Muốn chinh phục thị trường nhưng chỉ hoạt động trên 1 kênh truyền thông là không bao giờ đủ mà phải Marketing đa kênh. Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, có rất nhiều nền tảng mới ra đời, là điều kiện thuận lợi để các nhà bán hàng triển khai các hoạt động marketing nhằm tiếp cận khách hàng và có được lượng khách hàng tiềm năng lớn. Để có được lợi thế cạnh tranh, bắt buộc doanh nghiệp phải biết rõ về Marketing đa kênh. Nếu bạn vẫn còn lạ lẫm với chiến lược marketing này thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé.
1. Tổng quan về Marketing đa kênh
Marketing đa kênh là một xu thế tất yếu của thời đại công nghệ số hiện nay. Hiểu một cách đơn giản thì Marketing đa kênh đơn giản là một phương pháp kết hợp các hình thức quảng cáo lại với nhau từ online cho đến offline để tạo nên những điểm chạm thu hút khách hàng.
Nhờ vậy, khách hàng sẽ biết đến doanh nghiệp và mua sản phẩm/dịch vụ tại những điểm chạm do đơn vị tạo ra.
Ở thời điểm hiện tại, có 2 loại Marketing đa kênh chính mà bạn nên nắm rõ, là:
1.1 Multichannel Marketing
Multichannel Marketing là một chiến lược tiếp thị mà doanh nghiệp sẽ tạo thêm nhiều điểm chạm cho khách hàng để có thể kết nối, tương tác và lôi kéo họ.
Đặc điểm cơ bản của Multichannel mà bạn nên biết đó là mỗi kênh quảng cáo sẽ hoạt động độc lập và không liên kết với nhau. Mỗi kênh sẽ có định hướng, mục tiêu và cách thức quảng cáo riêng biệt.
Và đây cũng chính là hạn chế lớn nhất của chiến lược tiếp thị Multichannel. Việc thiếu đi thống nhất trong từng điểm tiếp xúc sẽ làm cho trải nghiệm mua hàng của khách hàng không được tốt.
Không những vậy, khách hàng cũng khó lòng hiểu hết các thông điệp mà doanh nghiệp đang chuyển tải qua từng chiến dịch quảng cáo. Như vậy, sẽ khiến doanh nghiệp gặp nhiều trở ngại trong hoạt động kinh doanh.
Dù vậy, cũng có khá nhiều đơn vị sử dụng Multichannel Marketing để giúp người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn chủ động về kênh tiếp nhận thông tin và kênh mua hàng yêu thích của mình.
1.2 Omnichannel Marketing
Omnichannel Marketing cũng là một chiến lược tiếp thị trên các nền tảng khác nhau, giúp doanh nghiệp kết nối, tương tác với khách hàng thuận tiện. Tuy nhiên, khác với Multichannel Marketing, Omnichannel cho phép doanh nghiệp tương tác với khách hàng trên đa nền tảng cùng lúc. Đồng thời, xây dựng trải nghiệm thống nhất tại các kênh, kể cả online và offline.
Mục đích của chiến lược Omnichannel Marketing chính là tạo nên trải nghiệm liền mạch và có tính nhất quán với khách hàng. Qua đó, nâng cao trải nghiệm mua sắm, cải tiến chất lượng dịch vụ khách hàng và đem lại sự hài lòng tối đa đối với người sử dụng.
Ngoài ra, khách hàng cũng có thể tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ trực tuyến rồi nhận hàng ở những cửa hàng truyền thống. Có thể nói, chiến lược Omnichannel giải quyết tất cả các vấn đề của Multichannel.
2. Tầm quan trọng của tiếp thị chiến lược đa kênh
Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều triển khai chiến lược tiếp thị đa kênh. Bởi chiến lược này mang đến nhiều lợi ích quý giá cho doanh nghiệp
2.1 Thu hút được nhiều sự quan tâm từ khách hàng
Ở thời điểm hiện tại, có hàng trăm hàng nghìn kênh bán hàng khác nhau được xây dựng trên thị trường để tạo thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Mỗi kênh sẽ có số lượng người truy cập khác nhau, ví dụ: Facebook có hàng tỷ user, Instagram có hơn 500 triệu người sử dụng hàng ngày (DAU),…
Nếu doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ cho từng kênh bán hàng với những chiến lược tiếp cận phù hợp, họ sẽ có thêm số lượng lớn khách hàng tiềm năng mỗi ngày.
Ví dụ: Khi thực hiện các chiến dịch Marketing đa kênh trên Youtube, doanh nghiệp có thể gia tăng lượng tìm kiếm tên thương hiệu lên đến 450% ở trên Google.
2.2 Tối ưu trải nghiệm mua sắm của khách hàng
Trải nghiệm khách hàng là một trong những điều rất quan trọng mà mỗi doanh nghiệp nên quan tâm đến. Bởi người ta không chỉ đánh giá doanh nghiệp bằng chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà còn cả trải nghiệm mua sắm.
