AIDA – mô hình marketing đỉnh cao

AIDA là một mô hình thường  được sử dụng khi xây dựng chiến lược tiếp thị. Vì mô hình này  thể hiện  diễn biến tâm lý cơ bản nhất của khách hàng trong quá trình mua hàng. Bằng cách sử dụng khéo léo AIDA trong tiếp thị trực tuyến, doanh nghiệp có thể nhanh chóng đưa khách hàng  đến quyết định mua hàng.  Cùng ADViet tìm hiểu AIDA là gì trong bài viết dưới đấy.

1. AIDA là gì?

Có  nhiều  mô hình khác nhau được sử dụng trong tiếp thị. AIDA nói riêng là một trong  những lý thuyết có thể áp dụng  cho xu hướng tiếp thị trực tuyến hiện nay. AIDA là gì?  AIDA là một mô hình phễu tiếp thị cơ bản bao gồm bốn yếu tố: Chú ý, Quan tâm, Mong muốn và Hành động.

AIDA là gì?
AIDA là gì?

Đây là bốn yếu tố  hình thành quá trình chuyển dịch tâm lý của khách hàng sang quá trình mua hàng. Bốn yếu tố này sẽ tạo thành bốn giai đoạn:

  • Giai đoạn thu hút khách hàng
  • Giai đoạn gây thích thú
  • Giai đoạn khao khát
  • Giai đoạn ra quyết định

Khi bạn hiểu mô hình AIDA, bạn có thể áp dụng mô hình này trực tiếp vào các nỗ lực tiếp thị trực tuyến và chiến lược kinh doanh của mình.

Ví dụ: Giả sử một khách hàng đang tìm kiếm thông tin về Sản phẩm A và trang web của bạn ‘thu hút sự chú ý của họ’ trước tiên. Khách hàng bị thu hút bởi dòng tiêu đề của bạn sẽ tiếp tục nhấp vào trang web của bạn để biết thêm thông tin. Khách hàng truy cập trang web của bạn rất quan tâm đến thông điệp trang web của bạn. Hầu hết khách hàng không đưa ra quyết định nhanh chóng ở bước này. Nhưng khách hàng  đã thể hiện sự quan tâm đến thương hiệu của bạn.

Xem thêm: SMART – mô hình khởi đầu cho mỗi chiến dịch marketing

2. Giải thích chi tiết các yếu tố trong mô hình AIDA

Một ngày khác,  thông điệp mới, “thuyết phục” hơn của bạn  lại đến với khách hàng. Cuối cùng, một mã khuyến mãi được gửi đến  khách hàng để đưa ra quyết định mua hàng. 

 AIDA là từ viết tắt của Attention – Interest – Desire – Action. Theo công thức này, một người dùng phải trải qua bốn giai đoạn để trở thành khách hàng thực sự của công ty. Và ở mỗi giai đoạn này, các công ty cần đề ra những chiến lược phù hợp. 

2.1. A – Attention: Giai đoạn thu hút khách hàng

Ở giai đoạn đầu  của mô hình AIDA, mọi nỗ lực của công ty nên hướng tới mục tiêu thu hút sự chú ý của khách hàng. Điều này có thể được thực hiện thông qua vị trí top 1 trang web của  Google,  các  tiêu đề hoặc đơn giản là quảng cáo kiểu mới …

A – Attention: Giai đoạn thu hút khách hàng
A – Attention: Giai đoạn thu hút khách hàng

Trong bước đầu tiên này, công ty nên thể hiện trực tiếp những đặc điểm  gây ấn tượng mạnh nhất  với khách hàng. Thông điệp được truyền tải qua các kênh cần được tinh chỉnh. Vì ấn tượng cuối cùng của lần tiếp xúc đầu tiên giữa công ty và khách hàng là rất quan trọng. Cũng giống như  đọc một cuốn sách, nếu tiêu đề truyền cảm hứng cho bạn, hãy giữ cho bạn  hứng thú với nội dung của cuốn sách.  

2.2. I – Interest: Giai đoạn gây thích thú

Một khi khách hàng của bạn bắt đầu nhận ra và  kết nối với những thông điệp  bạn cung cấp … đã đến lúc cung cấp cho họ thêm thông tin  để giúp họ hiểu  sản phẩm của bạn. Một điểm cần lưu ý ngay từ bước này là thông tin cung cấp phải có chất lượng tương đương với  giá trị  sử dụng để thu hút sự chú ý của khách hàng trước đó.

 I – Interest: Giai đoạn gây thích thú
I – Interest: Giai đoạn gây thích thú

Giữ chân  khách hàng càng lâu càng tốt là mục tiêu của giai đoạn  thú vị này. Khi bạn có được nhiều khách hàng theo  thông tin của bạn. Ngay cả khi những khách hàng này chưa  chuyển đổi, họ vẫn sống sót trong giai đoạn này.

2.3. D – Desire: Giai đoạn khao khát

 Hai giai đoạn đầu tiên trôi qua. Và bây giờ là lúc tiến gần đến giai đoạn nước rút, nơi mà khách hàng có một “hy vọng” vào sản phẩm. Bạn nên tập trung vào việc thể hiện đầy đủ tất cả các khía cạnh và  lợi ích mà bạn có thể trình bày.

D – Desire: Giai đoạn khao khát
D – Desire: Giai đoạn khao khát

Đồng thời, tận dụng tối đa những hiểu biết của bạn để giải quyết cụ thể nhu cầu của nhóm đối tượng. Và khi  nhu cầu của khách hàng và lợi ích của sản phẩm hài hòa với nhau. Chắc chắn khách hàng sẽ muốn sở hữu ngay sản phẩm.

2.4. A – Action: Giai đoạn ra quyết định

Nếu khách hàng vẫn ở với bạn vào thời điểm đó, bạn chỉ cần thực hiện một bước  để hoàn tất giao dịch bán hàng. Hiệu quả của giai đoạn cuối cùng này phụ thuộc nhiều vào cách bạn sử dụng chiến lược gọi hành động của mình. Điều này đi kèm với các biện pháp khuyến khích và khuyến khích hành động nhanh hơn. 

A – Action: Giai đoạn ra quyết định
A – Action: Giai đoạn ra quyết định

Từ hấp dẫn đến  thích thú đến mong muốn mua hàng. Quy trình khách hàng hoàn toàn  khép kín dựa trên mô hình AIDA. 

3. Kết luận

Khi biết AIDA là gì, các doanh nghiệp có thể áp dụng nó cho cả chiến lược tiếp thị trực tuyến tổng thể và cho từng kênh tiếp thị riêng lẻ. Trong số này, website và content marketing là hai yếu tố luôn được kết hợp với các công cụ khác. Vì vậy, bạn cần xây dựng chiến lược đầu tư cho website phù hợp.

Theo dõi ADVIET để cập nhật tin tức:

https://www.facebook.com/maketingonline.advietmedia

https://twitter.com/advietmedia

https://quangcaoadviet.blogspot.com/

https://www.pinterest.com/advietmedia/_saved/

https://www.blogger.com/profile/13838454153821810283

https://www.flickr.com/photos/194495195@N07/

https://www.instagram.com/advietmedia/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *