1. Mô hình AISAS là gì?
AISAS là một mô hình mô tả và phân tích hành vi của người tiêu dùng liên quan đến truyền thông kỹ thuật số trên Internet.
AISAS là chữ viết tắt của chữ cái đầu tiên của 5 từ ghép: Attention, Interest , Search, Action, Share.
Mô hình AISAS mô tả quá trình khách hàng nhận được thông tin về một sản phẩm hoặc dịch vụ, mua nó, sử dụng nó và chia sẻ nó với những người khác.
Chúng được đánh giá trên thang điểm 5: Thu hút sự chú ý, Gây ấn tượng, Tìm kiếm thông tin, Làm và Chia sẻ. Mô hình này hoạt động tốt cho tiếp thị trực tuyến. Mỗi bước đều có các công cụ và kỹ thuật tiếp thị phù hợp với hành vi và tâm lý người tiêu dùng.
2. Ứng dụng của mô hình AISAS vào marketing
Theo mô hình AISAS, hành vi của người tiêu dùng đối với mỗi sản phẩm sẽ trải qua 5 bước như sau:
2.1. Attention: Gây sự chú ý với khách hàng mục tiêu
Đầu tiên, người dùng nên chú ý đến đối tượng. Nếu bạn không cẩn thận, bạn sẽ không quan tâm đến những gì bạn đang nói. Đây là bước đầu tiên để đảm bảo rằng nó hoạt động trước khi bạn bắt đầu nghĩ về bước tiếp theo hoặc điều gì đó lớn hơn.
Có nhiều kỹ thuật và công cụ tiếp thị có thể giúp doanh nghiệp thực hiện bước này dễ dàng hơn, bao gồm: đăng bài PR, quảng cáo, group,…
2.2. Interest: Tạo sự thích thú cho khách hàng mục tiêu
Một khi bạn thu hút được sự chú ý của người dùng, hãy khiến họ quan tâm hoặc khiến họ cảm thấy hứng thú. Tôi thích sử dụng “thú vị” thay vì “thú vị” ở đây. Điều này là do bước này không phải lúc nào cũng có ý nghĩa tích cực. Chẳng hạn, khi một ca sĩ gây scandal trên báo, độc giả “quan tâm” nhưng không “thích thú”.
Hai bước đầu tiên của mô hình AISAS được rất nhiều người dùng quan tâm.
Xem thêm: SMART – mô hình khởi đầu cho mỗi chiến dịch marketing
2.3. Search: Khách hàng mục tiêu tìm kiếm sản phẩm
Đây là một bước mới tại thời điểm viết bài này và thường không được đề cập trong các mô hình trước đó. Sau khi người dùng quan tâm đến một đối tượng, họ cần tìm hiểu thêm thông tin về đối tượng đó. Người dùng thường sử dụng các công cụ tìm kiếm như google và bing. B. Hỏi gia đình, bạn bè, đồng nghiệp hoặc Facebook
Tìm kiếm là một bước rất quan trọng. Đây là trọng tâm của mô hình AISAS, trước khi hành động và liên quan trực tiếp đến S-Share cuối cùng. Bạn phải thực hiện tốt động thái này và rất cạnh tranh trong một lĩnh vực được gọi là SEO.
Kết quả của khu vực tìm kiếm này là tìm thông tin bạn cần, theo tên, từ khóa hoặc trang web (công ty của chúng tôi, đối thủ cạnh tranh, v.v.).
2.4. Action: Khách hàng mục tiêu bắt đầu hành động
Sau khi người dùng tìm thấy thông tin trên một trang web, họ có xu hướng thực hiện các hành động sau: mua, xem một mặt hàng, truy cập liên kết trên một trang, tải xuống phần mềm hoặc thậm chí rời khỏi trang. Để khiến người dùng thực hiện hành động, chúng tôi phải tìm ra cách hướng dẫn hành động của họ thông qua CTA (gọi hành động, gọi hành động).
Ví dụ:
Nếu bạn muốn họ tải xuống, phải có một nút lớn cho biết “tải xuống tại đây”
Để khiến họ mua, bạn phải “giảm giá nhanh trong 5 phút”
Muốn họ click vào link thì chắc hẳn “kiếm 100 triệu một tháng không khó như bạn nghĩ”
Đây là bước quan trọng nhất vì nó chứng minh kết quả của toàn bộ chiến lược marketing của doanh nghiệp. Có rất nhiều doanh nghiệp làm tốt 3 bước AIS đầu tiên nhưng lại không làm tốt bước này nên tỷ lệ chuyển đổi thấp, trong khi họ làm SEO tốt hơn.
2.5. Share: Khách hàng chia sẻ thông tin sản phẩm
Đây là một cải tiến so với mô hình AISAS chỉ xuất hiện khi có sự ra đời của mạng xã hội và mạng xã hội
Sau khi người dùng thực hiện hành động, mọi người tiếp tục có xu hướng chia sẻ thông tin cho mọi người. Việt Nam rất nhiệt tình với bước đi này, đặc biệt là giới trẻ
Ví dụ:
Tôi vừa mua một chiếc iPhone 13 Pro, khoe với đồng nghiệp và nhanh chóng chụp một loạt ảnh và đăng tải lên Facebook
Bước vào Starbucks và đăng ngay một dòng cảm xúc
3. Kết luận
Có thể nói, việc nắm bắt và triển khai mô hình AISAS chính là chìa khóa để chinh phục khách hàng, nhất là trong thời đại 4.0 ngày nay. Điều quan trọng là các nhà tiếp thị trực tuyến cần phải phân tích và áp dụng đúng đắn và hiệu quả từng chiến dịch. Với bài viết này, ADViet hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình AISAS và áp dụng nó vào các chiến dịch marketing online của mình một cách có ý nghĩa.
Theo dõi ADVIET để cập nhật tin tức:
https://www.facebook.com/maketingonline.advietmedia
https://twitter.com/advietmedia
https://quangcaoadviet.blogspot.com/
https://www.pinterest.com/advietmedia/_saved/
https://www.blogger.com/profile/13838454153821810283
https://www.flickr.com/photos/194495195@N07/
https://www.instagram.com/advietmedia/