Song, việc tiếp xúc khách hàng trong Marketing đa kênh sẽ giúp đem lại nhiều khách hàng cho doanh nghiệp. Nếu thực hiện tiếp cận khách hàng theo Multichannel sẽ tạo ra trải nghiệm gián đoạn cho khách hàng. Chính vì vậy, muốn tối ưu hoá dịch vụ thì doanh nghiệp cần áp dụng Omnichannel.
Như vậy, sẽ tạo nên trải nghiệm mua hàng đồng nhất, thuận tiện và không bị gián đoạn. Khách hàng có thể mua hàng tại mọi kênh của doanh nghiệp mà không mất nhiều thời gian khi kiểm tra thông tin sản phẩm/dịch vụ. Bởi với Omnichannel, doanh nghiệp sẽ có sẵn data của khách hàng và được chia sẻ thông tin chính xác, kịp thời, nhanh chóng nhất.
2.3 Tăng trưởng doanh thu trong thời gian ngắn
Với hình thức Marketing đa kênh, doanh nghiệp sẽ được tiếp cận với đa dạng tệp khách hàng khác nhau. Sau khi đã xác định rõ về đối tượng khách hàng của mình, doanh nghiệp cần có những chiến lược tiếp thị sao cho lôi kéo được sự quan tâm của họ.
Đồng thời, sử dụng những công cụ Remarketing để thúc đẩy quyết định mua hàng của khách. Như vậy, doanh nghiệp sẽ đạt được kết quả một cách nhanh chóng. Từ đó, đẩy mạnh sự gia tăng trong doanh thu và có được các kết quả tốt trong hoạt động kinh doanh.
2.4 Giữ chân khách hàng trung thành
Bằng việc tối ưu hoá trải nghiệm mua sắm của khách hàng, doanh nghiệp sẽ giữ được vị khách hàng của mình trước những chiến lược cạnh tranh của đối thủ. Chỉ cần doanh nghiệp thoả mãn được yêu cầu của khách hàng và cung cấp các dịch vụ tốt kèm với phong cách làm việc chuyên nghiệp, bạn sẽ có được cộng đồng khách hàng trung thành lâu năm.
Và tất nhiên, việc có những người này sẽ giúp doanh nghiệp được biết đến rộng rãi. Vì khách hàng trung thành còn là “đại sứ thương hiệu”, người truyền tải thông tin, mang các thông tin bổ ích của doanh nghiệp đến cho bạn bè, gia đình và người thân xung quanh họ.
2.5 Thu thập data khách hàng hiệu quả
Với chiến dịch Marketing đa kênh, doanh nghiệp sẽ sở hữu nhiều điểm tiếp xúc với khách hàng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tiếp cận data khách hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Khi có được số lượng lớn data khách hàng của Marketing đa kênh, các nhà tiếp thị sẽ có cơ sở dữ liệu để nghiên cứu và đưa ra những cách tiếp cận hiệu quả hơn. Đồng thời, nguồn dữ liệu trên sẽ giúp Marketers hiểu sâu thêm về điểm mạnh của các kênh bán hàng. Từ đó, đưa ra chiến lược đối với mỗi kênh và lựa chọn những kênh bán hàng có nhiều khách hàng quan tâm nhất của doanh nghiệp để đầu tư hiệu quả.
2.6 Xây dựng mối quan hệ thân thiện với khách hàng
Xây dựng hệ thống Marketing đa kênh giúp doanh nghiệp tăng cường mối quan hệ với khách hàng bằng việc cung cấp các sản phẩm/dịch vụ tại tất cả các điểm chạm một cách đồng nhất.
Bên cạnh đó, có trong tay hệ thống Marketing đa kênh sẽ cho phép doanh nghiệp nắm chắc hơn nhu cầu và thị hiếu của khách hàng về những sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp trên mỗi nền tảng. Từ đó, tiếp tục cải thiện chất lượng sản phẩm/dịch vụ, tăng cường dịch vụ chăm sóc khách hàng nhằm xây dựng mối quan hệ thân thiết và gần gũi với khách hàng.
ADVIET đã và đang trở thành đơn vị chuyên cung cấp giải pháp quảng cáo truyền thông hàng đầu Việt Nam. Trải qua nhiều năm hoạt động, công ty luôn đảm bảo đem lại những dịch vụ truyền thông tốt nhất đến cho quý doanh nghiệp. Liên hệ ngay:
Công Ty CP Truyền Thông Và Phát Triển Trực Tuyến ADVIET, hôm nay để nhận ngay báo giá gói quảng cáo ngoài trời mới nhất.
Địa chỉ: Số 38, đường 3.1 Gamuda Gardens – Phường Trần Phú – Quận Hoàng Mai – Hà Nội
Hotline: 0906 27 99 88
Email: info@adviet.vn