Phân biệt Marketing và Quảng cáo (Advertising)

Marketing là quá trình tìm kiếm (phát hiện) ra nhu cầu và thoả mãn mong muốn của khách hàng, dựa trên các nền tảng mà chúng ta đang có. Quảng cáo là một hình thức tuyên truyền, quảng bá mà doanh nghiệp sẽ phải trả phí để giới thiệu được sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng tiềm năng.

Marketing và Advertising (Quảng cáo)

Song song với sự phát triển của Digital Marketing, từ Marketing đang bị sử dụng rất phổ biến trong những lớp học về Quảng Cáo – Advertising:

– Dạy quảng cáo Facebook – Facebook Marketing

– Dạy sử dụng tool trên Zalo – Zalo Marketing

– Dạy sử dụng tool trên Mạng xã hội – Social Marketing

Điều này làm mọi người cho rằng, mặc định Digital Marketer là phải là một siêu-nhân-xuất-chúng, am hiểu và biết dùng hết tất cả các loại hình công cụ quảng cáo và các nhà tuyển dụng thì đưa ra những yêu cầu hết sức vô lý. .. với mức lương khá thấp.

Hậu quả thì ai cũng thấy là những doanh nghiệp muốn tìm nhân viên về Digital MARKETING thật sự hầu như không có, chỉ có các bạn ADVERTISER đăng ký tuyển dụng vì cho rằng mình đã và đang làm Marketing.

Marketing - Quảng cáo
Marketing – Quảng cáo

Vậy phân biệt Marketing và Advertising như thế nào?

1. Về khái niệm:

– Marketing: Marketing là quá trình tìm kiếm (phát hiện) ra nhu cầu và thoả mãn mong muốn của khách hàng, dựa trên các nền tảng (sản phẩm, dịch vụ, hệ thống, . .) mà chúng ta đang có.

Một số định nghĩa khác:

Marketing là một sản phẩm tốt (theo tôi là sản phẩm phù hợp) được bán ở các địa chỉ thuận lợi tới đúng khách hàng cần mua với mức giá hợp lí – theo Adcoketal.

Marketing là các hoạt động hướng về khách hàng để đáp ứng những nhu cầu và mong đợi của họ thông qua quá trình trao đổi tương tác – theo Kotler 1980.

Marketing là một nhiệm vụ trong cơ cấu tổ chức và là một tập hợp các tiến trình để nhằm đưa ra, trao đổi, truyền đạt những giá trị đến với khách hàng tiềm năng và nhằm quản lý quan hệ này theo nhiều cách thức khác nhau để đem lại lợi nhuận cho công ty và các cổ đông (American Marketing Association 2008) .

Marketing là việc tạo ra tất cả những thứ mà xã hội cần. Một sản phẩm nếu được làm ra mà không ai có nhu cầu sử dụng và mua nó sẽ không bán được, công ty đó sẽ không lợi nhuận.

Marketing

Advertising – Quảng cáo: Quảng cáo là hình thức tuyên truyền có thu phí hoặc không để thực hiện việc giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp hay tổ chức, quảng cáo là quá trình truyền thông phi trực tiếp giữa cá nhân với nhau mà trong đó người thực hiện truyền thông phải trả tiền cho những phương tiện truyền thông đại chúng để truyền tải thông tin cho khách hàng hay tác động đến người nhận thông tin.

Quảng cáo là các nỗ lực để ảnh hưởng tới hành vi và thói quen mua hàng của người tiêu dùng hay khách hàng qua việc truyền tải những thông tin bán hàng theo cách thuyết phục về sản phẩm hoặc dịch vụ của người bán.

Quảng cáo – Advertising

2. Về hoạt động

– Marketing: là một quá trình thu thập, nghiên cứu, lập kế hoạch, chiến lược, phân bổ nguồn lực, đo lường, tính toán, tối ưu hoá,…trên các kênh và phương tiện khác nhau, nhằm bảo đảm rằng ngân sách họ bỏ ra đem đến lợi ích cho doanh nghiệp.

– Quảng cáo: thực thi mọi hoạt động của một kế hoạch marketing, tác động đến hành vi của khách hàng và khiến họ trở thành người mua sản phẩm.

Marketing – Quảng cáo

Tham khảo: 5 yếu tố đóng vai trò quan trọng trong truyền thông quảng cáo

3. Để cho đúng nghĩa Marketing, chúng ta hãy tưởng tượng như thế này:

– Marketing là một chiếc bánh lớn, trong đó có nhiều mảng, mỗi miếng bánh tượng trưng cho một lĩnh vực: nghiên cứu sản phẩm, phân tích thị trường, lập kế hoạch media, quan hệ đối tác, quảng cáo, tư vấn bán hàng, giới thiệu thương hiệu, chăm sóc khách hàng, quan hệ công chúng,…

– Và Quảng Cáo là một miếng bánh trong chiếc bánh đó. Tuy nhiên nó không hoạt động đơn lẻ, nên cần phối hợp với những miếng bánh còn lại nhằm tạo ra hiệu quả cao nhất trong tổng thể một chiến dịch marketing.

Như vậy, người làm Quảng Cáo khi xây dựng và triển khai một chiến dịch cũng cần phối hợp với người làm Marketing Manager chứ không thể mạnh ai người nấy chạy. Bằng không, chiến dịch sẽ khó lòng đạt được kết quả cao nhất. Và đây cũng chính là căn bệnh mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang mắc phải!

– – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – –

Liên hệ Công Ty CP Truyền Thông Và Phát Triển Trực Tuyến ADVIET, hôm nay để nhận ngay báo giá gói quảng cáo online và offline mới nhất.

Địa chỉ: Số 38, đường 3.1 Gamuda Gardens – Phường Trần Phú – Quận Hoàng Mai – Hà Nội

Hotline: 0906 27 99 88

Email: info@adviet.vn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *