tiếp thị của mình. Để thực hiện một chiến dịch tiếp thị thành công, mỗi doanh nghiệp phải thiết lập các mục tiêu tiếp thị phù hợp cho từng chiến dịch và sự kiện. Một trong những cách hữu ích để đặt mục tiêu hiệu quả là áp dụng mô hình SMART. Vậy điều gì đã làm nên sự nổi bật của mẫu xe này? Cách hiệu quả để xác định mục tiêu tiếp thị và bán hàng dựa trên mô hình này là gì?

1. Mô hình SMART là gì?

Mô hình SMART là một mô hình thiết lập mục tiêu hiệu quả giúp các công ty và nhà tiếp thị thiết lập và đánh giá tính cụ thể, tính khả thi, mức độ  liên quan và tính phù hợp  của các mục tiêu lập kế hoạch dựa trên năm tiêu chí.

  • Specific
  • Measurable
  • Actionable
  • Relevant
  • Time-Bound
Mô hình SMART là gì?
Mô hình SMART là gì?

Ngoài ra, việc sử dụng mô hình SMART có thể giúp các công ty xác định các mục tiêu tiếp thị phù hợp với chiến lược kinh doanh của họ tại từng thời điểm, cho phép các công ty nhận biết được lãi và lỗ, đồng thời làm cho quy trình kinh doanh hoàn thiện hơn.

Xem thêm: 3C – mô hình marketing dành cho doanh nghiệp

2. Tại sao doanh nghiệp nên áp dụng mô hình SMART trong marketing?

2.1. Cụ thể hóa mục tiêu

Vào cuối mỗi quý, các nhà quản lý và  nhân viên của họ thường bắt đầu chuẩn bị cho một cuộc họp để thảo luận về các mục tiêu mới cho quý tiếp theo. Nhiều công ty sẽ vui mừng khi đặt ra các mục tiêu vĩ mô, đầy tham vọng. Tuy nhiên, những mục tiêu này vẫn còn mơ hồ và không thể đạt được trên thực tế.

Tại sao doanh nghiệp nên áp dụng mô hình SMART trong marketing?
Tại sao doanh nghiệp nên áp dụng mô hình SMART trong marketing?

Mô hình SMART cho phép các tổ chức nêu rõ các mục tiêu với các số liệu cụ thể giúp các nhà quản lý đánh giá tiến độ đạt được các mục tiêu. Từ đó, các mục tiêu của công ty nổi lên như một bức tranh cụ thể và rõ ràng.  

2.2. Tăng mức độ phù hợp, chính xác của mục tiêu

Khi các tiêu chí của mô hình SMART được đáp ứng, nhà quản lý  loại bỏ các mục tiêu không phù hợp với sự phát triển của công ty. Mỗi mục tiêu đều có  hướng chính xác hơn trong việc xác định  độ chính xác, mức độ liên quan và mức độ ưu tiên của các mục tiêu.  Mặt khác, các mục tiêu  SMART  có một thành phần giới hạn  thời gian. Doanh nghiệp do đó có thể sắp xếp và ưu tiên  các đơn hàng có thời hạn gấp và cần thiết hơn.

Tại sao doanh nghiệp nên áp dụng mô hình SMART trong marketing?
Tại sao doanh nghiệp nên áp dụng mô hình SMART trong marketing?

2.3. Cải thiện tính đo lường của mục tiêu

 Mục tiêu đã được thiết lập. Tuy nhiên,  các nhà quản lý thường không chắc liệu cấp dưới của họ có thực sự đạt được mục tiêu mà họ đề ra hay không. Do đó, mô hình SMART cho phép các nhà quản lý cải thiện khả năng đo lường các mục tiêu.  Ngay cả khi đặt mục tiêu, SMART đã tập trung vào yếu tố có thể đo lường được. Nhân viên nên đạt được những kết quả nào? Họ nên đóng cửa ở ngưỡng nào?  Tất cả những câu hỏi này  đã được giải quyết trong việc thiết lập mục tiêu với SMART.

2.4. Phù hợp với mục tiêu công ty

Mỗi bộ phận của công ty đều có những mục tiêu riêng. Kết quả là, các mục tiêu của bộ phận có thể không phù hợp với mục tiêu chung của tổ chức. Các yếu tố liên kết của mô hình SMART  giúp  kết nối các mục tiêu riêng của từng bộ phận với mục tiêu chung của công ty. Sự phù hợp là sợi dây làm tăng khả năng của một tổ chức trong việc đạt được các mục tiêu lớn và giúp họ đối mặt với những thách thức với tư cách là một nhóm hơn là những nỗ lực riêng lẻ, cá nhân, không có sự phối hợp.

Tại sao doanh nghiệp nên áp dụng mô hình SMART trong marketing?
Tại sao doanh nghiệp nên áp dụng mô hình SMART trong marketing?

2.5. Giúp tăng hiệu suất làm việc của nhân viên 

Trong mô hình SMART, nhân viên  hướng  quá trình làm việc của họ đến những mục tiêu cụ thể hơn.

Đặt mục tiêu SMART đo lường và đánh giá chính xác hiệu suất của nhân viên. Họ có thể kết nối công việc và hiểu rằng công việc của họ góp phần vào thành công chung của công ty. Ngoài ra, công việc của họ có giới hạn thời gian, và mặc dù những giới hạn này khiến họ cảm thấy áp lực, nhưng chúng cũng giúp họ hoàn thành công việc tốt hơn. 

3. Ví dụ

Thiết lập mô hình SMART cho mục tiêu: “Mở một cửa hàng tự kinh doanh”

S – Specific (Tính cụ thể): Tôi muốn mở một cửa hàng tự kinh doanh.

M – Measurable (Tính đo lường): Tôi muốn mở một quán cà phê tại nhà với quy mô 50 khách để tự kinh doanh.

A – Attainable (Tính khả thi): Với địa điểm, nguồn vốn và nhân lực kinh doanh hiện có, tôi muốn mở một quán cà phê tại nhà với quy mô 50 khách để tự kinh doanh.

R – Relevant (Tính liên quan): Với địa điểm, nguồn vốn và nhân lực kinh doanh hiện có, tôi muốn mở một quán cà phê tại nhà với quy mô 50 khách để tự kinh doanh, giúp bản thân phát triển và tích lũy kinh nghiệm về kinh doanh.

T – Timely (Tính thời điểm): Với địa điểm, nguồn vốn và nhân lực kinh doanh hiện có, tôi muốn mở một quán cà phê tại nhà với quy mô 50 khách để tự kinh doanh, giúp bản thân phát triển và tích lũy kinh nghiệm về kinh doanh. Quán cà phê sẽ bắt đầu khai trương kể từ ngày 1/1/2022.

Theo dõi ADVIET để cập nhật tin tức:

https://www.facebook.com/maketingonline.advietmedia

https://twitter.com/advietmedia

https://quangcaoadviet.blogspot.com/

https://www.pinterest.com/advietmedia/_saved/

https://www.blogger.com/profile/13838454153821810283

https://www.flickr.com/photos/194495195@N07/

https://www.instagram.com/advietmedia/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *